Chapter 2

59 4 3
                                    

Imee's POV

Nagising ako nang dahil sa likot nitong katabi ko, napaka likot ba naman kasing matulog e.

"Hoyy babaita gumising kana nga" saad ko sabay hampas ng unan sakaniya.

"5 minutes ma" 

"Tumayo kana diyan gaga ka mag a-alas dose na" napaupo naman siya.

"Weh? mag tatanghali na kaagad e parang kakatulog ko lang."

"Ewan ko sa'yo, 'lika na nga may lakad pa ako ngayon"

"Lakad o date, ma?" inirapan ko siya.

"Ewan ko din"

"Ako mag aayos sa'yo ah"

"Kaya ko sarili ko be, 'yang sarili mo ayusin mo nanggigigil ako sa'yo"

"Ang sama parang 'di nanay e"

"Hindi naman ako 'yung umire sa'yo gaga ka ba?"

"Oo na dami dami pang sinasabi"

Naligo lang ako saglit at nag ayos na para pag dating ni ano ready to go na emz syempre dapat ready na kaagad. Pagbaba ko rinig kona agad ang busina ng sasakyan at alam kong siya na 'yon kaya nag paalam na ako kay Nichole para makalayas na.

"Hoy babaita ingatan mo 'yung bahay ko ha alis nakami"

"Oo ma, 'wag kang mag alala hindi ko susunugin bahay mo"

"Che babyeee chikahan kita mamaya loveuuuu"

"Dami dami mong ineebas ma lumayas kana nga corny mo may pa loveu kapa"

"Edi 'wag arte mo makaalis na ngalang"

"Bye motherrr 'wag papatira ha? ingatan mo 'yang pearlas ng kakalatan ha"

"Gaga!"

Lumabas na ako dahil kanina pa na r-ring yung doorbell ibig sabihin kanina pa naghihintay si Rod sa labas kaya nilabasan kona (haha 'wag dm please) Pagbukas ko ng pinto nandon nga siya, naghihintay.

"Hello! masyado ba akong matagal? sorry ha ang dami pa kasing arte ni Nichole."

"No, okay lang. Let's go?"

"Let's go."

Habang nasa sasakyan kami ramdam ko 'yung pagka awkward naming dalawa, shy person siguro 'to ayaw magsalita e.

"Ahm, saan ba tayo pupunta, Rod?"

"Sa restau."

"Mhm"

"I'm sorry ha? nahihiya kasi talaga ako sa'yo kaya tahimik ako."

"Ramdam ko nga, okay lang naman tsaka 'wag kang mahiya hindi naman ako nangangain e grabe ka naman sa'kin" He giggled. Ang gwapo niya pala kapag ganon.

"you're funny, I wonder kung nagkaroon kana ba ng relationship with someone, ang saya mo kasama para hindi magkaroon ha"

"Ofcourse I had, 'di lang talaga nagtatagal."

"oh, why naman?"

"Hindi naman sila seryoso e haha"

"Oh, I see."

"Ikaw ba? ang gwapo mo para hindi magkaroon ng girlfriend ha"

"Syempre nagkaroon din, but she cheated." gulat akong tumingin sakaniya.

"Really? sa gwapo mong 'yan nagawa pang mag cheat sa'yo ng girlfriend mo?"

"Yeah, wala e ilang beses ko rin binigyan ng chance kahit hindi naman dapat kaso paulit ulit nalang."

"Oh, may ganon pala, kahit lalaki niloloko ng paulit ulit?"

"Yeah but the most important right now is wala na kami and I moved on for the better."

"We're here na, wait for me ako na magbubukas ng pinto" saad niya at pinagbuksan ako ng pinto.

ff

While eating ang dami naming chitchats, madaldal din pala siya basta ineentertain, hindi ko rin maiwasan na titigan siya habang kumakain at nagsasalita, attractive talaga siya.

"Uhm Meldy?"

"Yes?"

"Can I court you?" natigilan ako sa pagkain at napatingin sakaniya nang sabihin niya 'yon.

"H-huh? seryoso kaba, Rod?'

"Yeah, i'm sorry nabigla ba kita?"

"K-kinda, e kasi naman ligaw agad e kakakilala lang natin kagabi"

" 'yon na nga e, I just met you last night but I feel something is wrong sa nararamdaman ko, call me weird but it's true, hindi naman kasi ako na aattach at na aattract agad sa babae but you, you're different. Can you give me a chance? a chance to prove myself and my feelings to you?"

"H-ha, l-let's see."

"What do you mean by that?"

"Let's see kung may ma p-prove kaba talaga e napakaimposible naman niyang sinasabi mong feelings."

"Just give me a chance Meldy, i'll do everything." I nodded at binilisan na kumain dahil gustong gusto konang umalis dito, sobrang awkward!

Pagkatapos naming kumain hinatid na niya ako pabalik sa bahay.

"Thank you for your time, Meldy" He smiled.

"Thank you also, take care huh bye!" hinintay kolang siyang makaalis at pumasok na sa bahay.

"Oh ano! anong chika ma???" bungad ni Nichole pagpasok ko ng bahay.

"Bungad na bungad talagang chismosa ka?"

"Syempre naman noh, ako ata nag reto niyan syempre dapat aware ako kung success ba"

"hmp, hindi ko alam kung 'yang nireto mo seryoso ha tamo naman, kakakilala lang namin kagabi tapos nanliligaw na agad?!"

"Seryoso?!?!?! ay g kana diyan ma"

"yoko noh never again magpapauto sa mga lalakeng 'yan"

"Okay, tignan natin kung 'di ka mahulog diyan kay papa Rod" pang aasar niya at umakyat na sa taas.

"As if" I smiled.

************************************************************************

Hi, dear readers! I sincerely apologized for not updating; as a student, I have a lot of work to do and don't have time for it. Another reason is something happened to my acct (na pinagkukuhanan ko ng idea). This story is based on a real-life event talaga at every word na nakalagay diyan is sinabi talaga in real life that's why nahihirapan akong palitan yung ibang words at yung takbo ng story but I am trying my best para maayos  at mag tuloy tuloy na ang pag uupdate.

As I said, this story is based on a true story so pagdating sa exciting part dapat madama niyo rin kung anong nararamdaman ng character😜😜😜Kidding! have a blessed morning everyone!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 06, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Kung Hindi Lang din ikaw ay 'wag nalang.Where stories live. Discover now