Quatro
"Wag mo nalang sabihin sa kanila." Halos lumuhod ako sa harapan ni Elv para lang mapa-oo siya.
"Sino ba yun? Hindi ko masyadong nakita. I wish I could've take a much clearer view. Pero he looks handsome kahit silhouette lang ang nakita ko." Nangingiti niyang sagot na para bang hindi niya narinig ang sinabi ko.
"Basta! Please wag mong ichismis sa kanila." Pinagdikit ko ang aking palad at nakiusap sa kanya.
Tawang tawa pa siya. "Bakit? Crush mo ba yun? Yun ba yung dahilan kung bakit ka namumula last time?"
"He's not my crush, okay?! Just don't tell them please. Luluhuran kita!" Sigaw ko.
Pag nalaman nila Cally na may naghatid sa akin na gwapo, tatadtarin nila ako ng mga tanong for sure. Araw-araw rin sila pupunta sa bahay namin para makita lang kung sino si Sylvester.
Alam ko dahil nung nalaman nila na linggo-linggong nasa bahay namin ang anak ng mayor ng bayan namin dahil dun sila nagprepare for election, linggo-linggo rin sila pumupunta dun. Walang sablay. Kulang nalang dun sila matulog.
Hindi nagalit si tita dahil pabor daw sa kanila dahil tumutulong sila sa preparasyon. Nag sawa lang sila nung minsang dinala nung anak ng mayor yung girlfriend niya. Anila, malandi man sila, hindi naman nila gusto maging home wrecker.
I also can't forget how they're always at my house almost everyday when they saw my brother when he took me once at school. Kesyo gwapo raw at kung ano-ano. Lagi rin silang nagdadala ng chocolate everytime na pupunta sila samin. Lalo na sina Cally at Aithne. They're suckers for handsome guys. Pabor naman sakin dahil may dala silang chocolate, pero they're an eyesore.
"Bakit naman? Feel ko gwapo yun tapos mayaman pa. Naka mazda eh." She pouted.
Maraming tanong si Elv pero alam ko naman na nakumbinsi ko na siya. Nagpapasalamat na lang din ako na siya ang nakakita at hindi si Cally or Kiana or Aithne. Makutata ang mga yun.
"Promise me. You're not going to tell them what you just saw." Sinabi ko nung malapit na kami sa pagpipicnican namin.
"Haha. I just can't believe na you're willing to plead on your knees just for that guy. You won't even plead like that for grades. Tinamaan ka talaga siguro."
Inirapan ko naman siya. "Hindi. Ayoko lang talagang malaman nila dahil bubulabugin na naman nila ako."
"Sige, if you say so." She just shrugged.
I'm really thankful that it was her who saw. I can trust her with these stuffs because she's not a nosy person and she knows how to keep a secret.
Pagdating namin sa pagpipicnican namin, nakita ko agad ang nakalatag na kumot sa damuhan. Pati na rin ang aking mga kaibigan na narampa na animo'y nasa fashion show.
Nang makita kami ni Cally ay agad niya kaming tinuro at lumingon naman sina Kiana at Aithne.
"What took you so long?!" Tanong ni Kiana habang patakbong sinalubong kami.
"Sorry." I said holding a peace sign.
Lumapit na rin sina Aithne. "Oh my god. Your dress is so pretty! Where did you buy that? I want one too."
"I don't know. It must be one of the dresses my mom sent to me before." I shrugged because I really don't know where this came from.
I looked at my dress and realised that it was actually really pretty. He even complimented me earlier.
I can't help but to smile. Should I wear more of this often? Should I tell my mom to keep sending me dresses like this?
I suddenly shiver because of my thoughts. I can't believe I'm thinking about things like that just because of him.
YOU ARE READING
Panaromic Series: Capturing the Field
RomantikNorthern star guiding a lost man in the woods to find his peace. Started writing: 04.22.2022 Finished writing: ewan kung matatapos Started posting: 04.25.2023 Finished posting: ewan hahaha