kabanata 01

29 2 0
                                    

Idris Fiammetta

Nagising ako dahil sa liwanag na tumama sa mga mata, galing sa malaking bintana. Anong oras na ako nakatulog kagabi, dahil sa pag-iisip.

Dumiretso ako sa banyo at naligo, maaga akong naligo para sabay na kaming kumain ni Darcy ng umagahan. Nagbabad pa ako ng kaunti sa bathtub at umahon na rin.

Pinagmasdan ko ang reflection ko sa malaking salamin, bagay naman sakin ang uniform nila. Dahil nga sa section luminous ako ay ang kulay ng uniform namin ay asul, samantalang ang kay Darcy naman ay berde. Asul ang kulay ng coat, necktie at maging ang pambaba ko, white na polo naman ang isinuot ko panloob.

Matapos kong mag-ayos, lumabas na ako ng kwarto ko dahil naamoy ko na ang masarap na luto ni Darcy. Darcy loves cooking, ito na ang naging libangan niya. Darcy's passion for cooking is evident in the way she infuses every dish with love and care. Darcy's cooking skills are amazing; she can turn the simplest ingredients into a gourmet meal. Kahit naman mag kaaway kami, hindi niya nilalagyan ng lason ang mga inihahanda niyang pagkain para saming dalawa. Subukan niya lang!

Naabutan ko si Darcy na nagluluto ng fried rice sa kusina.

"Sarap niyan ah"

"Maganda yung nagluto e"

Umirap ako dahil sa sinabi niya, mas masarap naman ako! Nagsandok ako at nag simula nang kumain, sarap talaga! Sa totoo lang pwedeng pwede nang magtayo ng restaurant si Darcy, sa sarap niyang mag luto ay tiyak na maraming bibili kung sakaling mag tayo siya.

"Crush mo yon?"

Napatigil ako sa pagsubo dahil sa biglaang pagsasalita ni Darcy. Ano daw?

"Crush mo yung lalaking nakabanggan mo kahapon?" aniya ulit ng hindi ako sumagot, alam niya kasi kung nalilito ba ako hindi. Sister things.

"Ah, hindi 'no. Bakit type mo? pogi naman siya, maganda ka bagay kayo. Mas maganda nga lang ako." totoong maganda si darcy, kung titingnan mo siya sa labas mukha lang siyang mabait dahil sa ganda niya pero masama talaga ugali niya pag dating sakin, joke. Napailing siya, at mula doon natanaw ko nanaman ang peklat niya sa leeg. Naalala ko naman yuon.

"Basta! Kahit lahat na ng lalaki magustuhan mo, huwag lang siya Idris."

Despite her small stature, my ate displayed remarkable bravery in the face of danger. She fearlessly stood up to bullies and protected me because I'm weaker than her. However, beneath her tough exterior lay a fragile and vulnerable heart. She was easily hurt by the harsh words of others and struggled to trust those around her. Despite her inner turmoil, she continued to put on a brave face and persevere through even the toughest of challenges.

Even though there may be tension between us, I can't deny that my sister is a truly beautiful person, both inside and out. Her infectious smile and kind heart have touched the lives of so many people around her, and I know that she has the strength and resilience to overcome any obstacles that come her way. Though we may not see eye to eye at the moment, I will always cherish the memories we have shared and hold onto the hope of one day reconciling our differences.

While me on the other side, I'm so weak. Hindi ko kayang ipagtanggol ang sarili pati si Darcy kasi hindi naman ako malakas katulad niya. Hindi ako mabilis matuto, hindi katulad ni Darcy na sobrang talino. Samantalang ako palpak sa lahat ng bagay. Madalas akong nakukumpara sakanya kaya hindi ko maiwasang mainis at magalit sa tuwing nakikita siya. Nakakainggit siya

"Kumain kana, hindi na yan mainit kung mamaya kapag kakain. Mahuhuli kana rin sa klase." aniya at umalis sa hapag kainan para hugasan ang ginamit niyang plato at kutsara.

Together on SunriseWhere stories live. Discover now