Project
"What kind of materials ba ang hinahanap mo? Cardboards?" Tita Dorothy asked me as she scanned every stalls with school supplies.
We are at the school supplies store to buy some materials for my science project. It is my last output for this grading at kailangan ko nang maipasa iyon sa Monday.
Almost two months na lang at gagraduate na ko sa junior high school. I can't wait to attend the moving up!
"Yes Tita, yung medyo makapal sana, to make my project more durable. " I said as I also scanned every stalls.
"Here it is! " I exclaimed when I finally saw what I am searching for.
I grabbed two of the cardboards and I also bought some colored papers and pens.
Tapos na sana ang project kong cardiovascular model sa science kung hindi lang nasira. Masyadong manipis kasi yung nagamit ko kaya noong hinangin ay nagkasira sira lang ang ginawa kong project.
I have to make another one at nakiusap pa ako kay Mrs. Avenson na kung pwede ko itong maihabol sa monday. Gladly, pumayag naman sya.
I was about to go to the counter when I saw my favorite book! Kahit marami ang bitbit ko ay pinilit kong abutin ang libro. I want to complete the series of this book and I think this is the last part of the whole story. I have to read this already!
Habang inaabot ko ang libro ay nabangga ako ng isang lalaki. Matangkad sya medyo malaki din ang katawan kaya naman nabitawan ko ang mga bitbit ko! Nahulog pa ang librong kinukuha ko!
Napatili ako nang matumba pa ako!
What the hell?! Hindi ba sya marunong tumingin sa dinadaanan nya?!"My gosh! My materials!" I said loudly while scanning my materials on the floor. At ang lalaking nakabunggo sa akin, hindi man lang tumigil at humingi ng sorry!
I will not forget that face! Nakakairita sya!
"What happened hija?" Tita asked as she picked my materials that were scattered on the floor.
Naiinis kong pinulot ang iba pang gamit kasama ang libro. Hinding hindi ko kakalimutan ang mukha ng lalaki iyon!
Hanggang sa makauwi kami sa bahay ay hindi ko pa din maalis ang inis ko. Hindi talaga sya tumigila man lang at nag-sorry! Whoever you are I will make sure na dapat makapag sorry ka!
Inasikaso ko na lang ang project na gagawin ko. I almost slept around twelve dahil soniguro ko g hindi agad ito masisira. Kailangan kong pagpuyatan ang project na ito. Dito nakasalalay ang final grade ko sa science.
Monday came and the usual routine of the students continue. Nang sumapit na ang subject namin kay Mrs. Avenson ay excited na akong sabihin sa kanya na tapos na ang project ko at ipapasa ko na lang.
When she dismissed the class I approach her to the table.
"Ah ma'am, okay na po yung project ko. Magpapasa na po ako " I said to her smiling.
"Oh very good Ms. Gomez, but I have to go immediately sa Engineering department. I have an urgent class dahil wala si Mr. Gaizon." she explained as she fixed her bag, ready to leave the classroom.
"Ah, so saan ko po pwedeng ipasa ang project ko?" I ask.
" Ganito nalang papunta naamn akong science lab sa kabilang building mabuti pa isunod mo na lang yan don sakin. Sa bandang second floor iyon hija, makikita mo agad iyon pag taas mo, okay? I have to leave now" she said then exit the clasroom.
When lunch came minadali ko na ang oagkain at agad na tumungo sa kabilang building. Malaki ang SouthVille University at kasama na dito ang elementary hanggang college. Kaya maraming buildings at rooms.