Growing through Temptation

285 7 2
                                    

"My temptation have been my master in divinity"-Martin Luther
Lahat tayo nagkakaroon ng temptation sa buhay, pero dapat hindi ka mahiya.Dahil kaya tayo tinetempt ng Devil ay dahil tama ang ginagawa natin. Hindi magagalit sa atin ang Devil kung dati pa ay mali na ang ginagawa natin. Pero dapat hindi tayo nagpapatemp.Opportunity na natin ang temptation na maging katulad ni kuya Jesus kapag hindi natin iyon sinunod na siyang dapat.Para hindi na din tayo matempt,iwasan na lang natin.Ask yourself,"When I'm most tempted?What day of the week?What time of the day?"Ask,"Where am I most tempted?At home?At work?At a neighbor's house?At a sports bar?"Ask,"Who is with me when I most tempted?Family?Friend?When I'm alone?" 4D ang kadalasan ang pattern ni Satan kapag itetempt tayo.
1.Desire.Alam niya kasi yung mga gusto nating bagay,yung mga hinahangad natin. Gagawin niya yun pain.
2:Doubt.Itetempt niya tayo,bubulong-bulong sa utak natin. Doon na tayo magsisimulang mag doubt kay God na hindi dapat.
3:Deception.Satan is "Father of Lies"never siyang nagsabi ng totoo. So para itempt tayo puro kasilungalingan ang sasabihan niya.
4:Disobedience.Eto na yug susundin natin siya. Na hindi dapat. Ang mga taong sumusunod kay Papa God at Kuya Jesus kahit natetempt ay magkakaroon ng buhay na walang hanggan. 🙏
---
•Again and again,sorry for all the typos and this is just my reflection on the book,"The Purpose Driven Life" by Rick Warren.
•I hope we can grow through our temptation.😇God Bless everyone.🙏

Your Life with GodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon