Loryse Elle's P.O.V
Pabalik na kami ni Kev sa Manila. Well naging masaya naman yung pagpunta ko sa Laguna kasi ang saya kabonding ng family ni Kev, ang babait kasi nila.
"Saan ba kita ihahatid?" Tanong ni Kev sa akin. Tapos tinaasan niya ako ng kilay.
"Kayla Papa, nagaalala na kasi sila sakin eh" tapos tumingin siya sakin
"Pasensya na kasi dinamay pa kita sis sa problema ko" sabay balik niya ng tingin sa kalsada.
"Okay lang , ano ka ba!...what are friends for diba?" Sabi ko nalang habang nakangiti.
"Yeah right sissy" sabay hampas niya pa sa braso ko.Maya maya lang nakarating na kami sa bahay nila Papa. Nag paalam na ako sa kanya at nagmadaling lumabas ng kotse, excited na kasi akong makita sila kuya, for sure yari na ko sa kanila haha.
Nagdoorbell na kaagad ako.
"Good afternoon po Mam Elle "
"Manang naman sabi ko naman sayo..Elle nalang itawag niyo sakin"
"Osige na Elle pumasok kana sa loob at kagabi pa sila nagaalala sayo" hayy. Talaga sila kuya OA kung magalala..
Pagpasok ko sa loob lahat sila nasa sala pati si Papa at Mama."I'M HOMEEE!!".sigaw ko napatingin naman sakin lahat.Si Mama halatang nagningning yung mata ng makita ako, si Papa naman parang nagaalala at sila kuya ayun ang sasama ng tingin sakin =___= opps mukang yari ako nito haha.Biglang lumapit si Mama
"Your here na Baby!!" at niyakap ako ni Mama at kiniss sa cheeks.Lumapit naman samin si Papa.
"Princess buti umuwi kana, sobrang kaming nagalala sayo." Tapos hinug niya ako. Aw! Ang sweet talaga ni Mama at Papa. Napatingin naman sa ako kayla kuya na ang sasama ng tingin sakin. Nagpeace sign nalang ako sa kanila. Pumunta ako sa sofa na kinakaupuan ng tatlo kong kuya.Umupo ako sa gitna ni kuya Luke at Kuya Ryan tapos niyakap ko silang dalawa.
"Uy mga Kuya kong pogi, sorry na."
"Tss. Wag ka ngang magpacute, mapapatawad ka agad namin niyan e" sabi ni kuya Luke
"Ako di mo ko ihuhug?" Tanong ni Kuya Leroy. Lumapit naman ako sa kanya tapos hinug ko siya ng mahigpit.
"Oh Bunso magpaliwanag kana, kung bakit di ka umuwi kagabi" sabi ni Kuya Ryan. Umupo naman ulit ako sa gitna nila ni Kuya Luke..Tapos kinuwento ko sa kanila yung nangyari pati yung pagpunta ko sa Laguna.
"Tsk!. Baka dumadamoves lang yung Kevin na yon" sabi ni Kuya Leroy, hindi kasi nila alm na bakla si Kev
"Oo nga, sasusunod wag ka nang papayag bunso ha!" gatong naman ni Kuya Luke
"Sorry talag kuya di ko nasabi sa inyo,pero promise next time sasabihin ko talaga sa inyo promise" tapos tinaas ko yung right hand ko na parang nangangako.
"Wala nang next time Bunso,.ayoko ng maulit ulit yan" sabi ni kuya Ryan
Tss ang susweet talaga ng mga kuya ko: )
"Opo kuya di na mauulit to" tapos niyakap nila akong tatlo. Well ang swerte ko talaga sa pamilya ko: ) napangiti nalang ako. Pero sa loob loob ko sana ganto kami nila Mommy kung di lang...
Naputol yung iniisip ko kasi bigla akong tinawag ni Mama.
" Baby lika na kayo sa garden magmimiryenda tayo"
"Lika na Bunso" sabi ni kuya Luke
"Wait lang kuya ha, magbibihis lang ako, una na kayo sa garden" sabi ko
"Sige bilian mo ha, nagbake pa naman si Mama ng favorite mo, sige ka uubusan ka namin pagdi ka nagmadali"sabi ni kuya Ryan
"Oo na sige na mauna na kayo dun, hinihintay na kaya nila Mama" tapos umakyat na ako sa kwarto at nagmadaling magpalit baka kasi ubusan na ako nila kuya, ang.tatakaw pa naman nun nila. Pag punta ko sa garden nakita ko sila ang saya talaga ng pamilyang to, sobrang thankful ko kasi lagi silang nasa tabi ko. Si Mama Liana she is so sweet at napakabait na Mama, Si Papa Ruke naman sobrang spoiled ako dyan ha ha, at sa tatlo kong kuya. Si Kuya Leroy ang panganay,4 years ang tanda niya sakin, siya yung seryosyo sa kanilang tatlo kong kuya pero once na naglambing yan nako sobrang sweet. Si Kuya Ryan, 3 years ang tanda sakin, siya naman pinaka babaero sa kanilang tatlo, Pero napaka overprotective pagdating sakin. Si Kuya Luke 3 years ang tanda 2years ang tanda sakin,.happy go lucky at pinakamakulit sa pamilya, Pero dakilang OA. Haha Pero siya din ang laging nagpapasaya sakin. Ang swerte ko talaga sa pamilya nila,kasi minahal nila ako ng totoo at tinuring na parang tunay na anak at kapatid."Princess nandiyan kana pala. Lika dito" pagtawag sakin ni Papa. Lumapit naman ako sakanila. Pinaghila ako ni kuya Leroy ng upuan at umupo ako sa katabi niya.
"Baby nagbake ako ng cake, i know naman paborito mo to" sabi sakin ni Mama saby abot ng Chocolate cake na may strawberry toppings,napangiti nalang ako,ang sweet talaga ni Mama.
"Aw! Thank you Ma, I love you" tapos nagflying kiss ako sa kanya.Pagkatapos namin kumain nagkwentuhan pa kami.
"Pa, malapit na birthday mo, any plans to celebrate your birthday? "Tanong ko kay papa
"Wala, basta nandiyan lang kayo masaya na ako" sabi ni Papa, tsk! Si papa talaga.
"Alam namin yun Pa, pero once a year lang kayong magbibirthday kaya kailangan magcelebrate tayo." Sabi ko naman
"Pa, tama nga naman si bunso once a year lang yun, kaya kailangan natin icelebrate yun" sabi ni Kuya Ry.
"Tsk! Para namang may magagawa pa ako eh si Princess na ang nagrequest" sabi ni Papa, naoangiti nalang ako, well di naman talaga makakatangi si Papa sakin*^▁^*
Bigla naman nagsalita si Kuya Luke.
"Teka selfie tayo, post ko to sa fb at insta. Ipapakita ko lang sa lahat ang magandang lahi ng pamilya natin haha" napatawa naman kami sa sinabi niya kahit kailan talaga si kuya..tsk!tsk!
"Smile tayong lahat" nagsmile naman kami nila Mama,
"O wacky naman" tapos nagwacky pos kami si kuya Ryan tinatakpan yung muka ni kuya Luke, si kuya Leroy naman hinatak yung dalawang tenga ko habang ako hawak ko yung ilong niya. Si Papa naman naka kiss sa pisngi ni Mama habang si mama nakaunguso tapos nagdulingdulingan.
"Bastos ka talaga Kuya tsk! Di tuloy kita yung muka ko"sabi naman ni kuya Luke ang kyut talaga nila.
"Okay lang yan, maspogi naman ako sayo" sabi ni Kuya Ry
"Asa ka naman" -_- sabi ni kuya luke
"Tag ko nalang kayo ha, yung isa wag na nating itag di naman natin kapamilya" sabay tingin ng masama kay kuya Ry. Ha ha ang kyut talaga nila. Nagkulitan lang kami hanggang sa maggabi na.At the end of the Day i'm still happy cause i'm with my Family.
----
A/N: sorry ngayon lang ako nakapagupdate sobrang busy kasi lalo na't pasukan na. Hope nagustuhan niyo.Please leave your comments and votes thank you.Ano kaya yung sinabi ni Elle na itinuring na parang tunay na anak at kapatid? Ampon kaya si Elle?
Well abangan :)
© kapicat
BINABASA MO ANG
When Destiny Plays
Любовные романыDo you believe in destiny? what if destiny play's with you? What if destiny play's with your heart? will you able to survived the pain? Paano kung paglaruan kayo ni tadhana? Handa kana ba? Handa ka na bang mahalin ang taong kinaiinisan mo, ang taong...