"Ahhhh wala na bang mas bo-boring pa sa buhay ko? kaurat naman!" Saad ng isang babaeng mukhang boring na boring na sa buhay niya habang nakatitig sa mga taong nag iinoman at nagsasayawan sa harapan niya."Gaga ka kasi ma! hindi ka naman nag iinom at nag sasayaw, ano pang pinunta mo dito?" saad naman ng kasama niya
"Ewan ko din, gulo ng buhay ko noh? ganiyan talaga kapag walang nanlalambing kaya hanapan mona ako ng tatay mo, nak."
"Hay nako maaaa anyare ba kay Mark? wala na kayo?"
"Ha? wala akong marinig grabe oo wala" Inirapan naman siya ng kasama niya
"HAY NAKO JOSEFA REMELDY ALAM KONG ANAK ANAKAN MO LANG AKO PERO ETO HA PAYONG JUNAKIS LANG, AYUSIN MO NAMAN KASI PAGHAHANAP NG LOVELIFE MO MA LAGI KA NALANG NAPUPUNTA SA GAGO"
Remeldy's POV
Oo ako nga, ba't may angal ka? emz.
"Gaga! malay koba kasi. Sa una lang talaga sila magaling e."
"Hay apo, ewan ko sa'yo Josefa, pangit mo ka bonding."
"Ah ganon Nichole? porket may Gail ka, gaganyan ganyan kana?"
"Oo ma"
"Alam mo pasalamat ka kaibigan kita e kung hindi siguro nalagas kona 'yang buhok mo dito"
"Eh ma??? kaibigan nalang hindi na anak?" Pagiinarte nito
"Arte mo, gandang dalaga ko naman para magka anak na tulad mo"
"Ah ganon ma? sige ha, sayang."
"Anong sayang?"
"Sayang kasi ano, may nakita kasi ako kanina, lalake nakatitig sa'yo tapos nakausap ko hahayyyy guess whattt"
"Ha? pinagsasabi mo? tsaka anong guess what guess what, mukha ba akong manghuhula?"
"Eh pangit talaga ka bonding nito e basta, nandiyan siya sa likod mo bye bye motherrrrr kwentuhan mo nalang me mamaya babushhhh mwa"
"Ha? ano daw? siraulo ba 'yun ba't ako iniwan dito?"
Minutes had passed hindi parin bumabalik si Nichole sa table namin and to be honest, i'm really corious right now, ano bang ibig niyang sabihin? nagulat naman ako nang may biglang lumapit at bumati sa'kin.
"Hi, magandang gabi" Wow, lalim ng boses ah, gwapo, mukhang may respeto mhm ito ba sinasabi ni Nichole?
"Ah hello, good evening!" Bati ko.
"Your daughter talked to me earlier and nirereto ka niya sa'kin haha." nudaw? daughter? mukha naba akong nanay huhu
"Ahm daughter?, wala pa akong anak, I think you've been mistaken mister."
"No, siya 'yung kasama mo dito kanina e, she said kasi she's your daughter and nirereto ka niya para daw may daddy na siya"
"Ganon ba? baka si Nichole tinutukoy mo"
"Siguro nga"
"Ahm, she's not my daughter actually, kaibigan ko siya e nasanay lang kaming umastang mag ina that's why"
"Is that so?"
"Yeah."
"HAHA, she said i'm her father na i don't know what to say"
"Hala HAHAHA grabe ba, kaka reto lang tatay kana niya agad"
"Kinda fast ata haha"
"Ganiyan talaga 'yan, wala kasi talaga 'yang kinilalang tatay tatayan sa'kin e may tatay naman siya sa totoong buhay, sa'kin pa nanghihingi. Kala mo naman ako nag ire sakaniya"
"Ba't hindi mo kasi siya hanapan?"
"Hindi kasi dapat ako ang naghahanap, dapat sila ang hahanap saakin. Joke, matanda na siya, kaya na niya 'yon."
"Kinda true, kawawa naman siya kung walang tatay diba?"
"Ha? 'yon? kawawa? duhh may tatay naman siya e"
"hmm what do you think? mamaya madaming ihanap sa'yo 'yun para lang mag karoon ng tatay tatayan"
"Ay ewan ko sakaniya."
"Haha anyways, how's lovelife?" Bakit ba ako nito tinatanong? ba't, balak niya bang manligaw emz.
"Wala ako non HAHAHA"
"But, you want to have one?"
"Yeah of course, pero sana ung matino na HAHAHA"
"Matino naman ako." What did he mean?
"Ha ah?"
"Just kidding, your standards is high noh?"
"Hindi naman, okay na ako sa matino, sweet, caring, loving and most important, respectful at naniniwala sa Diyos."
"Mhm so pasok ba ako sa standards mo?" Bilis naman neto
"Mhm, let's see."
"Okay then, can I get your number, binibini?" Woah gumaganon si kuya, syempre bibigay natin pogi naman e
"By the way I'm Rodrigo Duterte, may I know your name, binibini?"
"Ahmm, Josefa Remeldy Marcos"
"Oh, Remeldy so unique huh, can I call you Meldy? or Rems?"
"It's up to you, Mr."
"Mhm, it's getting late na Ms. Meldy, hindi kapa ba uuwi? mukhang hindi ka naman komportable sa lugar na 'to"
"Yeah you're right, hindi nga ako comfy dito paano ba naman e hindi naman ako nainom at nasayaw"
"Ganon ba? so ano, hatid na kita?" Sigurado ba 'tong lalaking 'to?
"Ahm kahit hindi na, kasama ko naman si Nichole sabay kaming uuwi"
"No it's okay binibini, ihahatid kona kayo mhm? para malaman ko rin kung saan ang bahay mo."
"Are you sure? safe ba kami sa'yo?"
"Of course, mabait at matino naman ako haha"
"Mhm ganon ba, okay ahmm tawagin ko lang si Nichole." He just nodded kaya hinanap kona ang babaitang 'yon lintik talaga e iniwan iwan ba naman ako doon.
"Hoy gaga!" tawag ko nang makita ko siya.
"Oh anong balita mother, success ba?"
"Gaga! ba't mo'ko iniwan doon? what if manyak pala 'yon?!"
"Duhh mas mukha kapa ngang manyak sakaniya ma e" I rolled my eyes.
"Ganon? sge ha maiwan ka diyan dahil ako ihahatid ako ng lalaking kinausap mo kanina at inalok mo na maging tatay mo."
"Galing ko noh? bagal mo kasi ma e!"
"Aba at ako pa ngayon ang mabagal? gusto mo ata talagang maiwan dito e"
"Huy joke lang naman ma! 'lika na nga baka takasan pa tayo ni 'The One' mo"
"Che! dami mong alam!"
*Fast forward kasi gusto ko ng manakit*
"Thank you sa paghatid sa'min, Rod."
"You're always welcome, Rems." He smiled so I smiled back
"Ahm,anyway Meldy c-can we talk tommorow?"
"Yeah sure, about saan ba?"
"Basta susunduin nalang kita dito bukas, take care mhm? see you tommorow."
"Okay, take care also thank you ulit sa pag hatid" I smiled sweetly syempre alangan sungitan ko e kami na nga 'tong hinatid.
"Wow ma ah parang wala ako sa likod niyo kanina" Saad ni Nichole pagbaba namin ng sasakyan.
"Gaga! hindi kapa ba uuwi sainyo? grabe kana ah mag iisang linggo kana dito"
"Yoko ma, dito muna ako mahal mo naman ako e 'diba?"
"Wala akong marinig" Saad ko habang tinatakpan mga tenga ko.
"EH MAAAA!!!"
"HAHAHAHAHAHAHA OO NA BWISET KA"
************************************
************************************
YOU ARE READING
Kung Hindi Lang din ikaw ay 'wag nalang.
FanfictionA story about two people who truly love each other but had to let go for some reason. But, if you truly love each other why didn't you fight? Bakit hindi niyo pinaglaban ang pagmamahalan niyong dalawa? is there really a reason or pinangunahan lang k...