Twilight Laurent
"Sebastian, you..."
"I'm sorry, light. "
This jerk. Nasapo ko nalang ang noo ko habang mahigpit na hinawakan ang phone. He dropped the call, he freaking dropped the call everyone! Sumasakit sentido ko kaka-overthink.
I opened my messages at binasa ulit ang natanggap na text galing kay, Rossi.
Rossi:
Senior, I'm out with Senior Sebastian today. I hope you don't mind.
Of course I do! Wala akong tiwala kay Rossi, she's the popular talk queen in school for fuck's sake. She dated every guys. And these few days she kept hitting on Sebastian!
Hindi ko sinagot yung text niya, instead I called Sebastian. At alam mo yung nakaka-inis? He answered the call with boredom and told me that he's with Rossi at the library, tinanong ko siya kung bakit siya pumayag ang sagot niya ay gusto niya daw itong turuan.
I stomped my feet due to iritation. Argh! Sebastian is a walking red flag! He doesn't care about my feelings!
Pasalampak akong umupo sa isa sa mga benches na nadaanan ko sa street, I swear to ignore Sebastian when we meet each other.
"I hope you'll trip over, Rossi."
Busy ako sa pagr-rant when I heard a soft growl.
"Meow."
Kumunot naman ang noo ko, a black persian cat? It is sitting at the other bench, licking its paw.
"Hello." I know I look like a person with mental illness for speaking to a cat but I couldn't help it. I think it's too impolite not to meow back. "Are you lost?"
Pagak akong napatawa, ano ba 'tong ginagawa ko? I was stiffened when its eyes gazed at me, it was green, an enchantment eyes. Yet cold.
"Uhm...may owner ka ba?"
Tumayo na ako't lumipat sa bench na inuupuan niya, I heard it hissed. Nakita ko naman ang mga maliliit niyang ngipin at pangil, how cute. It is still licking its paw and to my surprise, its sharp claws appeared and he glared at me.
"Woah, easy there honey. I won't hurt you." Nakangiting anas ko at walang pagdadalawang-isip na tinapik-tapik ang ulo niya.
Tangina ang lambot...
Alam kong nagmumukha na akong tanga dito pero pilit parin akong nakikipag-usap sa pusa. Paminsan minsan din nitong iniilagan ang mga haplos ko pero inaabot ko parin siya, nak-kyutan na talaga ako dito, buti nalang at hindi ako kinagat.
Habang hinihimas ko ang mga balahibo niya ay may nasagi ako, "Huh?"
A black collar necklace with a tear drop shaped emerald pendant. Totoo ba 'to? Mukhang mamahalin ah. Nagtataka ko naman itong tinignan,
"Do you have an owner..." Tinignan ko ulit ang kwintas na suot-suot niya. Tila may naka-ukit na salita doon sa collar, "Lython?"
"Meow..."
"So your name's Lython, come here. Let's bring you back to your owner."
Binuhat ko na siya't isinukbit na sa balikat ko ang dala kong bag. Pumunta ako sa kalapit na store upang magtanong, I rang the bell.
Nagtaka namang tumingin sa'kin ang store owner at tinignan din ang pusang bitbit ko.
"Uhm, magtatanong po sana ako kung kilala niyo ang may-ari ng pusa na 'to." Agad kong saad at bahagyang tinaas pa ang pusa.
"Naku, hija. Malamang ay wala na iyang may-ari. Ilang buwan na 'yang palaboy-laboy dito ngunit wala paring naghahanap. May nagtangka na ngang kupkopin 'yan pero ayaw magpahawak. Nagtataka nga rin ako kung bakit nabuhat mo iyan, hindi ka ba sinaktan?"
Mahabang litanya niya na ikinakunot ng noo ko, palaboy-laboy? Tinignan ko ang pusa, hindi naman halata. Mukha pa nga itong alagang mayaman e.
"Hindi naman po, pwede ko ba muna siyang kupkopin habang wala pang naghahanap?"
"Ay naku hija, pwedeng pwede. Naaawa narin ako sa pusang iyan. Hala, kupkopin mo na."
Ngumiti naman ako't tumango, for somehow, I felt happy.
-
Pagbukas at pagkabukas palang ng condominium ay bigla nalang tumalon papasok ang pusang si Lython. Wow, nakakahiya naman para sa'kin na may-ari.
Hinayaan ko nalang ito't umupo sa couch. I am still thinking about Sebastian. I immediately grabbed my phone at tinadtad siya ng text.
To Sebastian:
Seb, what time ka pupunta dito?
Are you coming over?
Saan ka na ba?
Please, answer my texts.
Sebastian!
Napabuntong hininga nalang ako, hindi ko lubos maisip kung ano ba ang ginagawa nila ngayon.
"Purrrrr..."
"Ahh!"
I screamed when I felt something tickle my thighs, it was Lython. Ikinikiskis nito ang kanyang ulo sa hita ko.
"Ay, nakalimutan kong may alaga na pala akong pusa."
I giggled when I heard him purred again. Binuhat ko ito at ipinatong sa aking hita. Hinaplos haplos ko ito at bahagyang kinikiliti pa. I tiptoed my fingers on his chin at mukhang nagustuhan naman nito ang ginagawa ko.
"Awe, my kitty cat's cute!" I said and laughed.
Its body stiffened, nabigla ako ng bigla itong iwinaksi ang kamay ko at lumayo sa akin. Lython sat on the couch comfortably, eyes were glaring at me.
Ano ba 'to, ang sungit. Mapapagkalamang tao e!
Padabog akong tumayo, "Wait here, I'll just cook some food."
Third Person
"Wait here, I'll just cook some food."
Tumayo na ang dalaga at papadyak na pumunta sa kusina.
*POP*
When the maiden was gone there Lython popped, panting. He shapeshifted hiself into a human form. His Jet black hair were messy, irritation was visible in his green eyes. He has a sharp sculpted nose and plum red lips.
Humihingal man ay nagawa niya paring bumulong, "Curse that woman! I was totally bewitched!"
Naiinis niyang kinuha ang dalawang unan sa couch at itinakip iyon sa sarili. And yes, he is naked, he wears nothing but his family herlom, the emerald of werecats' tribe. Ilang dekada narin simula noong nagshapeshift siya sa pagiging pusa.
He groaned in disbelief, realizing that he restrained hiself from popping infront of the woman. Nakakainis man ay inaamin niyang hindi niya nakakayanan ang haplos ng dalaga, the warm heat from her palm was a curse at maskin ang kapangyarihan niya ay nawawalan ng control. Her hands could turn him into his human form.
"Why did I let her bring me here anyway? I should leave her, right. I'll leave."
He was about to stand up and leave but stopped midway.
Lython's plum lips pouted and his green eyes sparkled, "But her hand feels so soft."
Before he knew his cat ears and tail appeared wiggling and wobbling.
"I hate that woman for bewitching me!"
After his rants he shapeshifted back into his cat form when he heard light footsteps coming towards his direction.
BINABASA MO ANG
The Last Werecat
FantasyLython was long fallen into abyss when his race got mercilessly killed by hunters. He ran and swore to himself that he would keep other shapeshifters safe under his coat. He swore in the name of his great father and mother to avenge and prevail just...