CHAPTER 1

0 0 0
                                    

SELENA'S POV

Kasalukuyang nasa cafeteria kaming magkakaibigan break time na kasi namin.

"So how's your day Selen, naging mag kaibigan na ba kayo ng knight in shining armor mo ," nang-aasar na wika ni Rose.

Si Rose talaga ang mahilig mang asar sa amin.

"Duh, how I make him as my friend if there's some crazy guy who always bother me, akalain mo, nagawa niyang makikipag chismisan sa akin while there's a teacher in front of us talking a lesson ," taray kong wika sabay kain sa pagkain na nasa food tray ko.

"And who is that crazy guy? ," tanong ni Melody habang nagbabasa ng aklat na piner-mahan ko kanina.

"Di ko na-alala name niya ang haba eh, like Hargy, Hardy, Harvy, tama Harvy ,"paghuhula ko sa name nung crazy guy.

"Si Harvy John? ," takang tanong ni Anne na nabusy sa cellphone niya habang kumakain.

"Did you know him? ," taka kong tanong sa kanya.

"Yup, classmate ko siya in elementary, ang bait nun eh, iwan ko na ngayon, you know people change ," wika niya habang ngumuya ng pagkain tsaka nag cp na ulit.

Wow ha may kanya-kanyang ginagawa tong mga lukong to.

"Teka, ba't ang ba-busy niyo ata ngayon ah ," pag iba ko sa usapan ng mapansin kong may kanya-kanya silang pinag ka busyhan.

"Stress kilay namin kay prof Jane, kakasimula pa lang ng klase may pa activity na agad ," sabi ni Anne sabay hilot sa sintudo niya.

Tumingin ako kay Rose, tila di ata siya nabaliukan sa kanyang kinain na kanina pa kain ng kain ang laki ata ng mga bulati niya sa tiyan kong pakainin parang wala ng bukas.

"Siya nga pala guys balik na pala ulit ako sa classroom may asikasuhin pa ako ," paalam ko sa kanila sabay kuha ko ng aking food tray tsaka umalis na, awkward lang kasi parang nanibago ako sa kanila, they're not like that, siguro stress lang talaga.

---------------------------------------------

Habang naglalakad ako sa hallway patungong classroom, I found Remwick in the corridor, he's with the girl na medyo maitim, they hold they're hands each other, don't tell me na they're a couple na, at kung mamalasin nga naman sa harap pa talaga nila ako dadaan wala na kasing iba pang daan. Nung lalampasan ko na sana sila biglang nagsalita si Remwick.

"Selen sandali ," pagtawag niya kaya napahinto ako tsaka tinapunan siya ng tingin na "what do you want " look.

"May activity kaba sa subject ni prof Jay? ," tanong niya, kung di pa kita crush ni walk out-tan na kita.

"Bakit? ," malumay na balik kong tanong sa kanya.

"Pa copy naman oh ," pagmamakaawa niyang sabi.

Aba't gago ata to ah, lumalandi ka kasi kaya wala kang activity.

"What if ayaw ko? ," pag pakipot kong wika.

"I'll do what you want basta pa copy ka lang ," wika niya na nag pangiti sa akin ng lihim.

"Ok sige, mag pa copy ako basta sabay tayong kakain mamaya sa cafeteria, tapos libre mo ," kala mo ha, ikaw yung boy so dapat ikaw yung mag aksaya ng pera para sa akin.

"Naman oh pera pa talaga ang kapalit ," anggal niya.

"Eh bakit may ayaw mo? edi ayaw ko ding mag pa copy sayo kala mo libre sa mundong ito hindi noh ," wika ko at aakmang aalis na.

"Ok sige ," ayan lang naman.

"Para walang scam, April pa naman ngayon uso ang april fools, kain muna tayo bago copy ," sabi ko pa.

"Woy ang harsh na niyan ," anggal pa niya.

Ma aangal ata to si honey brunch ah.

"Ayaw mo? bahala ka ," pananakot ko sa kanya.

"Tsk sige na nga, dami mong alam ," wika niya at hinila na ako papunta sa cafeteria.

I feel electricity flow in my body when he hold my pulse. Kahit nasa pulsuhan lang yung hinawakan niya pero parang ang laki ng bagay para sa akin. There's a butterfly starting to fly in my stomach. For the first time kasi now ko lang naranasan na mahawak ang ultimate crush ko, na feel ko ang lambot ng kanyang kamay na dumapo sa aking pulsuhan.

"Hoy!! ," singal niya sabay pitik sa aking noo dahilan para manumbalik ako mula sa aking pag day dream.

"Anyare sayo? ," taka niyang tanong habang naka arko ang isa niyang kilay.

"Ah, haha, wala ," pag deny ko.

"Sos, oh nandito na tayo ," wika niya nung nakarating na kami sa cafeteria.

Pumili ako ng gusto kong kainin kapal kasi ng mukha ko pagdating sa pagkain kaya kahit na crush ko parang wala lang sa akin.

"500 lahat ," wika nung tindira.

Nanlaki naman ang mata ko sa sinabi ng tindira, ganon ba ako ka kalakas kumain, puta ano ng masabi ni Remwick nito ang laki ng babayarin niya. Humugot siya ng isang libong piso sa wallet niya.

"Ito po ," sabi niya sabay abot sa bayad dun sa tindira.

Tangina kihiyi.

-------------------------

"Oh eto na, tsaka ito at ito ," wika ko sabay abot sa kanya ang tatlong activities.

Di kasi kinaya ng konsensya ko ang isang activity lang ang ibigay ko sa kanya samantalang abot ng 500 pesos yung halaga ng kinain ko kahiya kaya sa ultimate crush ko tangina, tsaka isa pa dagdag points na din yun sa kagandahan ko kung sakaling nakita niya.

"Akala ko ba isa lang? ," at siya pa ang may ganang magtanong ng ganun sa akin.

"Bayad yan sa laki ng halaga sa mga kinain ko patay ako ni mama esti mama mo kapag nagkataon ," wika ko.

"If kung di mo na intindihan yang sulat ko tawagin mo lang ako ito ang number ko 09****- ,"

"Isigaw ko na lang pangalan mo sa labas wag na lang ang number mo, kala mo sa Manila pupunta at kailangan pa ng number ," pagputol niya aking pagbigkas ng number.

"Init naman ng ulo nito kung di lang kita mahal esti mahal yung halaga ng kinain ko kanina isa lang talaga ang activity na ibigay ko sayo ngayon ," wika ko sabay talikod sa kanya.

Maya maya pa ay dumating na si prof Cindy kaya nagsi-upuan na kami maldita pa namang guro namin yun.

"Ito na, thank you ," sabi ni Remwick sabay lapag sa mesa ko ang tatlo kong activity notebooks.

Sinapian ata ng mabuting spirito kaya bumait. Nilagay ko sa bag ang notebook ko tsaka binaling na ulit ang attention ko sa prof namin na kakadating lang.

"Pwede maki copy din ako? ," tinig sa likuran ko and I know si crazy guy yun.

Napalingon ako sa likuran ko.

"Bakit crush ba kita? ," taray ko sa kanya

"Taray di naman bagay ," bulong nito pero narinig ko pa rin.

"Nung sabi mo? ," paglingon ko ulit kay Harvy.

"Ms. Montez ," pagtawag ni prof sa akin kaya napalingon naman ako sa harapan.

Ms. Writer meet Mr. GangsterWhere stories live. Discover now