Chapter 1:

406 17 0
                                    

Ashleigh Cruz P.OV

It's been six years since mag break kami ng ex ko. first and my true love? haha. i don't know. maybe my puppy love. It's been six years nag break kami, at dito nanirahan sa france para sa company ng magulang ko. Isa akong Engineer. Architecture ang natapos ko. Yes dito ako nagtapos. Actually pareho naming gusto ang engineering kaya lang sya civil taga gawa ng building.

Haaays. i miss the old times. pero kailangan ko na syang kalimutan e? siguro kasi since umalis akong pilipinas wala na kaming communication.
sigurado ako na may bago nang girl sa buhay nya yun

"Maam, may new project pong dumating" well di na bago yun sa pandinig ko. Lagi namang may nag aalok sakin ng new project. Dahil sa kasikatan ko.

"Ilan?" Tanong ko.

"Maam lima po. Isa sa bansang to, then korea po tas sa canada tas sa japan at panghuli po is sa pilipinas" lahad ng aking secretary.

"Wait did you just say pilipinas? May nag aalok ng project from phil?" Tanong ko.

"Yes ma'am" she said yes

"Sino yung nagbigay ng proj na yan?" I ask.

"Si Ms. Candice Scott po ang full name" Hmmm. Matagal na rin akong di napunta sa pilinas. At na h-home sick na talaga ko kasi miss ko na ang pilipinas.

"Okay. I accept that project. Tell her that i'll be there after one week." Paliwanag ko sa secretary ko.

"Yes ma'am" she answered

"You may leave my office now" i told her then after i said it she leave.

I'm so excited to be back in the philippines. Nako makikita ko nanaman yung pinsan kong si luke. Haha.

Aayusin ko na gamit ko tomorrow. I can't wait na for my flight.

--

Yes nag landing narin ang airplane sa pilipinas. Today is the day na makikita ko na si Ms. Scott, sa pangalan pa lang nya alam mo na, na maganda sya.

"Hey, architect cruz!" Lumingon ako at nakita kong kumakaway sakin si candice yung nagbigay saken ng project. Masaya nya akong nilapitan.

"Hey, it's so nice to meet you architect cruz. Thankyou for accepting my project." Masayang masaya nyang sinabi. Halatang british. Accent palang e.

"Nice meeting you too. Thankyou for giving me this project. I really miss this country." I said and smiled at her.

--
Pumunta kami sa starbucks at doon nag meeting.

"So ms. Scott ano yung project na ipapagawa mo?"

"Balak ko kasi magpatayo ng restaurant building" she said.

"Ah okay. Ilahad mo nalang sakin yung gusto mong itsura then magbibigay ako ng mga sample para makapili ka" paliwanag ko.

"Okay." Then sinabi na nya sa akin ang gusto nya maging design ng building nyang restaurant..

"By the way, ipapatayo ko yan malapit sa beach house ko. Kasi madaming tao dun. At madalang din ang kainan. But the problem is malayo sya sa mga hotel. Kaya offer ko sayo na doon ka muna sa beach house ko para di ka na din mahirapan." Ang beach house nya ay nakabase sa pampanga eh ang house ko ay nasa manila.

For sure mahihirapan talaga ako nun. Kung mag hohotel naman ako mamamasahe pa rin ako. Eh kailangan ko na agad makita yung tatayuan at kailangan mas malapit para mas maganda.

I have no choice. And then i accept her offer. Titira ako dun for 10 months para project na to.

Matagal din akong mag stay dito sa pilipinas.

"Oh by the way i have to go. Wait sabay ka na saken ihahatid na kita sa beach house tutal dadaan ako dun." Napakabait naman ng babaeng to.

--

"Here, ito yung kwarto mo. Yung fiance ko na engineer din e makakasama mo dito. So siguro tomorrow sya pupunta dito. O pano alis na ko ah. Goodbye" then umalis na sya.

Malaki itong beach house nya. Ang ganda ng view. Yung dagat blue na blue.

May fiance na pala sya. Well sa personality nya di mahirap may ma fall sa kanya agad.

Makatulog na nga. Nakakapagod yung byahe ko.

--
Hello jadine fans . please vote po kayo thankyou :)

Follow me. Vote vote vote :)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 13, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Living With My ExTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon