it's january 12
Nag usap kami ni syl na mag beach pero may kasama kaming lalaki na pinsan niya daw kuno. Nagsuot lang naman ako ng purple na hoodie at sinapawan ko nang jumpsuit. Naglagay lang ako ng lipgloss dahil ayoko muna mag makeup. Pagkalabas ko ay sinuot ko ang aking blue bucket hat dahil sobrang init.
Nakita ko sina kuya zyrus at si syl sa gilid ng sasakyan mukhang seryoso ang kanilang pag uusap kaya hindi nila ako napansin. Nakasuot lang naman si syl na white t-shirt na sinapawan niya nang polo shirt naka black pants siya ngayon.
"hey guys" kuha ko sa atensiyon nila
"are you sure na okay lang talaga mag beach tayo viv? kasi pag kaalam ko may meeting kayo sa research niyo ngayon" pag aalinlangan ni syl
"Don't worry syl ako ang bahala sa research namin sana lang makipag cooperate sila saakin"
"P-pero ka group mo si Solen diba hindi yun gumagawa ng mga project"
"Speaking of Solen i hated her like she's attention seeker sa room namin, so kung tamad-tamad lang siya sa groupings edi ikick ko siya" naiinis kong sabi
"by the way sino ba yung pinsan mo na makikita natin mamaya? you said kasi na ka schoolmate natin siya and ka batch so i'm curious right now syl"
"be patience viv makilala mo din 'yun"
i rolled my eyes.
Kalahating oras kami nakarating sa beach na tinutukoy ni syl. Pagbaba namin sa sasakyan may nakita kaming lalaki na nakatalikod saamin.
Parang familiar saakin siya.
"Iv!" sigaw ni syl
Pero nung tinawag ni syl ang lalaki na familiar ang pangalan ay nagulat ako sa nakita dahil si
Ivouri Aeros Lavigne.
Ang kaniyang pinsan na umamin saakin noong isang linggo.
"Hey cous" bati ni iv sakaniyang pinsan
"What the actually fuck?!" sigaw ko
"Hey calm down vien ako lang toh"
"Paano ako kakalma eh ang magpinsan na umamin sakin nasa harapan ko!?"tinuro ko ang aking sarili
Natatawa naman si kuya zyrus sa sinabi ko samantalang ang dalawang magpinsan ay napakalmot sa batok.
"Nevermind mag picture nalang tayo dahil maganda ang langit ngayon"
"I forgot to tell may dala pala akong camera i set up ko lang" saad ni iv
Habang nag set up si I ay pumwesto na kami ni syl.
"Ayan na!" sigaw ni iv
Ilang segundo kaming nag picture at tinignan na namin ang aming picture sa camera ni iv.
Ang unang picture ay nasa gitna nila akong dalawa si syl ay nakatayo lang at ang kaniyang kamay ay nasa likod samantalang si iv ay naka piece sign, at ako naman ay naka ngiti nang malawak nakataas din ang aking balikat.
Ang pangalawang picture ay inakbayan ako ni syl at nilapit ang kaniyang mukha sa mukha ko, si iv ay nakasimangot na nakatingin saamin.
Ang saya namin sa mga picture sana maulit pa ito.
love is friendship that has caught fire.
Mag alas singko na kami nakauwi hinatid ako ni syl sa bahay ni solen dahil doon kami gagawa ng research namin.
"thanks syl for today" niyakap ko siya
"welcome viv, mag ingat ka dito ah baka ano pang gawin sayo ni sol"
"i'm okay syl don't worry kung may gagawin sakin si sol sasampalin ko siya ng 360 degree"
he laughed "basta mag chat ka sakin pag uwi mo ah?"
"yes, i will" I smiled widely
Pagkapasok ko palang ay gusto ko na umuwi dahil hindi ko bet ang kanilang design at nakakahilo ang amoy ng bahay nila. Pumunta ako sa swimming pool area dahil don daw kami gagawa.
nakita ko na ang aking mga kagrupo kaniyang hawak ng papel maliban kay sol dahil hawak niya ang kaniyang cellphone.
"hey guys let's begin, before that pwede bang sa laptop mo nalang sol gagawa tayo ng research natin dahil naiwan ko sa house yung laptop ko"
she smiled "it's fine"
Alam kong peke yun pero diko na pinansin. Tatlong oras na din kami natapos sa research namin, doon din kami kumain dahil mag 8 na.
Ngumiti akong peke"Thanks sol, dalhin mo nalang tomorrow yung laptop mo"
Tumango lang siya sakin na hindi nakatingin saakin kaya umalis nalang agad ako don.
Pagkauwi ko ay chinat ko si syl na nakauwi na ako dahil baka mag alala nanaman yun kasi nakakalimutan ko siya ichat palagi.
Ilang minuto ay nakataggap ako ng chat niya hineart ko nalang dahil baka lalong humaba ang aming pag uusap.
"Sana nalang walang mangyari bukas sa reporting namin" bulong ko
YOU ARE READING
Something About You
Short Story"life is long and full of an infinite number of decision " At the age of sixteen, Vivienne Hermès still has no idea what she wants to do with her life in grade 10 until she met her soulmate... Sylvan Asher Zuñerin "hey syl, pili ka sa dalawa reinc...