Maya-maya lang ay may narinig silang sumigaw mula sa kagubatan.
"Tulong! Tulungan mo ako!" sigaw ng boses ng babae.
Ang grupo ay lumiko at tumakbo sa kakahuyan patungo sa boses. Tumakbo sila sa mga puno hanggang sa makarating sila sa isang clearing at nakita nila ang isang babaeng nakahandusay sa lupa. Dumudugo siya sa braso at mukhang takot na takot.
Tumakbo ang grupo sa kanya at nagsimulang tulungan siyang tumayo. "Anong nangyari? Okay ka lang?" tanong nila.
Nakahiga lang ang babae na nanginginig at bumubulong sa sarili, "No... I'm not okay. There... something out there..."
Halatang gulat na gulat ang babae sa kung ano man ang nakita niya. Dumudugo ang braso niya pero parang hindi niya ito napapansin. Tumingin siya sa paligid, dilat ang mata at takot na takot.
"Ano yun?! Anong nakita mo?!" Tanong ni Rachel sa babae, umaasang makakuha ng sagot.
Nanginginig na lang ulit ang babae at inuulit, "May something diyan..."
Biglang nakaramdam ng takot at pangamba ang grupo habang lumilingon sila sa kagubatan at sinusubukang malaman kung ano ang maaaring nangyari sa babae. Kung talagang mayroong isang bagay doon ay nasa panganib silang lahat.
"Kailangan ka naming ibalik sa cabin. Now!" Sabi ni John na may gulat sa boses.
Dali-dali nilang binuhat ang babae at sinimulang itinulak pabalik sa cabin. Nagmamadali sila sa abot ng kanilang makakaya ngunit parang tumatagal pa rin. Sa wakas ay nakarating sila sa cabin at sumakay sa loob.
"Isara at i-lock ang pinto!" sigaw ni John habang pinababa ang babae.
Lahat sila ay nagmamadaling isara at i-lock ang pinto sa lalong madaling panahon. Nagtatakbo sila sa paligid na kinukuha ang anumang bagay na magagamit nila bilang sandata at naghahanda sa kung ano mang darating.
Ang takot at tensyon ay makapal sa hangin habang ang grupo ay nag-aagawan upang mahanap ang anumang posibleng armas sa paligid ng cabin. Kumuha si Adam ng kutsilyo sa kusina habang pinupulot ni Rachel ang ilang mapurol na bagay na nakita nilang nakapalibot.
Tumingin si John sa paligid at nakakita ng baril sa kwarto sa itaas. Kinuha niya ang baril at saka bumaba muli para samahan ang iba sa sala.
Lahat sila ay pumuwesto sa pagtatanggol at naghihintay kung ano man ang nasa labas na makapasok sa loob. Nakakabingi ang katahimikan at ang tanging naririnig lang nila ay ang tunog ng kanilang sariling paghinga... isang nakakakilabot na nakakakilabot na tunog sa sandaling ito.
Habang naghihintay ang grupo sa kung ano man ang naroon upang gawin ang susunod na hakbang, naisip ni Cassie na wala siyang ideya kung saan nakuha ni John ang baril. Siya ay ang lohikal at responsableng uri mula noong sila ay naging magkaibigan. Siya ay hindi kailanman tila tulad ng uri ng tao na basta-basta nagmamay-ari ng baril, lalo na't dalhin ito sa isang paglalakbay na tulad nito.
Ito ay isang nakakabagabag na pag-iisip at ito ay nagpapaisip sa kanya kung ano pa ang maaaring itinatago sa ilalim ng kalmado at nakolektang panlabas ni John. Siya kaya ang uri ng tao na magdadala ng baril sa isang bakasyon sa katapusan ng linggo?
Ilang sandali pa ay nakarinig sila ng malakas na kalabog mula sa labas ng cabin. Parang may gustong sirain ang pinto!
Sabay na tumalon ang grupo sa gulat at itinutok nilang lahat ang kanilang mga armas sa pintuan. Lahat sila ay mukhang takot na takot habang naghihintay sa kung ano man ang masira ang pinto. Habang nabubuo ang tensyon at takot, maririnig nila ang sarili nilang tibok ng puso na pumipintig sa kanilang mga tainga.
Sa isang malakas na kalabog, sa wakas ay sumabog ang pinto at naitulak papasok. Isang malaking pigura ang humakbang sa sirang pinto at nakatayo doon sa pintuan, na nakaamba sa grupo. Lahat sila ay nanlamig sa gulat at lubos na takot.
YOU ARE READING
Terror in the Cabin
HorrorIsang grupo ng magkakaibigan na naging target ng isang serial killer habang nagbabakasyon sa isang camp sa kakahuyan. Sinusundan ng kuwento ang mga kaibigan habang sinusubukan nilang mabuhay at makatakas sa pumatay, at sa huli ay nagtatapos ito sa i...