[Author's note:The multimedia sound/music is a Korean Music that is one of the Producer Korean Drama OST:To Be With You by Kim Yeon Woo..Ito po yung official soundtrack/OST ng To Be With You po..Hope you like it..Please continue reading and hoping you'll enjoy my story)
Chapter 1 - Getting to know the Main Casts
Ashley's Point of View
It's morning..Gumising na ako para maligo..Of course, dahil first day of school ngayon..Haha,you don't know me yet,don't you?Haist,ang tanga ko..By the way,I'll introduce myself..I'm--
"Ate Ash,ligo ka na..Ako yung susunod!" sigaw nitong si Aiden..Haist,panira to ng introduction eh..
"Oo na,oo na..Hintay lang!" sagot ko sa kanya..
"Dalian mo na kasi!Di ko na makikita si Raven ngayon..Pag nangyari yun,papatayin talaga kita.." banta ni Aiden..
"Wait nga kasi..Di naman ako robot!" balik kong sabi sa kanya..
Ayun,tumahimik na rin..Haha,tulad nga ng sabi ko sa inyo,I'm Ashley Ysabel Cruz,2nd year in college sa Kingdom High University..Yung si Aiden,kapatid ko yun..Tatlo kaming magkakapatid,si Ace yung bunso namin..Teka asan nga pala yung si Ace?
Pumunta ako sa kwarto ni Ace..At tingnan mo nga naman,tumpak na naman ako..Tulog mantika pa rin si bro..
"Hoy Ace..Gising gising..First day of school ngayon..Mahiya ka naman..Di tayo pwedeng malate..Pag masira tong grade ko dahil sayo,lagot ka sa kin bata ka!Bangon na dali!" speech ko sa kanya..
"Ano ba ate?Aga aga eh..5 minutes nalang talaga.! " sagot nya sa kin sabay tulog ulit..
"Hoy hoy hoy Ace,5 minutes na naman..Di kana ulit babangon eh,bangon na sabi!"
"Oo na,oo na!Di rin ako makakatulog dahil dyan sa bibig mo eh!" sagot nya sa kin..
"Aba at talagang--
"Ate Ash,ba't di ka pa naligo?Ako na nga uuna sayo!" sambat nitong kadadating na si Aiden..
"Oy,ako uuna Aiden..Tagal mong matapos eh..Di ba may cr ka naman sa kwarto mo?Ba't di ka dun maligo huh?" tanong ko sa kanya..
"Ano bang paki mo?Dyan ka nga!"
"Ako sabi ang uuna eh!"..Hinila ko isang kamay nya..
"Mag-aaway pa ba kayo?Tulog muna ako ah..Salamat sa pag-aaway!" ani ni Ace..
"Subukan mo at papatayin ka namin!" sabay naming sabi ni Aiden..
"Oo na kasi Ate Ash..Tch!!" sabi nya at bumangon na..Lumapit sya sa min at tinulak kami..
"Alis alis!Liligo na ako!" pagtataboy nya sa min..
At tuluyan nga kaming nakalabas sa kwarto ni Ace.
"Wag kang matutulog ah!" pahabol naming sigaw..
"Oo na,tch!Alis na sabi dyan eh!"
"Oa mo naman..Ano bang meron dito huh?"
"Sabi ng alis eh!"
"Nae nae maknae!" sagot naming dalawa..
[Nae-OO,Maknae-BUNSO]"Kamsa hyung and unnie!"
[Kamsa-THANKS,Hyung-KUYA,Unnie-ATE]At umalis na nga kaming dalawa ni Aiden dun..
"Ako yung uuna!" sabi ko kay Aiden..
"Alam ko!Dun nalang ako sa cr ko maliligo!Tagal mong matapos eh!" sagot nya sa kin..
"Good!Buti alam mo!"
"Matagal ko ng alam!"
"Sige na,ligo ka na!Liligo na rin ako..
"Okay..."
Brix' Point of View
"Anak anak bangon na!" pangungulit nitong si tanda..
"Ano ba tanda?Hayaan mo nga ako!Sa min naman yung school kaya di ko na kailangan pumunta dun in time..Kaya manahimik ka!"
"Anak naman..Ilang beses ko ng sinabi sayo,ako yung mama mo!Pumunta lang ako sa America para mabigyan ka ng magandang buhay.." pagpapaliwanag ulit ni tanda..Tch,paulit ulit..
"Hindi ka sabi yung mommy ko eh!Kasi iniwan na ako ni mommy..Para sa kin patay na sya..Iniwan nya kami ni daddy..Si Mommy Cynthia na ang bagong mommy ko..Wala na ang totoong mommy ko..Wala na sya..Patay na sya..Patay na,matagal ng patay!Kaya di ikaw si mommy!Hindi ikaw!" sigaw ko sa kanya..
Dumating agad si Mommy Cynthia..
"Baby,are you all right?Anong ginawa ng babaeng to sayo?" pag aalala ni mommy sa kin..
"Mom,paalisin mo sya..Ayoko syang makita..Ayoko!"
Humarap si Mommy Cynthia kay tanda..But alam ko naman pangalan nya,Brenna..Kaya Brix pangalan ko..But I don't care kung mommy ko ang tanda na yan..Patay na si mommy..Patay na!!
"Ayaw kang makita ni Brix..Kaya umalis ka na at wag ka nang babalik.."
"Aalis ako sa ngayon,pero babalik ako..Ipakikilala ko sayo si Luke..Sya yung kapatid mo.."
"I don't care!Just get out of my life!" sigaw ko sa kanya..
"Ang laki ng pinagbago mo Brix.." sabi nya sa kin na lumuluha na..
"Alis sabi!Get out!"
"Okay anak..But babalik ako!Hindi kita ulit iiwan." huling sabi nya sakin..
"Get out!" sigaw ko sa kanya..At tuluyan na nga syang umalis..
"Are you okay baby?" tanong ni Mommy Cynthia ulit sakin..
"I'm okay Mom..Ligo na ako.." pagpapaalam ko sa kanya..
"Okay..Ako na hahatid sayo.."
"Okay Mom.." matamlay kong sagot sa kanya..
By the way,narinig nyo na secret ko huh?Ako nga pala si Brix Yawn Scott,anak ng may-ari ng Kingdom High University..Broken family na ako..Hearttrobb ako sa school..But I don't care..I have the saddest life ever..Iniiwan ako ng lahat..Iniwan ako ni mommy,ni Kyle (best friend ko) at si Candice..Mga pinakamamahal kong tao sa mundo,lahat iniiwan ako..I don't know why..Kaya ito ako ngayon, ang King of the Harshest people of the world..Haha,sunod nalang ulit..Ligo muna ako..
[Author's note:Chapter 1 done!Thanks for reading! Hope you'll continue to read the TBWY..]
Up next:Chapter 2..
BINABASA MO ANG
To Be With You (Short Story)
RomancePag dalawang tao na magbibigay sayo ng true love,kaninong side ka papanig? Sa side na nagmula sa away yung pag-ibig na nabuo? O sa side na nagmula sa pagkakaibigan yung pag-ibig na nabuo? To find out,read my story titled "To Be With You" with the ma...