Dream#9

8 2 0
                                    

VINCE CRISTOVAL POV

After I teased Ludwig, ay agad din kaming bumaba ni Ludwig. Nakita ko si tita na nakatingin samin ni Ludwig.

" Tita, what's our ulam for today? "

" It's sinigang na shrimp, Vince iho. "

" I think mapaparami Kain ko nito haha, babe are you okay? You look anxious? Is there something wrong? "

" No, babe walang mali sakin. May naalala lang ako sa sinigang na hipon. "

I look at him strangely and decided to ignore what's bothering him for now.

" Let's eat babe, baka gutom lang yan. "

I said and I pull the chair to make him sit then I sat beside him.

While we're eating, I look at Ludwig and he is idling, he didn't ate his food in front of him. And I'm worried that he didn't still eating his food his mother prepared.

" Babe you're not eating, is there something wrong? Hindi ba masarap pagkakaluto ni tita? Lagot ka kay tita kapag sinabi mong hindi. "

I said and try to crack a joke but he doesn't budge. He seating besides me but I can't feel his presence.

I look at tita Leonor and she's worried too.

" Tita Leonor, I think Ludwig not feeling well today. Ihahatid ko na lang siya sa kwarto niya. "

" Mabuti pa nga iho, bantayan mo na rin sa kwarto para may katuwang siya. "

" Okay tita "

" Babe let's go "

I tap him and he look at me weirdly.

" You don't look well Babe, so I will nurse you in your room. "

" I... I'm okay, hindi mo na kailangan ihatid sa kwarto. "

" You don't need to push yourself too much Babe, we understand naman kung may hindi kang sinasabi samin. "

" I'm sorry Vince, siguro hindi ko lang maintindihan yung sarili ko ngayon. "

I pat his head like a pup. I carry him like a bride style and mukhang nagulat ko siya dahil bigla ko siyang binuhat. Hindi naman siya mabigat, mga katamtaman lang.

---

Nandito na kami sa kwarto ay dahan-dahan ko siyang binaba sa kanyang kama. I stare at him then suddenly plunged into him to gave him a kiss.

I let go his lips after we almost out of breath, I lay my head in his shoulder and I whispered in his ears saying I love you ng maraming beses ngunit parang sa hangin lang ako nakikipag-usap dahil hindi man lang niya ako kinikibo.

" Babe why are you like this, you said earlier that there nothing bothering you. But by looking at you, parang ang laki ng problema na pasan-pasan. Babe please tell me di ko maiwasan mag alala sayo. "

" I'm sorry Vince, it's just hindi ko alam kung pano ko sasabihin sayo. "

" Kahit maliit lang na details Babe, pilit kong iintindihin at uunawain. Tell me this problem of yours. Ludwig I understand if your not willing don't want to tell this, hindi kita pipilitin. Ang gusto ko lang ay nandito ako palagi sayo dahil I'm your boyfriend, and willingly to stay by your side. "

" Thank you Vince, can we stay like this? "

He said and pertaining the cuddling position.

LUDWIG MENDOZA POV

I feel pity kay Vince, hindi ko masabi sa kanya na si Tristan ang iniisip ko at mahal ko hindi siya. Also hindi ko din masabi sa kanya na paboritong ulam ni Tristan yung sinigang hipon.

* FLASHBACK *

One time ipinagluto ko si Tristan ng sinigang na hipon, dahil sabi sakin ni Tristan na nagke-crave siya ng hipon kaya kinagabihan ay nagpatulong ako kay Mama na magpaluto ng sinigang na hipon.

Sinabi sakin yung mga ingredients at ni-prepare ko naman agad. Noong una nagagalit si Mama sakin kasi bakit daw ba ako magluluto eh, hindi naman ako sanay magluto. Basta kung anu-ano sinasabi sakin ni Mama ngunit pinayagan niya rin naman ako ng sabihin ko na gusto ipagluto si Tristan ng sinigang na hipon.

Sabi sakin ni Mama na kontian ko lang ilagay yung pampaasim pero hindi ako nakinig sa kanya kaya inilagay ko lahat yung maliit na sachet ng pampaasim. Napahawak na lang si mama sa kanyang sintido habang patuloy parin akong ginagabayan.

Nang tikman ko yung niluto agad ko rin niluwa sa lababo, dahil sa sobrang asim. Sinabihan ako ni mama na maglagay ako ng dalawang kamatis ng makontra nito ang asim.

Kinuha ko yung kamatis at direktang ilalagay sa niluluto ng pigilan ni mama yung kamay ko.

" Hala, ang tanga naman. Hugasan mo muna yan at saka mo hiwain bago ilagay sa niluluto mo, hayaan mo muna ito kumulo.  "

" Hehehe, sorry may pagkaboba talaga itong anak mo Ma. "

" Matagal ka ng boba anak, ngayon mo lang nalaman. "

" Ang hard mo naman sakin Mama. "

Ginawa ko yung sinabi ni Mama, hinugasan ko ng maigi yung kamatis, muntik ko na rin lagyan ng dishwashing liquid eh pero nakita ko si Mama ang sama makatingin kaya hindi ko tinuloy yung balak ko.

Tinikman ko ulit yung niluto ko bago ko sabihin na perpekto na yung sinigang. Although meron parin maasim na lasa, hala shunga ko natural na maasim yun kasi sinigang yung niluluto ko hindi tinola hahaha.

*Plok*

" Anong nangyayari sayo anak? Bakit mo kinakatok yung ulo mo, nasisiraan ka na ba ng ulo? "

Sabi ni Mama sakin habang pinapanood niya ko.

" Mama naman ih, ngayon ko lang na-realize na maasim naman talaga yung sinigang na hipon. "

" Huh? Shunga ka talaga, oh siya tawagin mo na si Tristan ng makakain na tayo. "

Umakyat ako sa kwarto ko at nakita ko si Tristan na nakahiga at ang himbing ng tulog. Dahan dahan akong lumapit sa kama ko saka ko siya mahinang tinapik sa pisngi.

" Love wake up "

"Love kakain na tayo,  gising na. "

" Love... Give me ... More five minutes... "

" Ano ba Tristan! Sabi kong kakain na eh! Tumayo ka na dyan. "

Pahiyaw kong sabi at nakita ko na agad din siyang bumangon.

" Argh... Love naman eh, sige na, ito na tatayo na. "

After that ay bumaba na kami at kumain. Unang tikim niya pa lang napaasim kilig na siya. Grabe yung nginig muntik na mapa woah.

* END OF FLASHBACK *

---

AN:

SORRY FOR DELAYING THIS STORY, NA-BUSY LANG MAG-REVIEW AT MAG EXAM. ENJOY READING GUYS

Dreams ( Dream With You )Where stories live. Discover now