Chapter 2

2 0 0
                                    

Sa second day namin sa school ay nag-umpisa na rin kami nang lesson namin. Our first subject is English for Academic and Professional Purposes which is our Advicer's subject. Summarizing first lesson namin pero basic lang naman.

So far gets ko naman iyong lessons, madali pa sa ngayon I don't know lang sa mga susunod, it is unpredictable.

After our first subject, sumunod naman ang Contemporary Arts.

"Do you think it is important in our generation to know about the Philippine Arts?" Ma'am Mauriz questioned. "Ikaw Miss," She added, nagulat ako nang mag eye contanct kami, tinuro ko pa ang aking sarili and she nooded. I stand up kahit na kinakabahan ako, i gently smiled.

"It is important for us to know the Philippine Arts to appreciate the creativeness of our Artist from the past until now, and we must be proud of those Artist and their masterpieces." I answered, "Kung hindi ka naman proud, manahimik ka nalang siguro." I added and the whole class laughed at it.

"Abnormal ka," Masungit na sagot ni Ma'am. "But anyway you are correct Miss-what's your name again?"

"Ciana po," Sagot ko nang may ngiti.

Basic lang din para sa akin itong subject na to dahil ewan ko ba ang easy niya lang intindihin. Isa pa strikta ang subject teacher namin dito.

Pagkatapos ng Contemporary Arts namin ay recess na rin sa wakas. Kasama kong bumaba si Janelle, one of my classmates since grade 7.

"Sikip nang canteen," usal niya.

"Shuta di ka nalang manahimik e," sagot ko.

"True lang naman ah duh!" habang naka-pila.

Hindi ko nakita si Kurt na bumaba pero nakita ko siyang pumunta sa likod na mga upuan kanina. Sa unahan na kasi ang upuan niya since his surname starts with B. While i was on the last row, malapit sa back door.

At hindi ko rin alam bakit ko siya naiisip. Not my type lol.

hays grabe hindi ba nila naisip na maraming student at hindi manlang nila pinalawak ang canteen?!

Pag-akyat namin sa room ay grabe ang hingal namin dahil kakatapos lang namin mag recess ngunit naroon na ang teacher namin sa susunod na subject na Oral Communication.

"Miss Quijada?" nagulat ako nang marinig ko ang pangalan ko.

"Yes Ma'am?" gulat pa rin na sagot ko.

"You're late, next time huwag na sana, you also Miss Racelis" She smiled a little.

"Opo" Sabay naming sagot.

"And to each one of you here, I want you all to be here before my time, automatic absent if you're late." She explained.

After that she just questioned us about communication and what we know about the subject.

So Kurt was not good in academics huh? I mean he looks good but I think pabaya siya sa pag-aaral.

"What? you'll not going to answer me?" Ma'am Glaice asked.

hays ako na nahihiya para sa'yo Kurt.

Finally, last subject na namin! Gutom na naman ako e kaya gusto ko na umuwi.

Understanding Culture, Society and Politics ang last subject namin. Nag-tanong tanong din yung Teacher namin about the subject na siguro ay connected sa mga lessons namin.

Iyon nga lang, nakaka-antok -,-

Mabait naman iyong teacher namin sa sobrang bait hindi siya nagagalit kahit may mga papikit-pikit nang kaklase namin.

Buti nalang at nalabanan ko ang antok ko at na-gets ang aming lesson.

Vacant naman namin sa first subject namin sa pang-hapon na subject kaya pwede pa ako manood ng kdrama.

Pagka-uwi ko ay kumain na ako nang lunch at saka dumiretso sa sala para manood ng pinapanood kong kdrama na on-going palang kaya isa pa lang mapapanood ko.

Before mag 1:30 nong matapos yung episode, nag-ayos na rin ako para pumasok. Gusto ko pa sana umidlip kaso baka ma late pa ako sa next subject.

Earth and Life Science ang second subject namin, parang kakambal ito ng Math nakaka-antok. Hirap pakisamahan e

charot.

Nag-discuss na agad iyong Teacher namin para sa friday daw ay pwede na kami mag-quiz agad. Sinamahan niya pa nang groupings agad-agad para sa group reporting.

Vacant naman namin nang Empowerment Technologies kaya ayon kusang naglakad ang aking paa at nakarating sa Canteen.

0_0 wow?

Nakita ko si Kurt with our two classmates na girl at dalawang lalaki rin, hindi ko sila kilala at wala sa Vocabulary ko ang kilalanin sila for this time, saka nalang loh? Napansin naman nila ako kaya ngumiti nalang ako nang pilit, si Kurt, Thadea, tapos Daphne lang kilala ko sa'kanila, since both of the girls ay schoolmates ko na before.

Those two boys are not familiar to me, nakakatakot sila hahahan kimi lang

Nang umalis sila ay bumili nalang ako nang pagkain ko saka naghanap nang pwesto na tahimik. Malawak naman itong school pero bakit wala akong makitang tahimik na lugar alam niyo iyon? gusto ko mapag-isa enebe hahaha dugyot

Kung hindi lang mainit siguro naglibot na ako sa school na to, marami kasi ang nagbago at nabago.

I suddenly got curious about Kurt, hindi ko alam bigla nalang akong nakaramdam ng kuryusidad. I tried to open my facebook at i-browse ang kaniyang name,

0_0??? Friend kami? OMG girl is this real?

Lol ang private niyang tao.

pero sa totoo lang old account kami friend pero sa ginagamit kong account ngayon ay hindi.

Galing siyang Private School, hindi ko alam paano siya napadpad dito.

lol may girlfriend pala siya! at kilala ko rin siya ah

she's someone related to me before...what a small world talaga

I wonder if healthy ang relationship nila hihihi

Makabalik na nga sa taas baka mahuli pa ako sa next subject namin, last subject na namin at General Mathematics na.

bakit kaya nila naisipan na ipunta sa last subject iyong Math hays naman.


The Humanista Who Captured Her SoulWhere stories live. Discover now