Grabe siya na pala yung anak ko, ni ang laki nang improvement niya ni nagmana talaga ito kay sandro akala ko din hindi niya mamana ito kaso namana niya, hanga ako sa kanya
"Sasamahan ka ni mommy, don't worry okay?" Sabi ko
"Yes naman mom, aasahan ko yan" Neulex said and hug me
Panganay ko man siya ngunit labag pa rin sa loob ko yung tipong aalis siya pero self improvement na rin iyon sa kanya.
Ni minsanan mahirap yung tipong pagpapanggap, grabe itong anak namin parang naipanganak na matapang, sana nandito nalang ang kanyang kapatid ni nakakapanghinayang kasi nawalan siya, malaki ang galit ni neulex kay sandro, akala ko nga hindi niya mapapatawad yung ama niya ngunit nagkamali ako, ni hindi ko naman sure na ganun pala.
Nakaawa lang kasi buong akala ko ganun talaga, ni bihira lang talaga na magsama yung mag-ama, parang trauma na rin kay neulex iyon eh, lalo na sa akin, para lang sa away aksidente pa ang dulot, kahit alam namin na hindi siya yung may kasalanan eh alam namin na may ibang salarin doon.
"Mom, are you going to be a flight attendant soon?" Neulex ask
"Bakit mo naman natanong anak?" Tanong ko
"If you'll become a flight attendant, ma eased lang yang sakit sa loob mo mom, that was your dream before becoming a lawyer, I know we are wealthy but I know you mom, you always like to be a Flight attendant even you don't tell to me"
Teary eyes give me a moment
"Neulex you don't have to, anak, hayaan mo na ang mommy na makapagrecover even it is hard because your sister is lost, neulex remember this, not all this time, mommy is there at your side, you became light through our dark ways anak, kayo nang kapatid mo, pero hindi ko maipapangako na babalik ako as flight attendant" sabi ko
"Mom why dad is like that? Di ko gets, bakit gustong-gusto niya magloko sa harapan mo, mom why? Why you let yourself that dad take you away everything? Mom prioritize yourself, galing ka nga nang la Union mom, dad is just only him, pwede ka naman mag leave mom, mom it is your choice, realize everything mom, tama po sila mami-la, you deserve peace and that peace is to be away from anybody and especially dad, mom I don't want this to be repeated." Neulex said
Sandro POV
Pauwi ako gaking work at nakita ko ang mag-ina ko na naguusap, nang nakinig ako para akong binuhusan nang malamig na tubig, sa dami nang mga sinabi nang anak ko parang may care siya masyado kay Kate, hindi ko alam na ganito na pala kalala ang mga nangyari, akala ko simple pa ngunit argabyado pala, ang hirap gumalaw, lalo na ngayon parang inilalayo nila mom, dad, pati na pala ang anak ko si Kate, paano naman ako? Alam ko naman sa sarili ko na one day makakarecover din kami na family kaso parang anak na namin ang nangiiwas kay Kate sa akin, alam ko na alam ni Kate lahat, ni natakot lang ang anak namin sa mga nangyari kaya niya iyon nasasabi pero tagos sa puso, alam ko may mabuting kalooban si Kate, hindi ako nag-aalinlangan, mahirap isipin pero tama ang anak namin, ang hirap kung mismong pamilya mo ang nahihirapan, kinamuhian, pagkatapos ko nalaman na ang kabilang partido ang gumawa sa aksidente na nangyari kay Kate, isinasagawa na nila ang kaso ngunit masakit pa rin sa akin dahil nawalan kami nang anak, ni walang may expect, may tampuhan kami na halos rumesulta sa divorce kaya di ko siya masisisi if ganun pa ang gawin niya.A/N: It's been a long time since I updated. I forgot this story, but I'll assure that one time it result into a better outcome.
I'm just focusing at the series I've writing this time, from all the pervious months, sorry for the inconvenience.
-Karzy
BINABASA MO ANG
The Journey of the Congressman First Son
RomanceSiya lang naman ang isa sa anak nila Kate Realudes-Marcos at ni Sandro Marcos. Book 3 is considered as spin-off of I Accidentally In Love With a Politician. It is a story behind Neulex journey and how he grows eventually. A continuation of everythi...