Câu chuyện thứ hai

281 10 0
                                    

Hội chứng trầm cảm cười

Gần đây, CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) vừa triển khai một dựa án mới mang tên Ngôi Nhà Nụ Cười dành riêng cho những bệnh nhân mắc hội chứng trầm cảm cười, địa điểm đặt tại khu phục hồi bệnh nhân, chào đón mọi thành phần xã hội tham gia, hoạt động thiết kế như một bữa tiệc đơn giản, không hề đề cập gì đến chứng trầm cảm.

Hội chứng trầm cảm cười là một dạng bệnh trầm cảm, hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều tại nơi làm việc và các hoạt động xã giao. Thường chỉ những người nguỵ trang cảm xúc trầm cảm cho phù hợp với lễ nghi xã giao, cố gắng gượng cười, không thể xử lý áp lực từ bên ngoài một cách đúng đắn. Biểu hiện cụ thể là cõi lòng tan nát nhưng vẫn giữ hình tượng tích cực lạc quan, sợ bị người khác nhìn thấu, lòng tự tôn cao, hiếm khi giãi bày trải lòng, một mình đối mặt với vực thẳm. Nụ cười và sự tích cực của họ đều là giả, tình cảm không đồng nhất với cảm xúc nội tại nên khó mà thể hiện được mặt chân thật.

Bệnh nhân mắc hội chứng này rất ít người đến bệnh viện điều trị, họ cũng không coi mình là bệnh nhân, những gì bác sĩ có thể làm bị hạn chế, thế nên phòng công tác xã hội phải vào cuộc, cố gắng tiến hành căn thiệp ngoài bệnh viện.

Dự án Ngôi Nhà Nụ Cười do bác sĩ Vương đề xuất, anh ta là thạc sĩ ngành công tác xã hội, nhân vật máu mặt của CDC, là người nhiệt tình năng nổ, luôn xem chuyện của bệnh nhân là chuyện của mình, ôm đồm nhiều việc, có lẽ muốn xoá bỏ mọi đau khổ do bệnh tâm thần gây nên trên thế gian. Anh ta rất được bệnh nhân ưa thích, nhưng các bác sĩ khác lại hơi chán ghét. Bởi vì anh ta thường làm phiền bác sĩ để đòi lợi ích cho các bệnh nhân phục hồi bất kể thời gian và địa điểm. Nơi làm việc của anh ta là phòng công tác xã hội cách bệnh viện mấy dãy nhà nhưng anh ta lại thường được bắt gặp ở khoa lâm sàng Một và Hai, đuổi theo bác sĩ khoa hỏi này hỏi nọ, nghe ngóng tình hình của bệnh nhân phục hồi lúc còn nằm viện, bác sĩ khoa lâm sàng Một và Hai hễ thấy anh ta đều cố tình tránh đi.

Ngôi Nhà Nụ Cười là một trong các dự án lớn của phòng công tác xã hội năm nay, người lên kế hoạch và phụ trách thực hiện đều là bác sĩ Vương. Nghe nói dự án đã được đề xuất từ năm ngoái, bị bác bỏ bốn năm lần, mãi đến năm nay mới được phê duyệt.

Dự án Ngôi Nhà Nụ Cười gồm hai phần, phần một là tổ chức sự kiện giao lưu hàng tháng, kêu gọi các bệnh nhân có tiềm năng mắc hội chứng trầm cảm cười đến tham dự, chủ yếu là hoạt động vui chơi giải trí, chọn lọc ra những người phù hợp và bằng lòng điều trị để thành lập nhóm tương trợ; phần hai là điều hành nhóm tương trợ, thu hút thêm thành viên để đối phó với hội chứng trầm cảm cười một cách lành mạnh và hiệu quả.

Hoạt động không tập trung vào chứng trầm cảm, không nhắc đến ba chữ này, cũng không giống các buổi toạ đàm giao lưu tâm lý truyền thống, đây chỉ là một buổi hoạt động giải trí, khẩu hiệu được in trên băng rôn là: "Lễ hội dành cho những người luôn vui vẻ nhưng không hạnh phúc."

Hồ sơ tâm lý học - Tâm thần hay kẻ điênNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ