Third Person Pov.
Napayuko na lamang si Sasha dahil sa nangyayari. Kanina pa napapansin ng matanda na may hindi magandang nangyayari sa kabilanh table kaya tinungo niya iyon. Ang gaan ng pakiramdam ng matanda sa nagngangalang Sasha.
Nanginginig sa takot ang ina ni Cleo ng makaharap ang isang mayamang babae na isa sa kinilalang ALIP sa organization ng underground. She is the most popular woman sa Pilipinas.
“Mrs. San Mero,” ito na lamang ang lumabas sa bibig nito. Nagagalit ang luob ni Mrs. Manuel dahil nakisala pa ang babae, at subrang titig niya ngayon sa naka yukong Sasha na hindi niya masikmura ang mukha nito.
“Ang laki naman ng galit mo sa mapapangasawa ng anak ko Mrs. Manuel.” Alam niyang magtataka sila sa sinabi nito at ganon na lamang ang pagka gulat ni Sasha rito. Pati narin sa mga taong kasama at nakisusyo.
“Po?” Biglang turan ni Sasha. Subrang nagulat siya, ka'ka break pa lamang nila ng boyfriend niya at ngayon ay magiging asawa siya ng anak ng pinaka mayaman sa Pinas.
Siniko sya ng kaibigan na parang may gusto itong sabihin. Pero bigla siyang nanlamig ng ramdam niyang nakatitig ang isang lalaking ayaw niyang makita... Gusto niyang tanongin ang lalaki kong mahal ba siya nito or hindi na. Pero naging tikom ang bibig niya dahil sa naalala.
“Pardon, thank you Maam but I need to go,” dali-dali kumaripas ng takbo-lakad si Sasha.
“Sha—,”
Ayaw niyang lumingon, pumapatak na kasi ang luha niya, ni hindi niya nga alam kong naka sunod si Klara sa kanya at kahit mawalan siya ng respeto sa lahat ay wala siyang paki ayaw niya lang makita ng iba na nasasaktan siya.
“Damn you Cleo, damn you!” lakad, takbo at pahid ng luha ang ginawa niya. Marami ng naka tingin sa kanya dahil sa hindi sinasadyang makasalubong niya ang mga tao ay hindi maayos ang paningin niya dahil sa luha. Kahit medyo madilim ang buong lugar ay natungo nito ang pintuan palabas.
Suddenly she bumped with someone naging dahilan para maka upo siya sa sahig.
“I-im s-sorry...”
“Okay lang po ba kayo maam?” tumango lamang ito at tinulongan siyang tumayo. Wala ng balak makipag away si Sasha sa taong naka bungo niya dahil mas malala yong sakit sa dibdib niya.
Ng umayos na ang tayo ni Sasha ay wala na siyang paki kong saan aabot ang paa niya. Mas okay iyon sa kanya walang taong nangingialam sa buhay niya. Nagulat siya ng mga sandaling iyon ay bumagsak ang malakas na ulan at nanginig sa malamig nitong patak.
“Miss!”
Hindi niya alam kong siya ba ang tinatawag nito dahil tuloy-tuloy ang lakas niya palayo sa lugar. Wala siyang sasakyan na dala dahil kotse ng mama ni Klara ang sinakyan nila kanina.
“Are you insane?” biglang may humablot sa kamay nito... Hindi niya ito pinansin tumalikod ulit.
“Stop ignoring me. Umo-ulan, at magkakasakit ka.”. Hindi masyadong naiintindihan ni Sasha kong anong sinasabi nito dahil sa lakas ng ulan.
“What should i do now?” bigla siyang napahagolhol sa iyak, “bakit ba nangyayari to sa akin!” wala siyang paki kong may nakikinig sa kanya hindi naman niya ito kilala.
Nakokonsensya ang lalaking naka bangga ni Sasha dahil nagka sugat ito sa kamay pero hindi ata ramdam ng dalaga na may sugat ito dahil sa pagka bundol ng lalaki kanina. Kaya sinondan na lamang nito ang babae. Her mom would be mad at him not entering the party. Kaya napabuntong hininga na lamang ang lalaki.
Kahit umulan na ay ayaw parin magpatinag ng dalaga ng biglang may sasakyan na paparating..
******
Sasha Pov.
BINABASA MO ANG
Blind Heart
Fiksi UmumHindi man sa unang pagkakataon na nasaksihan ko na bitawan ang isang pagmamahal pero naroon ako sa isang reyalidad na ganito ang mundong pinasukan ko. Hindi ko kailangan maging bingi at bulag dahil lang sa pag ibig at sana matapos ang bulag ng puson...