CHAPTER 2

0 1 0
                                    

"Nakakapagod naman" tumayo naman ako sa upuan at nag strength muna.

"Wait, anong oras na ba?" tinignan ko naman sa cellphone ko at 12:30 pm na. Hindi pa ako nakapag lunch kaya inayos ko muna ang mga papers na nasa table ko bago lumabas sa office.

Pagka labas ko pa lang ay nakasalubong ko yung secretary ng boss ko kaya dali ako lumapit sa kaniya.

"Excuse me?" Saad ko at tumingin naman ito sa akin kaya ngumiti naman ako bago nag salita.

"May alam kaba dito na malapit na kainan? Hindi pa kase ako nakapag lunch" tanong ko dito.

"Actually wala eh, pero may cafeteria naman sa baba gusto mo ba na samahan kita don?" dahil sa sinabi niyang yon ay nakaramdam naman ako ng hiya kaya agad ako tumanggi sa offer niya na sumama sa akin.

"Ay, wag na ako na lang. Nakakahiya din kase" usal ko.

"Ano kaba ayos lang pati hindi pa din ako nakapag lunch kaya sabay na lang tayo, ano tara?" pag aaya niya kaya tumango na lamang ako at sumunod sa kaniya.

Nag elevator na lamang kame para naman hindi na kame mahirapan bumaba sa hangdan. Habang nag hihintay na kame na makarating sa first floor ay nag salita naman ito.

" Taga saan ka pala?" tanong nito sa akin.

"Taga nueva ecija ako" sagot ko naman na agad niya ikinatango.

"Ang layo naman pero may pamilya ka naman dito sa maynila, diba?" Tanong ulit niya.

Umiling naman ako bago sumagot pero bago pa naman ako maka sagot ay bukas na ang elevator kaya lumabas na kame at dumeretcho sa cafeteria.

Kahit mismo cafeteria nila ay sobrang laki din at ang sasarap ng mga pagkain.

" Sobrang laki pala ng cafeteria niyo dito" bulong ko sa kaniya habang nasa pila kame.

Kailangan kase namin pumila dahil need pa namin pumirma bago bigyan ng tray para makakuha ng pagkain.

Habang pumipila kame ay napalingon kame sa may entrance ng cafeteria na pumasok si Xero papunta ito sa direksyon namin diko alam pero bumilis yung tibok ng puso ko.

Hindi ko na malayan na nasa harap na niya ako napansin ko na lamang ng tawagin ako nito.

"Ms. Aliago, kanina pa kita tinatawag hindi mo man lang ako sinasagot?" Naka taas naman ang kaliwang kilay nito.

Tang-ina! nakakahiya naman ang dami pa naman tao naka tingin.

"Sorry po, hindi ko po kase narinig pasensya na po, sir" yumuko naman ako para humingi ng tawad.

"Paano mo ako maririnig kanina kapa naka tulala nakatingin sa akin" napalunok naman ako sa sarili ko laway bago binaling ang tingin sa kaniya.

"Sorry" napansin ko naman na nag pipigil ng tawa ang secretary niya kaya sinamaan ko siya ng tingin.

"Anyways, after mo dito pumunta ka sa office ko dahil sasama ka sa akin sa meeting ko later"

"Pero sir-" sasagot pa sana ako ng mag lakad na ito paalis kaya napa buntong hininga na lamang ako.

1:00 pm na kame nakabalik sa trabaho dahil nag kwentuhan pa kame ng secretary ni Xero.

Habang binabasa ko yung mga papers na nasa table ko ay may kumatok naman sa pinto ng office ko kaya tumayo naman ako para buksan ang pinto.

Pagka bukas ko ay nakatayo sa harap ko si xero kasama ang secretary nito kaya pumasok agad ito.

"May kailangan po ba kayo, sir?" tanong ko agad dito.

Umupo naman ito sa may upuan na nasa harap ng table ko.

"Nothing. Gusto ko lang icheck yung office na binigay ko sayo" tumingin naman ito sa buong paligid ng office bago binaling ang tingin sa akin.

"Are you ready for the meeting later?"

"Opo sir" sagot ko naman

Nakita ko naman na sinenyasan niya ang secretary niya kaya nag taka naman ako ng lumapit ito sa akin at inabot ang isang paper bag.

"I want you to wear that dress later" na gulat naman ako sa sinabi niyang yun.

Ano daw? Suotin ko itong dress na binigay niya?

"Teka sir! Meeting po yun pupuntahan natin bakit kailangan ko mag suot ng ganito?" takang tanong ko dito.

"Why not? What do you want? ganyan ang suot mo later?" turo niya sa porma ko kaya umiwas ako ng tingin.

"Just wear that after the meeting pwede kana mag palit" wala na ako nagawa kung hindi sumunod na lang.

Kahit ayoko suotin ang dress na ito ay sinuot ko parin hindi naman ako masyado mahilig sa mga ganito at lalo na't ang mahal pa nito.

"Bwesit naman! Bat kailangan ko pa gawin ito? Personal assistant niya lang naman ako pero kung umasta akala mo naman asawa" sa sobrang inis ko ay pinakalma ko na lamang ang aking sarili.

Ayoko ma stress sa araw na to dahil first day ko, hindi ako pwede mag reklamo.

Pagkatapos ko mag ayos ng aking sarili ay tinawag na ako ng secretary ni xero kaya naglakad na ako palabas ng office ko kita ko naman na nakatingin ang ibang empleyado ni xero sa akin.

"Sobrang ganda mo naman" saad ng secretary ni xero kaya hinampas ko naman ito ng mahina sa balikat niya.

"Hindi naman mas maganda kapa nga kaysa sa akin" ngiti ko.

Inalalayan naman kame ng driver ni xero papasok sa loob ng sasakyan. Medyo kinakabahan ako dahil first time ko sa mga ganito.

Hindi din sa akin sinabi kung saan ang meeting ang alam ko lang ay isang sikat na restaurant yun.

Habang busy sa laptop ang secretary ni xero kaya ginawa ko nag Facebook na lang muna para hindi ako maboring.

Nag chinat ko naman kapatid ko para ipaalala na baka late na ako makauwi at siya na muna bahala mag painom ng gamot kay mama.

Nakakalimutan din kase minsan ni mama uminom ng gamot sa gabi at natutulog na lang agad.

Dumating na kame sa restaurant kung saan ang meeting ni xero kaya pumasok na agad kame naka sunod kame ng secretary niya sa likod habang siya naman nasa unahan.

Pagka rating sa table ay may dalawang babae naka upo at dalawang lalake. Siguru ay family niya ito pero ang sabi niya kanina ay meeting? Kaya binalewala ko na lamang at umupo katabi ko naman yung secretary niya.

"Good evening" bati sa amin ng mommy niya siguru dahil sa awra pa lang nito ay halata na pero ang ganda parin niya.

"Good evening din po" ngiti ko bati sa kanila pati ang secretary ay ganon din.

Pero si xero nananatili tahimik lamang habang hawak ang wine class hindi man lang binati ang mama niya.

Napaka suplado talaga ng lalake to sarap pektusan.

"Are you the new secretary of xero?" tanong sa kin ng mommy niya.

"Ah, hindi po personal assistant niya po ako ma'am. Ito po kasama ko yung secretary niya" magalang ko saad.

"Sorry, I thought your the secretary anyways son how's the company?"

"Ayos naman at na hahandle ko ng maayos hindi katulad ng isa diyan" masama siyang tumingin sa lalake nasa harap niya kaya napatawa naman ito.

"Chill bro, parang gusto mo na ako patayin sa tingin mo" nakita ko naman ang pag kuyom ng kamay ni xero kaya sinaway naman sila ng daddy nila.

"That's enough! At ikaw naman xero pag tinatanong ka ng maayos ng mommy mo wag ka bastos!" sigaw ng daddy niya kaya napatakip ako ng tenga.

Buti na lamang at walang tao malapit sa pwesto namin nakakahiya pa naman.

Pagkatapos non ay hinila ako ni xero kaya hinila ko din yung secretary niya palabas ng restaurant kaya dali sumunod yung dalawang body guards at yung driver.

Hindi man lang kame nakapag dinner sayang din yung damit na binigay niya sa akin at sanglit lang kame don.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 02, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

TURN BACK THE TIME Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon