TOG 4

3 3 0
                                    


Lyanaszy Mureyn POV

She seems preoccupied and i notice that something is odd, i swear i just seen her eyes glow black but why would her eyes turn black? She is freaking a water bender.

"Uy yuna! Ito na yung crest na nakita ko sa air thingy na yan"she repeated.

I just stare at it.

"The Stoneheart's Family Crest, the second powerful next to the gods. Their family composed of fallen gods and half bloods which made them the undefeated family among all the royal families in the history." She read. The second? Is that family that they called devil?

"Tignan mo, may pula silang mata and look, they presence can kill thousand of magical beings"basa niya sa libro, i think i know who that creature from and i think i know who will blame.

" an eye for an eye, a tooth for a tooth, and know who you talking is"

Someone whispered right into my ears, napalingon ako sa likod.

"Is something's bothering you?" She asked and i just shook my head.

Anong ibig sabihin nun? Who is it? Who is it referring to?

Tumayo ako at i grab the book.

"Sleep first"i said.

"But hey!" She complained.

Hindi ko siya pinansin at naglaho.

Humiga ako sa kama ko at tumitig sa kisame, napa buntong hininga ako. Mukhang kailangan na naming mag ingat, hindi na kagaya ng dati ang aming pamumuhay.

Kinabukasan...

Napabangon ako ng tumama ang araw sa mukha ko, umaga na pala. Ngayon na pala ang araw na pupunta kami sa akademya.

Ginawa ko na ang morning rituals ko at bumaba na.

"Yuna! You're stunning!" Crysi complemented, i just stare at it and nodded.

"You too"i replied.

Nagpatuloy na akong mag lakad at nakasalubong ko si Clark, magkamukha talaga kami kahit saang anggulo.

"Lyana"he called and i just look at him but i quickly looked away.

Sumabay na siya sa akin at we arrived at the dining room.

"Darlings! Come, come have a seat"the empress stated.

And just like before without us noticing, nakaupo na kami.

I wonder if she has enchanted voice.

"Oh your brother Keon will the only one who's coming and accompanying you both" the empress said, both of them ( clark and kent). They smiled as if they were sorry, they look so sad. Maybe they want to accompany us in the academy.

"That's so sad mom, i really wanna hang with them but maybe next time? Since pupunta na us sa academy, am i right?"crysi said with sad smile.

Tsk, did she really meant it? As far as I'm concerned, hindi siya yung tipo na agad² mapapalagay ang loob. Ibang iba siya sa kilala kong crysi noon, i wonder kung may iba pang mag babago sa kaniya.

"Don't worry dear, we'll visit you more often"the empress said with big smile.

I just eat the breakfast, hindi ko na sila pinansin.

"Hindi naman siguro nalalayo ang mga age niyo, right?"the empress asked.

Napatingin ako sa kaniya.

"We're both 18 mom" crysi replied with bright smile.

"Great, Keon is 18 too"the empress said.

Nabalot ang paligid ng nakakabinging katahimikan, wala ni isa ang nagbalak na magsalita. Napatingin ako sakanila at nakatingin lang sila at naka focus lang sila sa pagkain.

"Oh wait, i just remembered something"clark said.

"Crysi and Yuna are both 18 and Keon too"he said.

"I remember keon said to crysi that, he want crysi to call him kuya"clark said again at nabalot ng tawa ang paligid.

"Right, how embarrassing that was, Keon"kent commented then laugh.

"Shut it guys, i- i just want to be called kuya too"He said, he blushed but they didn't stop laughing.

"Tsk, I'm leaving Yuna, Crysi let's go"nakasimangot na aniya.

Lumipas ang oras at nandito na kami sa labas ng palasyo.

Naglakad na kami papalit sa karwahe.

Seryoso lang akong naglakad kasunod ni Keon, katabi ko si Crysi na kanina pa nakahawak sa tiyan niya. I don't mind it as long as she's fine

"Crysi i noticed that you hold your tummy since earlier, does it hurt?"tanong ni Keon, napalingon ako at nakitang napailing lang si Crysi.

"No, I'm really fine, just hungry i guess"she replied.

Nahihiyang napakamot si Keon sa sarili, siguro ay nahihiya dahil hindi pa tapos kumain si Crysi.

"Sorry for interrupting your breakfast, here take this"he apologize and handed Crysi the bag. Lumiwanag naman ang mukha ni Crysi at dali daling binuksan ang supot.

Nauna na akong maglakad papalapit sa karwahe na sasakyan namin, sumakay na ako at umilag.

THIRD PERSON POINT OF VIEW

Napatingin ang dalawa sa natutulog na dalaga, napabuntong hininga ang binata. Magdadalawang araw na simula ng dumating sila sa palasyo ngunit hindi parin sila pinapansin ni Yuna at tanging si Crysi lamang ang nagpapakita ng interest sa kanilang dalawa. Masaya siya na kahit ganon ay maayos naman ang pakikitungo ni Crysi sa kanila at tinanggap sila ng buong puso.

"Don't worry Keon, she'll surrender to us soon. Ganiyan lang talaga siya simula noon, kahit nga noong mga bata pa kami"saad ni crysi.

Napatingin si Keon sa kaniya at ngumiti.

"You sure is lucky to have her"sabi ni Keon.

Napahinto at pumikit ng mariin si Crysi sa narinig.

"yeah, so lucky" nakangising aniya nito.

Napahabol si keon

Napatingin si Keon at nabura agad ang ngising nakapaskil sa labi ni crysi.

"Oo naman, siya yung hero ko noong nga bata pa kami. Napaka swerte ko kay Yuna, sana ganito lang" nakangiting saad ni Crysi.

Hindi alam ni Keon pero may nararamdaman siyang kakaiba kay Crysi, parang kinilabutan siya. Wala sa sariling napakayap si Keon sa sarili, what is happening biglang nasabi sa isip niya.

Hindi na namin namalayan na nandito na pala kami sa harap ng karwahe, pag pasok namin sa loob nakita namin si Yuna na nakatulog since malayo pa naman kami at umandar na ang karwahe ay nakipag usap ako kay crysi.

Hours passed ; @academy gate

LYANASZY MUREYN POINT OF VIEW

I opened my eyes when someone is tapping my face, tss isturbo. I slap the hand of crysi as she actioned to tap my face again, i saw how she rolled her eyes on me but i knew she will not let Keon see. I just ignore her at lumabas, I scan the academy with an awe, I didn't expect to be this beautiful. It's so modern not like before

"Wow, the academy, it's nice!"

TWINS OF GRACIELA Where stories live. Discover now