Pleasure 03
The moment my alarm clock rang, I immediately pulled myself up. Nilingon ko si Mina na mahimbing ang tulog ngayon. It's still three in the morning yet I have to get ready. Dalawang oras lamang ang tulog ko dahil nang makaidlip na si Mina ay agad akong lumabas ng silid at nagtungo ng banyo para tanggalin ang aking suot na wig at contact lenses.
Ugh. Where's the bathroom again?
As soon as I stepped out of the room, the familiarity of the direction came into me. Agad kong tinungo ang silid kung saan ako naligo kagabi. Nang makapasok ako sa loob ay agad akong naligo at nagbihis sa 'king uniporme. Maingat kong sinuot ang aking wig at siniguradong kumakapit ito sa 'king buhok. Then I put on my contacts to cover my blue ones.
Hindi ko alam kung hanggang kailan ako magtatago sa pagkato ni Franxene Cayas. I mean, that person is basically me, but the appearance is totally... different. This isn't the princess of England who used to wave in front of others and is well respected.
I finished at exactly four-thirty. Nang makuntento na ako sa 'king hitsura ay humugot ako ng malalim na hininga saka lumabas ng banyo. Ngunit ganoon na lang ang gulat ko nang makita ko si Ginang Icah na papasok ng banyo.
She looked at me and frowned. "Anong ginagawa mo rito nang ganito ka-aga?"
And because I mastered the art of lying, agad akong nakahanap ng lusot. "Uhm, maaga po kasi akong nagigising sa bahay para magsaing. Body clock ko po. Hindi na rin ako makatulog kaya naligo na lang po ako."
Nangunot ang noo nito. "Bakit hindi basa ang buhok mo?"
Wala sa sarili akong napahawak sa 'king buhok. I bit my lower lip hard and said, "Uhm, I blow dried it."
"Dried et?" she mimicked my tone. "Bakit ganyan ka magsalita?"
Ako naman ngayon ang nangunot ang noo. "Huh? Anong ibig niyo pong sabihin?"
"Sigurado ka bang anak ka ng mahirap? Bakit ganyan ka magsalita? Parang may ano... ano bang tawag diyan?"
"Oh, my accent?" I asked. "Oh no, this is my normal accent. I used to watch, uhm... Peppa Pig when I was young. I do really come from a poor family."
Umirap lang ito sa 'kin. "Hala, sige. Umalis ka na sa harapan ko. Naalala mo ba ang mga binilin ko sa 'yo?"
Sunod-sunod naman akong tumango. "Opo, Ginang. I'll go ahead."
I didn't waste any seconds. I immediately left the bathroom and went back to me and Mina's room. Tulog na tulog pa rin si Mina at mukhang tulog mantika ito. Umupo naman ako sa 'king kama at bumuntong hininga.
Nilabas ko ang phone na bigay sa 'kin ni Sue at ini-on ito. I seriously don't know how to contact them using this phone. But I'll try to find a way, though.
Pagkabukas ko sa phone ay bumungad sa 'kin ang sunod-sunod na text message mula kay Sue. Mabilis ang mga daliri kong hininaan ang ringtone nito dahil sa sobrang ingay. And when the phone stopped vibrating, I started reading the messages.
From Handsome Sue:
Are you safe in there? Why the hell are you not answering my texts and calls? The Queen and King are now looking for you. Please, Princess. Be careful.
That was Sue's last message. Nagsisimula na namang bumilis ang tibok ng aking dibdib habang niisip na baka isang araw ay bigla na lang magpakita sa harapan ko si Sue dahil nabisto na kami. I'm scared.
I took a very deep breath and typed a reply. Hindi ko alam kung makaka-send ba ito.
To Handsome Sue:
BINABASA MO ANG
Guilty Pleasure 03: Maid to be Yours
Roman d'amourWARNING: MATURED CONTENT Guilty Pleasure Collaboration Series 03 After hearing she's bound to marry the Prince of Spain, Francine Eve ran away together with her nanny and settled in the Philippines. To better disguise herself, even if she doesn't kn...