Dinner Date with family
Continuation of Sandro's POV
"Ready na ba lahat?" Sabi ko
"Yes!" Sabi nila
"Let's go," Sabi ni Kate
May driver kami at may body guards din sa likuran, nagpareserve na ako sa buong place kaya solo namin iyon bilang pamilya, marami kami pero at the same time that family gains us our last name. Marcos.
"Dad, why did you exactly reserve the whole place? Isn't that too much for all of us?"
"Neulex, we need it too. We are so many. We can't just accommodate in one room because we are many"
"Ohh c'mon dad," Sabi niya
"Neulex, your dad is right, as what you see right now isn't the person who will attend. All marcoses will attend"
"Is that so, Mommy?"
"Yes, anak."
Hindi ko rin maintindihan ang batang ito kung si Kate ang sasagot ay talagang tatahimik siya pero kapag ako na daddy niya eh parang needed pa nang consult sa attorney. Kampihan ata dito kaya matatalo ako kung ganun.
Grade 2 na ang anak namin at excellent siya sa lahat, bukod pa diyan baka mas matalino na yan kaysa sa amin ni Kate.
"Hon, may work ka ba this Friday?"
"Why, hon?"
"May ilalakad lang kasi ako sa office mu kung pwede?" Tanong niya
May ilalakad daw siya? Ano yun?
"Sa office ko pa? Bakit di nalang dito hon?"
"Ayaw ko, doon nalang,"
Aba iba ata ang tutunguhan kung ganun
"Are you sure, hon?"
"Yes hon,"
"Alright, it's your decision then, by the way, wala ka bang pasok?" Tanong ko
"Later, bale signatures lang kailangan doon for the lots of people."
"Ok, that's good, I'll pick you up later,"
"Thanks, hon."
"Si Neulex sino susundo?"
"Ikaw nalang"
"Pwede pero mga 6 pm na ako makakasundo kung ganun"
"Ha? Ba't late?" Gulat na tanong niya sa akin
"Maraming work hon eh, natambakan ako," I lied
Ang dapat sasabihin ko ay may date kami mamaya.
"Ganun ba, o sige ipapahatid ko nalang kay Kuya Jeffrel ayos lang ba?"
"Okay, pero sa bahay na nila mama liza tutal doon tutungo lahat mamaya"
"Pwera sa atin"
"Bakit naman?"
"Basta."
"Sige hon, sa room muna ako" sambit niya
"Sige hon,"
Nagbihis na siya at nag-ayos na rin, ako naman itong nagready ng mga gamit ko na para diretsuhan nalang lumabas na rin siya sa labas nang kwarto, ayon na naman ang kanyang nakakabighaning ganda na hindi ko na naman maalis ang titig ko sa kanya.
"Hon, tulala ka na naman" sabi niya na nagpabalik sa akin nang ulirat
"Sorry, ganda mo kasi hon"
"Aba hahanap ka pa nang lusot hon, sige na tara na, nasabi mo na ba kay Neulex na di natin siya masusundo mamaya?"
BINABASA MO ANG
The Journey of the Congressman First Son
Lãng mạnSiya lang naman ang isa sa anak nila Kate Realudes-Marcos at ni Sandro Marcos. Book 3 is considered as spin-off of I Accidentally In Love With a Politician. It is a story behind Neulex journey and how he grows eventually. A continuation of everythi...