I can't believe how the academy looks right now, how constant change is, right? Hindi ganito ang nakita ko sa pangitain ko siguro nga ay pinaganda pa nila ito.
"Grabe nakaka excite sa feeling na nandito na tayo sa akademya, yuna! Noon pangarap lang natin na mag aral dito but now nandito na tayo." saad ni Crysi at nakapikit na nilanghap ang hangin.
Narinig ko naman ang mahinang pag tawa ni Keon sa inasta ni Crysi, pano ba kasi parang bata.
"tabi!"
Hindi namin inaasahan na may paparating at nabangga si Crysi, napapikit ako sa impact na natamo nito.
"What the--- tumingin ka nga sa dinadaanan mo!"inis na saad ni Crysi.
Inis siyang tumingin sa lalaking nakabangga niya.
"Are you okay sis?"Keon said after helping her to stand, nakita ko naman na nasugatan ang braso niya.
"tss" said the boy and leave, nakapamulsa itong umalis.
"Are not going to say sorry?!!"sigaw ni Crysi sa kaniya pero hindi siya nilingon ng lalaki.
Susugurin na sana ni Crysi ang lalaki kung hindi lang napigilan ni Keon, napatingin ako sa lalaki. May pula itong buhok na nahahaluan ng itim, naka uniform ito, i think he's a student here.
Lumingon ito sa akin at nakita ko ang pag pula ng kaniyang mata na ikinabigla ko, red eyes? Huminto ito sa paglalakad and he grin!
Sino siya? Bakit ang lakas ng presensya niya?
"Pabayaan mo na sis"tanging saad ni Keon kay Crysi, napa angat ang kilay nito at lumingon sa akin.
"What? Look what he did to me, it's unacceptable Yuna!"
napa buntong hininga ako at napa iling, she's losing her cool.
"Shut it"sabi ko na ikina irap niya.
Napatingin ako sa paligid, ngayon ko lang napagtanto na wala pala kaming kaalam-alam sa lugar na ito.
Nasa field ata kami at napapaligiran ito ng matatayog na buildings, nakakalito talaga dahil pare parehas lang ang mga desinyo.
Pumikit ako at ninanamnam ang hangin
Naglakad na ako patungo sa office ng headmaster, na ikina sunod naman nila.
"Wow sister, you knew where the office is?"manghang saad ni Keon dahil nga sa akong 'yong naglilead sa kanila.
Napahinto ako at napagpasyahan na umiling.
"What? All this time Yuna, you don't know where we're going? Argh"frustrated na saad ni Crysi.
Napakibit balikat nalang ako at hindi siya sinagot
Napasimangot si Keon at napakamot habang tumitingin sa paligid, hinahanap ata ang tamang daan.
"bida bida kasi"
napatingin ako sa nagsabi non
"Ako na ang bahala"nakangiting saad ni Crysi at napatango nalang ako.
Lunapit si Crysi sa babaeng nakaupo sa malapit sa amin
"Hi I'm Keon, alam mo ba kung--"
Hindi na niya natapos ang sasabihin, nahimatay kasi ang babae.
Tumingin ako ng masama kay Crysi at tanging peace sign lamang ang kaniyang sinagot.
"Sorry hindi ko pala makontrol ang abilidad kong iyon, i swear tumingin lang ako sa memorya niya. Hindi ko aakalain na mawawalan siya ng malay, ehhhhh~~" pag eexplain ni Crysi sa nangyare.