" Oh kain lang ng kain iho! Naku ito Naman kasing si Aicah Hindi Naman nag text na uuwi Hindi tuloy ako nakapaghanda ng maayos na hapunan" I can read the tenseness my mom is feeling right now
"Naku! Okay lang Po Yun masarap din Naman itong bagoong Lalo na't mainit pa Yung kanin" I am trying to read Zyrex emotion when he's saying those words. Sure ba talaga siya na kumakain siya ng bagoong?
I even doubted his acts Pati na rin pananalita Niya nag iba Hindi na masyadong nag e-english.
I definitely can't move!neither my hands nor my mouth! All I did there was to observed. Tinitingnan ko Ang bawat paggalaw ni Zyrex.
My eyes suddenly widened when he add some rice on his plate! Seriously? Totoo ba to o nahihiya lang siya Kay mama? Kung ayaw Niya pwede Naman siyang maging vocal besides alam Naman namin na kapag mayaman bihira nalang kumakain ng bagoong! Nahihiya lang talaga siya sus pa good boy pa alam ko naman totoong ugali niya. Pati ako nahihiya rin sa nangyayari.
"Ate Ang gwapo pala ng boss mo!" Aizah whispered. I pinched her legs under the table para manahimik siya. I introduced Zyrex as my boss which is partly true Kasi nga sila naman may-ari nung cafè na pinagtatrabahuan ko hindi nga lang siya Yung nag momonitor samen.
Nobody dared to talk to Zyrex except mom. Alam Kong nahihiya Yung mga Kapatid ko.
They talked about Zyrex behind my back and in whisper's. As if Naman Hindi ko naririnig. After we finished eating my mom enjoyed some chitchat with him. I don't have any ideas what are they talking about narinig ko lang na Hindi tumitigil sa pagpapasalamat si mama dahil sa paghatid ni Zyrex sa akin Hindi Niya Naman alam na si Zyrex din Ang bumili ng mga groceries and medicines Kasi nga sinabi ni Zyrex na ako lahat Ang namili non.
Totoo Naman because I had to go with him every Sunday in return so babayaran ko parin Yun.
"It's getting late uwi na tayo" I whispered to Zyrex. Monday tomorrow and Hindi pwedeng absent ako. Kaya Naman kahit madilim na uuwi parin kami. Ay! Ako pala uuwi ako.
"Sure!" He simply stated.
He thanked mom for the dinner which is Hindi ko alam Kung totoo ba talagang nagpapasalamat siya or what so ever?
"Aicah mag ingat ka ha! Tsaka iho paki ingatan Yung anak ko sabagay mukhang Matino ka namang amo para sakanya"
Matino? If only you know everything mom! I yelled inside my mind. Zyrex looked at my way and smirked playfully. Ehh di wow! Panalong-panalo?
I kissed my mom and my sisters goodbye and hopped inside the car.
" Your seatbelt!" Zyrex reminded
"So you're back to being an englisher?" I smiled a little because of the term
" Ano?" Tanong Niya while roaring the cars engine I turned my head back to the cars window and waved to my family.
"Sabi ko englishero ka nanaman!" I replied looking at his direction again
" Well as far as I can remember I learned the language register at school" he boastfully asserted. Naku Ang yabang talaga!
"Ehh di ikaw na nag aral!" I rolled my eyes on him.
Wait! What did I say?I almost choked with my own saliva because of what I've said.
Gagi!bakit ko Yun sinabi? Tang-ina Naman Aicah Kumain ka Naman ng mabuti diba? Na solve rin ang problema mo pero bakit parang nag lo-loading ka?
What the hell! I never mentioned school stuff to my victims. Kahit kailan Wala akong sinasabihan ng mga real life problems ko. I didn't even tried to open up to my targets si Myrtle lang sinasabihan ko ng lahat. Why the hell did I say that? Why did I opened that topic.
YOU ARE READING
Just Another Stranger
General FictionAicah, a lady of so much love and care for her family, was forced to become a Con Artist . Even though her job is against her will, she still managed to be an expert in tricking, cheating and making up stories to persuade men and ask money.Meanwhil...