chapter 20

295 8 0
                                    

Dali-dali ko din naman silang nilapitan at hinatak ang anak ko.

"Lets go baby"tumayo naman ang anak ko sa kina-uupuan nya,at nanlaki naman ang mata ng dalawang ahas.

"Criselle..."tawag sakin ni josh,agad naman ako huminto sa pag lalakad.

"Ano?ipapaiwan mo yung anak ko tapos mag sasaya kayo ng babaeng yan with my daughter,tapos ano kukunin nyo yung anak ko?maganda ng kayong dalawa nalang yung nakikita ko mag saya kase wala naman akong pake sainyo e.Pero kung yung anak ko na yung kasama nyo at baka sinusulsulan nyo pa nga to para makuha nyo siya.Kung yun lang,wag na.Hindi ko na siya iiwan sayo"tuloy tuloy na ngang umagos ang mga luha ko.Anak ko na nga lang yung meron sakin kukunin bapa niya?hindi ko kakayanin.

"No. No Criselle,hindi ko gagawin yun,ikaw lang yung may karapatan sa anak natin dahil kahit minsan naging pabaya akong ama sakanya.Oo,alam kung ipang damot mo siya sakin per-"hindi ko na muna nga pinatuloy ang sasabihin niya ang nag salita muna ako.

"Buti alam mo,buti alam mo na wala kang karapatan sakaniya"tumawa ako ng nakakaloka at tinignan ko ang mga tao s paligid na naka tingin saamin.

"Sorry guys ha,pasensya na kung nag iiskandalo kami dito,excuse me!"kitang kita ng anak ko kung pano tumulo ang mga luha ko kaya pag lingon ko sakanya ay punong puno na ng luha ang kanyang pisngi.

"B-baby,are you okay?"tanong ko sakanya,alam kong nasasaktan din siya sa nakita nya kanina,and now she know kung ano talaga ang daddy nya.

"Mom,sorry if nag pilit pako na makit si daddy"patuloy parin siya sa pag iyak habang pinupunasan nya ang mga pisngi nya.

"Baby,it's not your fault,kung sino man may kasalanan dito,it is your dad yo know"ako na nga ang nag punas ng mga luha nya sa pisngi pero wala paring tigil ito sa pag agos.

Hindi panga kami umaalis sa harap ng restaurant,nasa loob lang kami ng kotse nag-iiyakan ng anak ko.Paglingon ko sa labas palabas ang dalawang ahas,at patungo ito sa kotse namin.Kumakatok si josh sa window ng car kaya pinaandar ko agad yung kotse para umalis na.

Agad nga kaming nakarating ng bahay dahil napabilis ata ang pag maneho ko,hindi ko naisip na kasama ko pala ang anak ko.Sa sobrang dami ko sigurong naiisip kanina hindi ko na namalayan na kasama ko pala sa byahe ang anak ko,pero salamat naman at tulog siya at baka takot na takot na siya kanina pa.

Binuhat ko na nga si cindy pag ka parking ko ng kotse at dinala ko na siya sa kwarto,binihisan ko muna siya kahit na tulog siya bago ako maligo.Pagtapos ko din naman maligo agad naman na akong humiga,hindi ako makatulog dahil siguro sa nangyari kanina,kanina ko pa kasi iniisip kung bakit ginawa nanaman niya iyon.

Bandang 5AM nanga lang ako nakatulog buti ay day off ko tomorrow.

Pag-gising ko nga ng 8AM ay tulog parin si cindy kaya tumayo muna ko para ipag luto na siya ng agahan para pag gising niya may makakain na siya.

Habang ngang nag papa antok ako uli nag check muna ki ng social media ko,pag bukas ko may bumungad sakin na 15+ chats,minsan lang kase ako mag bukas ng facebook halos ig lang talaga ako.

KeNt Ng InA mOw 1 messenge.

Agad ko namang cinlick yun para makita ang chat niya,kaibigang bakla kase yun ni josh,i remember last na nakasama ko siya is 5yrs ago nung bago-bago lang kami ni josh.

KeNt Ng InA mOw

Hii

Agad ko naman siyang nireplyan dahil 2mins ago pala yung chat nya.

Hello.

Sagot ko naman sakaniya,para maumpisahan ang pag uusap.

Ikaw yung ex girlfriend/fiance ni josh,right?

Kabago bagong chat palang niya ito na agad chachat nya,and wow ang bilis mag reply ah automatic ata fb nya ah

Uhmmm...Yes why?

Agad ko naman din siyang nireplyan,6mins bago siya mag reply uli.

He accident yesterday night,i don't know if sino hinahabol niya,pero alam ko may hinahabol siyang babae.

Baka hindi mo pa nababalitaan,

WHAT?agad naman akong napaluha,hindi ko alam kung bakit?pero alam ko lang sa sarili ko na nag aalala ako sakanya

Agad agad ko ngang tinawagan si mommy para ipadala muna si cindy sakanila at pupunta ako kung saan'g hospital dinala si josh.

Ginising ko na nga muna si cindy kahit antok na antok parin siya,ako na din ang nag toothbrush sakaniya dahil alam ko tatagal nanaman to sa cr pag siya pa ang mag aayos sa sarili niya.Pinakain ko na nga muna siya bago ko siya binihisan at tsaka umalis na kami,pupunta kami kina mommy.

Pagkadating ko naman kina mommy agad agad akong bumaba sa car at kinarga ko nalang si cindy para mabilis kami nakapasok sa bahay.

"Mom..."tawag ko kay mommy dahil kaylangan kong mag madali dahil nag aalala nako.

"Oh,anak nandyan kana pala,come here baby"sagot naman ni mommy,agad agad ko na nga ibinigay si cindy kay mommy para makaalis na nang biglang mag mag salita si cindy.

"Where are you going mommy?"malumanay na tanong ni cindy,hindi ko siya pwedeng dalhin dahil baka ano pa ang mga makita niya sa hospital.

"Baby,may kaylangan lang puntahan si mommy ha.Importanti lang baby,uuwi din si mommy"pag sabi ko nun ay umalis na nga agad ako dahil kaylangan ko nang mag madali.May sinabi si mommy pero di ko na narinig iyon dahil sa lalim ng iniisip ko kung napano naba siya.

Nang dahil sakin naaksidente siya e,kung naka parada parin ako nung tinawag niya ko hindi siya maaaksidente.

Pero saan pumunta yung kasama niya?may kasama siya,girlfriend niya yun pero bakit hindi niya ito inawat umalis.Pero wait girlfriend nga ba niya yun?or nag uumepal lang.

Hindi ko na nga namalayan na nasa hospital na nga ako kung saan inadmit si josh,nalaman ko lang naman kung saan siya doon sa baklang nag chat sakin.

Agad ko naman tinanong yung name ni josh sa nurse pag pasok ko at nasa 109 room daw siya.

Pag dating ko sa room nayun nang hihinayang pako na buksan iyon pero hindi na mapigilan ng kamay kong buksan ang pinto ng room,pag bungad saakin ay yung babaeng kasama ni josh kahapon,sinusubuan ito si josh ng lugaw na mainit.

"Ay sorry,hindi ko alam"nahihiyang sagot kopa sakaniya.

"Oh,wait"aalis na sana ko pero nag salita yung babae."babantayan mo siya,okay come here.Aalis nako pupuntahan ko pa kasi yung boyfriend ko e baka kasi magalit sabihin ay inuuna ko nanaman yung kaibigan ko"pagsasalita niya.

So hindi niya girlfriend itong babaeng to,at hindi boyfriend ng babaeng to si josh,ahhh okay gets.

Umalis nanga yung babae pag hawak ko ng mangkok na nag lalaman ng lugaw na mainit.

"Sorry kagabi"naka yukong sabi ko habang nag sasandok ng lugaw sa kutsara.

"Kasalanan ko naman,hindi ko sinabing kasama ko si grace"sagot naman niya sakin.

"Ahh so...grace pala name niya,okay noted"sabay tawa ko naman ng mainhin,babae na kase akong babae grace pala name niya.

"Where's cindy?"tanong niya agad sakin,hindi talaga niya makakalimutan si cindy.

"Na kay mommy,ayaw ko kasi siyang pinapapunta sa hospital e,ganun narin si mommy at baka matakot lang siya sa mga makikita niyang tao na may sakit dito"sagot ko naman sakaniya,nahihiya parin ako.Halata talagang mahal ko pa siya e.

"oh wait,are you feeling well right now?"tanong ko sakaniya kahit alam ko naman kung ano kalagayan niy ngayon naiilang parin kase ako.

"Ahh yeah,but the part of this is pain parin"sagot naman niya saken."but if cindy's here,siguro hindi because she's my medicine to my delicious you make"sagot naman niya,nag isip isip ako at doon ko lang napagtanto na iba na pala yung meaning na sinasabi niya,kaya tinapik ko yung part na may sugat niya sa braso.

"Ouch,it's hurt"nasaktan nga siya ng totoo,kala ko kasi manhid e.

"Ay sorry sorry"sagot ko at binlow-blow ko ito ng dahan dahan.


My proffesorWhere stories live. Discover now