Chapter 1

16 2 0
                                    

Khryss's POV

"Miss Khryss, kailangan niyo na pong gumising..." as my maid said, saka binuksan ang kurtina ng bintana ko. She's always like that! Daig niya pa ang alarm clock ko tuwing gigisingin niya ako!

"Argh! I don't want! Im not going to school!" Saka nagkumot ulit ako to avoid the sunlight.

"Miss Khryss,  ito po ang una niyong pasok sa bago niyong school..."

"So? Just get out of my room!" Then I heard my door close. I can't sleep na tuloy! I get up and pumunta na sa bathroom ko to take a shower.

Im Francine Khryss Aguilar, and no one dare to call me Francine, except my dad,why? It's just that ayaw ko lang. 16 years of age, 4th year highschool at my oh-so-called-new-school. Actually pa-ngatlong lipat ko na ng school, At my first school I was kicked out, nanapak lang naman ako ng isang student at hinampas ng baseball bat ang kotse ng Principal namin T.T and my second school, Parents ko na ang nagdecision na ilipat ako ulit.

Lumabas na ko ng banyo, And wear my favourite multicolor skater skirt, white V-neck shirt, that tucked-in and doll shoes. I'm not maarte at all, I don't do make-ups, it's disgusting. I curl my color coffee brown long hair, and put some powder on my face, then BOOM! tapos na.

"Good morning Miss..." sinasabi ng mga maids na nakakasalubong ko, pumunta na ko ng dining area to eat my breakfast.

"Good morning manang nanay!" I exclamed to my nanay-nanayan, ituring ko na siya na parang nanay, lumaki ako na kasama siya sa bahay, and siya ang kaisa-isang hindi nang-iwan sakin when in times Im broken.

"Good Morning din, apo.." sabi niya and I smile nalang to her. "Anong gusto mo...?" Manang said referring dun sa mga nakahandang breakfast sa mesa.

"Just a rice, bacon, scramble egg, pancakes and one glass of milk nalang po...." sagot ko kay manang.

"Hindi ka ba mala-late sa sobrang dami ng pagkain mo?" Tanong ulit ni manang.

"No manang nanay, Im not going to school.... just now" I said and start eating my breakfast.

"Nakalimutan mo na ata ang sinabi ng daddy mo?" Sabi ni manang, I stop eating at inalala ang sinabi ni dad before they go to States.

*flashback*

"If nakatanggap ako ng mga bad news about you.... hindi ko na ibabalik ang credits card mo..."

"If nabalitaan kong nag-drive ka ulit... I won't longer give it back to you...... your cars and motor bikes"

"If nakipakipag away ka ulit in your new school..... mapipilitan akong pag-aralin ka sa Japan with your ..... brother"

"Right" sabi ko nalang, so many Ifs T.T iiwan na nga lang ulit ako mag isa dito, marami pang bawal. Argh! My life will be absolutely BORING!

"This is not a threat Francine.... this is a Rule!"

And sinuot ko ang earphones ko at nilakasan ang music volume ng ipod ko, para di ko na marinig pa ang iba pang sasabihin ni daddy -_-

*end of flashblack*

"Yeah right, manang nanay. I remember it" at nagsimula na ulit ako kumain, hindi din ako nagmadali. I don't care kung malate man ako. Wala naman sa rule ni daddy na pag nalate ako sa school, papalayasin na niya ako.

"Osiya sige, sa kusina muna ako ha..." sabi ni manang at pumunta ng kusina. I continue eating nalang, hindi kasi ako kumain kagabi.

*phone ringing*

at dahil tinatamad akong sagutin ang phone ko, pinabayaan kong nagring ng nagring. Hanggang sa nakatatlo ring at hindi parin tumitigil.

I picked up the phone without looking kung sino ang tumatawag.

"I'm busy and I don't have time to talk to you...tawagan mo nalang ako sa ibang araw..."

"[Really huh? Ngayon ka lang ata naging busy...]" rinig kong sabi sa kabilang linya. And I can sense na nag smirk siya

Oh crap. Tinignan kung sino 'to, And I'm right, si Viel nga T.T he's my.... frenemy.

"What do you want?"

"[Are you free tonight? May magaganap mamayang gabi.....'a race' . Are you in?]"

"I can't. Im grounded."

"[Oh Khryrss... Ikaw ba talaga yan? Hindi ganyan ang Khyrss na nakilala ko...]" Viel said. Oh please Viel.... nilalayuan ko na nga ang tukso eh.

"My dad are watching my every move and I don't have car na in the first place..."

"[You can borrow mine...]" Viel said.

I glance at the wall clock... oh 9:00 na. Pumunta na ko ng kwarto ko to get my bag habang kausap ko parin sa phone si Viel.

"I'll think of it, bye" I ended the call as I enter the car. Manong Eman is my driver since I don't have any car.

And finally nakarating na din kami sa bago kung school na hindi ko alam kong ano ang pangalan T.T

I can tell na this school is, Awesome! Ang laki ng campus compared to my last schools. From the gate I can see the soccer field. This is totally BIG na sa sobrang laki hindi ko alam kung saan ang room ko T.T

Class hours na pero marami paring nagkalat na students T.T mukhang maraming rebeldeng studyante dito ah.

I started walking, para mahanap ko ang section ko.

"Hey! Can you tell me where is the Class A1-4 is?" Kalbit ko sa babaeng nakatalikod na nakatingin sa bulletin board.

"Sorry. Come again?" Said the girl at inayos ang salamin niya. Oh a nerd.

"Where is the Class A1-4?" I repeated. She just stared at me. What's with her?

"Just follow me..." she said. I nodded and follow her as she enter the elevator. Cool!

"What's your name?" She ask. Para na din siguro paingayin ang napakatahimik na atmosphere.

"Khyrss. Khryss Aguilar and...you are?" I ask her too.

"Lushlee Arellano. One of your classmate." She said. I was surprised sa huli niyang sinabi...

"You mean...."

"Yeah. Class A1-4 is my room, too."

"Cool! My kakilala na'ko!" I exclaimed. And she just smile at me. She's a wierd nerd.

At lumabas na kami ng elavator na sinusundan ko parin siya, ang dami na din namin nadaanan na room.

We stop sa tapat ng isang room at nakita ko na may nakasulat sa taas ng door na 'Class A1-4' so this is our room.

*phone ringing*

Papasok na sana kami ng room kaso biglang nag ring ang phone ko. I glance at lushlee at sinabing mauna na siya.

I answer the phone without looking who's calling, again. I know this is Viel again at kukulitin nanaman ako about sa race na yan.

"I said, I'll think of it! It's class hours! I'll call you back..." I said to him.

"[Francine.... what's ' i'll think of it' about?]"

That voice... the only person who's calling me Francine. Oh fvck!

"U-uhmm...."

"[We'll talk this later, Your right i'ts class hours...]"

"Dad......"


... to be continued.

You've Got to be mineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon