Kabanata III:
"Hey! Are you aware that I can still hear you? And I am not a dwarf. Trying hard magpapogi! Feeling gwapo, maputi lang naman. Mukhang tae! Amoy imburnal! Kadiri!"
Humarap akong muli sa kanya.
"Now, I'm returning your question. Are you aware that I am still here and I can still hear those things that you have said? Are. you.?" I stepped closer.
Palapit ako ng palapit habang siya naman paatras.
"Of course. Tsaka sinadya ko namang iparinig sayo yun e. Bobo ko ba? Kaya nga ako sumigaw eh." I can sense her fear.
"Acting tough, huh?" Tumingin siya sa bulsa ko.
Kinuha niya yung wallet ko, pakshet. Hinabol ko siya.
"Catch me if you can!" Habang tumatakbo siya yung ulo niya nakalingon sa akin.
I smirked. Tumigil ako sa pagtakbo.
"Araaaaay!" Nilapitan ko siya at kinuha ang wallet ko. Sinampal ko siya ng mahina sa pisngi. Mahina lang.
"Stupid. Bet that hurts"
--
"Hahahaha. Ikaw pala ate ang bobo eh." Sigaw ni Gori. Binatukan naman siya nung dwende.
"You... Are you the da-" Turo ni Pip sa dwende.
"Pip, 'wag ka magtuturo ng kung anu-ano diyan. Baka ma-nuno ka." I said. Mukha namang na-gets ako ni Pip kaya naman naki-sakay na din siya.
"Tabi-tabi po."
"H'wag mo ngang turuan ng kung anu-ano yung bata. Napakasama talaga ng ugali mo."
"Pinag-iingat ko siya. Para di magaya sa iba diyan na tatanga-tanga. Mamaya magka-pasa pa 'tong si Pip"
Tumingin ako sa ibang direction. Kunwari hindi siya yung kinakausap ko.
"Hoy ikaw! Mukhang tae! Itong pasa na 'to ikaw ang may kagagawan nito eh. Sinampal mo ako. Isusumbong kita kay bespren!" Tumayo siya at naglakad na paalis.
Ipinagpatuloy nalang namin ang pag-kain.
"Ate mo yun?" Pagbasag ni Seb sa katahimikan.
"Oo, pero hindi blood related. Type mo?" Tanong ni Gori.
"Cute siya. Haha"
Tumawa si Seb kasi joke yung sinabi niya. Nakitawa nalang ako. Nakakatawa kasi, sobra.
"O? Bt ka bumalik?"
Oo. Bumalik yung elf. Mukha talaga siyang alien. Nakakadiri yung itsura niya. Parang butiki na galing sa sako.
"Tae, pautang. Bente lang. Naiwan ko wallet ko sa Tres. Eh sarado sila pag weekdays"
Hindi ako sumagot. I'm not a poop, so I'm not gonna answer.
"Hoy bata. Pautang." Sabi niya kay Pip.
"I left my wallet. I have three pesos here. Hope it'd help."
"Tangna." She cursed silently. Lumingon siya kay Seb at Gori.
"Bankrupt." Sabay nilang sabi.
"Tangna. Bente lang, di pa makautang. Mga hampaslupa. Te, pautang ng bente." Sigaw niya doon sa waitress ng Uno. Inabutan naman siya nito ng piso.
"Ano bang pangalan nito?" Tanong ni Elf kay Gori.
"Peter."
Tumayo na si Seb at Pip. May exam pa daw sila. Si Gori naman nag-billiards na muna. Ako naman naki-connect nalang sa wifi.
"Pedro, pautang na. Pautang. Pautang. Utang. Tang. tang. tang."
Inilabas ko ang wallet ko at isinampal sa kanya ang 50 pesos.
"Alis na."
At umalis na nga siya. Di manlang nagpa-salamat? Ge lang.
6:37 pm
Pagkatapos ng exams ko pumunta muna ako sa room 304 para i-check kung buhay pa ang A-phers. Nag-text kasi sakin si Mika na pumunta ako doon.
A-phers ang tawag sa members ng Photo Club.
Root word: PhotogrA-phers.
Baduy? Sisihin ninyo ang alumni.
Kami ang kumukuha ng pictures na ginagamit sa tarpaulins, school paper, magazines, pamphlets at flyers ng school.
"Mika, bakit?" Tanong ko kay Mika. Siya ang Chief ng Photo Club.
"Bulok yung mga freshmen. Natambakan tuloy ng gawain."
"Hayop yang council na yan eh. Sinabay pa sa finals." Sabat naman nung isang Junior.
"Bakit kasi binigay mo sa freshmen, alam mo namang baguhan."
Hindi na sumagot si Mika, nakatulog na siya sa desk niya.
"Kawawa naman si Chief." Biglang singit nung Sophomore.
"Alis na ko, bata. Pakisabi nlang kay Mika."
Mag-isa niyang ayusin yang problema na yan. Pagod na ako.
Pagdating ko sa dorm. Tahimik lang na nakaupo si Seb. Si Gori naman may hawak na ballpen ang nakasiksik sa gilid ng Seb. Tapos yung kwarto ni Pip may sign na nakalagay, "Do not enter. I'll kill you."
Nung nakita ko sila, isa lang ang pumasok sa isip ko.
Sana pala tinulungan ko nalang sila chief sa 304. Sana pala doon nalang din ako natulog.
"Papa pete! My gash! I missed you!"
Tangina. Si Khian, dumating pa.