CRYSTALLINE WAVERYN POV
WHAT?! BAKIT NGA PA?! bakit ngayon ka lang nagpakita? Ang lakas pa ng loob punyeta! Ni walang hiya hiya.
Napatingin ako kay yuna na parang wala lang, okay lang ba sakaniya na nandito siya? Na dumating siya?
"Mag hunos dili ka ijha, pakinggan mo muna siya" saway ni lola sa akin. Ngumiti ako ng matamis sa kanila, na alam kong ikinagulat ng lalaki.
"Ano po bang kasinungalingan ang sasabihin mo pa po?"may pagka sarkastiko kong tanong.
Narinig ko pa ang pag singhap ni lola, na para bang hindi siya makapaniwala sa sinabi ko.
May mali ba dun? Nagtatanong lang naman ako. Oo nag tatanong lang talaga.
"Ayusin mo ang tono ng iyang pananalita crysi, hindi kita pinalaking ganyan"biglang saway ni lola.
Napatingin ako sa kaniya ng hindi makapaniwala, HAH! AKO PA TALAGA! KUNG HINDI SANA DUMATING ANG LALAKING ITO HINDI SANA MANGYAYARE ITO!! BWISIT SIYA! BWISIT!
"LA? WHAT IS HE DOING HERE ANYWAY? WE DON'T NEED HIM IN OUR LIFE! WE DON'T NEED HIM!" I shouted out of anger. Napatingin ako kay lola ng maramdaman ko ang kamay niya na humawak sa kamay ko, Nakita ko ang pagdaan ng sakit sa kaniyang mga mata na bahagyan kong ikinakunot.
"Lower your tone, young lady. Have respect"malamig na saad nung lalaki na akala mo naman na kay linis linis.
Napa irap pa ako sa kawalan nang marinig ko ang bagay na iyon. Respect daw oh
"Respect? Eh sino ka ba sa akala mo?!"naiinis na saad ko. Naiinis na talaga ako? Bakit pa ba siya dumating?
"I'm your father" kalmado ngunit malamig na aniya niya. Father.... Nanginginig ang kamay ko sa sinabi niya, how dare he! How dare he say that!
"ANG LAKAS NG LOOB MONG SABIHIN IYAN! NI WALA KA NGA NOONG PANAHONG NAGDUDUSA KAMI AT KAILANGAN NG AMA"sigaw ko sa pagmumukha niya habang namumula ang mga mata ko. Galit, galit ang nararamdaman ko ngayon. Naiiyak ako sa galit
Naramdam ko ang pag kamay ni lola na humawak sa kamay ko kaya na pa upo ako at niyakap siya, napahikbi pa ako. Hindi ko matanggap, hindi ko matanggap na nandito na siya.
"sshh, it's alright"bulong ni lola sa akin at napa tango tango naman ako.
"What do you need?"
Napa balikwas ako sa pagkaka iyak at pinunasan ang luha ko, sa wakas ay nag salita ba ang magaling at pipi kong kapatid. Kung ikukumpara itong dalawabg ito ay Teka wala naman atang pinagkaiba ang dalawang ito. Napansin ko rin na magkahawig silang dalawa, habang ako ay walang pagkakahawig sa kanila kahit na kuko ay hindi.
Minsan natatanong ko sa sarili na kambal ba talaga kami.
"I want you two, to come with me"aniya nito.
Aba kay lakas talaga ng loob ng lalaking ito, may pa i want you two to come with me pa!! Aba sinasagad yata ako ng matandang ito, inuubos niya ang pasensiya ko! Actually hindi naman talaga siya mukhang matanda, bata parin yung mukha niya pero naroon narin yung pagka matured niya syempre.
Pero inuubos ang Pasensiya? Scratch that, he already did. Inubos na niya ng pasensiya ko. Akmang bubuka ang bibig ko ay naunahan na ako ng kapatid ko.
"what if i said that---" nagpanic naman ako sa lumabas sa bibig ni yuna kaya "Hindi kami sasama sa iyo! Ano ka siniswerte? At isa pa hindi ka namin kilala, baka nga ay isa ka lamang na Charlatan!"sabat ko at matapang na tinitigan ang mata niya. Nakita ko pa ang pagtaas ng sulok ng bibig niya na para bang natutuwa sa narinig.