Chapter 3

1 0 0
                                    


Isang patak ng tubig ang gumising sa akin. Ang bigat-bigat ng buong katawan ko parang ayaw pang bumuka ang mga mata ko.

“Get up,” rinig kong saad ni Klara. Kinukuha nito ang unan na nakatakip sa mukha ko.

“Ano ba, inaantok pa ako...” ayaw ko pang bumangon dahil alam kong iiyak ulit ako. I want to lay down all day.

“Tumawag si Mama, and she told me na may magaganap daw na celebration dahil ikakasal na ang isa sa mga inaanak niya and she is invited.” Mahabang lintanya ni Klara.

At ano naman kong may party, hindi naman siya ang inimbita.

I ignore her, “Oh, c'mon she want us there.”

Hindi ako interesado. Buong katawan ko pagod parin.

“Ano na? Hindi pweding dibdibin mo lahat yan, kailangan mong huminga to the point na makaka move on ka. Common, we need to go and we need to start our hunting sessions,” she laughed of what she said.

“Wala akong maisusuot.” Oo nga naman, parang biglaan naman kasi.

“No problem by that, she fix everything for us.” Kaloka ang babaeng to, hindi naman siya handa para sa party. “At mamayang hapon pa raw yon, at pupuntahan natin ang boutique ng ate ko.” Tsk. Tinatamad narin ako sumagot kaya napag pasyahan ko nalang tumango at pumikit muli.

******

Gusto ko ng taponan ng sapatos si Klara dahil kanina pasya naka ngiti sa harap ko. Natatawa na ang nag'aayos sa akin para sa party. Im wearing a red slit dress na subrang ganda pag naiilawan, may mga pearl ito na maliliit. Ang fit niya sa katawan ko at alam kong makikita talaga kong ano ang hubog nito. And wearing 4 inches heals, ako yong nag rekomenda dahil hindi ako mahilig sa subrang taas na takong.

“Your so gorgeous my friend.” she clap her hand naparang amuse na amuse sya sa nakikita. “Kung naging lalaki lang ako, liligawan at papakasalan talaga kita,” hirit pa nito,  “Diba ang ganda niya?” tanong nito sa baklang nag aayos sa akin.

“Tumigil ka na nga, umayos ka magugusot yang suot mo. ” Klara wearing a white that have a small pink in the slit. She so stunning wearing it. Maganda na at subrang bait pa.

Her mom take care of me like her daughter at ganon rin si Tito. Her mom is kaibigan ng Tita ko na ngayon ay na sa America kasama ang asawa nito and about sa parents ko, ang ama ko ay patay na also my mom. Im only child kaya subrang hirap pag nag iisa ka lang, thanks to Tita Leneth and Klara. They help me to got my College degree at nakapag trabaho sa company ng ama nito bilang office accountant. Kaya subrang ginagalang ko ang mga magulang ni Klara dahil subrang laki na ng itinulong nila para sa akin. But still, hindi ako naghihinhi to provide my needs and wants, I worked for it. Pinagpuyatan at dugo't pawis ang puhonan ko para maibigay lahat ng gusto ko.

Napansin kong nagbago ang mukha ni Klara.

“Anong nangyari sa mukhang yan?”

“Ang excited naman kasi ni Mama, she's already there, sabi ko sabay kami. Tsk.”

Natapos din kami at handa na kaming umalis pero hindi ko matanto bakit ako kinakabahan sa mga oras na to.

Twenty three na ako at akala ko na si Cleo na ang dulo ko pero sa kanya talaga ang dulo sakit ng buong pagkatao ko. Ilang minuto lang ang byahe namin dahil malapit lang ang lugar kong saan gaganapin ang celebration kuno.

Sa pag bukas ng pintuan ng kotse kong saan kami sumakay ni Klara ay yumakap ang malamig na hangin sa buong katawan ko dahil narin sa medyo madilim ang langit at parang uulan pa yata.

“Lets go?” may sinabi pang iba si Klara pero hindi ko na ito narinig dahil medyo malakas ang tugtog ng buong lugar. The building was huge at makikita mo kong gaano kayaman ang ikakasal.

Blind HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon