bella's POV
'let out a big heavy sigh. mom's morning session of pagbubunganga,galit na galit bakit daw hindi nanaman ako pumasok.
mom: why aren't you at school? huh? what's your plan about your life? for sure puyat ka nanaman dahil dyan sa letcheng banda na 'yan! mapapakain kaba nyan in the future?
ella: just let me do what i want mom! be supportive naman oh! ilang milliyong beses koba kailangang sabihin sa inyo na i dont want to be a doctor! i dont want to pursue your dreams on me!
mom: yan! dyan ka magaling ang sumagot sa'kin!...anak please tapusin mo ang pagdo-doctor,tapusin mo ang inumpisahan mo dahil naniniwala akong kaya mo yan kahit na hirap na hirap kana..its for your future. ikaw lang ang inaalala namin ng daddy mo.
ella: for my future? mom hindi para sa future ko yang pagiging doctor! pinagdo-doctor nyo ako ni daddy dahil yung anak ni tita ay abogado na! nung reunion!? wala kayong ibang ginawa kundi ang ipagmayabang na magiging doctor ako.para hindi kayo mapahiya dun sa kapatid mong matapobre!..
mom: sumosobra kana! walang hiya ka! eh ano naman kung pangarap namin ng daddy mo na maging doctor ka? wala kanang magagawa don dahil samin ka nakatira!
dad came
dad: what's happening here? ang ingay nyong mag-ina anuba ang aga-aga!
mom: sabihan mo nga tong anak mo! ayaw ipagpatuloy ang pagiging doctor nya eh 3rd year college na! sayang ang perang ibinayad sa university sayang ang naumpisahan nya!
ella: but mom! dad! please only this time,ito na ang huling hihilingin ko! ayaw kong maging doctor! i wanna pursue my dream..my dream of being a guitarist..a singer. that's my dream mom.dad. please let me drop off.
dad: enough ella! your finishing college!!. i want you to graduate as doctor first. before you start your dream of being a singer. now this is the last time that we're going to talk about your stupid dream! or else i'll throw away all of your guitar understand???
then they left ella's room.
ella's POV
I finally let out the tears that has been building since they start talking shit about me and my dream. i hate them so much!!. if only i have a way to solve this problem that i am facing. sigh.the tears kept falling off my eyes... as i sob an idea came to my mind "running away" but...i dont have the courage to run away. i have nowhere to go. im scared that something might happen to me while im outside.i hope that someday ma- realize nila na their wrong about my dream.ipapamuka ko sa kanila na mali sila...for now i have no choice but to keep studying or else they might take away my guitar. i cant lose my guitar their my life. Sa sobrang bigat ng nararamdaman ko,sarili kona mismo yung napagod kakaiyak ayun inantok ako kahit kakagising ko dahil sa sobrang sama ng loob na nararamdaman ko.