Chapter 2-First Day of School
-Ang pagkikita nina Brix at AshleyAshley's Point of View
Natapos na akong maligo..Nagbihis at nagpaganda ng konti..Hihi,di ko pa pala nasasabi sa inyo na ako pala ang Fashion Queen at Queen Bee ng KHU..Kaya kailangan kong magpaganda..Sina Ace at Aiden naman,kasali sila sa Kingdom Princes..Yun yung grupo ng High School heartthrob ng school ng KHU..Kumakanta at sumasayaw rin sila..Noon,si Paul yung leader nila..Pero umalis sa grupo si Paul eh..Kaya may bagong papalit sa leader nila..At ang sabi pa,college na daw..Pero 1st year college palang..Mas bata pa sakin ng konti..Sabi rin nila,bagong lipat raw yun at gwapo pa raw..Sana mameet ko yun..Haha..Enough na sa kalandian side ko..Dun sa brainy side ko na naman yung gagamitin ko..Of course,ako rin yung valedictorian ng classroom namin..Kaya I'm so blessed..Thanks God talaga..
"Ate Ash,ready na yung kotse..Let's go!!" yaya nitong si Aiden sa kin..
"Okay..Pero andyan na ba si Ace?Baka maiwan natin yun!"
"Andito na..Natulog ulit eh..Gisingin nalang natin pag nasa school na tayo.." sabi nya sa kin..
Tumango lang ako at pumasok na sa loob..Ang boooring sa loob..Kaya para sumigla naman sa byahe,gumawa ako ng conversation..About dun sa bagong leader nila..Hihi,gwapo raw eh..
"Bro.."
"Hm?"
"Umalis na raw si Paul?"
"Oo eh..Bakit?"
"May papalit ba sa kanya sa pagiging leader?"
"Oo bakit?"
"Sino?Kelan dadating?Anong grade?"
"Easy lang sis..Isa isa lang..Okay,ano ulit first question mo?"
"Sabi ko sino..Anong name nya?"
"Okay..His name is Brix Scott..Teka lang..Bakit ka interested?"
"Wala lang..Next question, kelan daw dadating?"
"Uhm,ngayon daw..Kaya after school,magtitipon kami sa M******* para kilalanin sya.."
"Ah,so the last question..Anong year na sya?"
"1st year college sa Kingdom High University..Adviser nya si Miss Ramirez na isa sa mga HRM subject teacher nyo..Course nya ay HRM raw.."
May nabuong ngiti sa kin..Haha,baka maging classmates kami sa HRM subject..Makikilala ko na rin sya at last..
"Oh ba't ka ngumingiti dyan?Wag mong sabihin--
"Hoy wag kang DM dyan Aiden huh?I'm not interested in him..Just shut up and keep driving..Baka mabangga tayo.."
"Okay..As you wish sis Ash.."
Nagpatuloy sya sa pagdridrive at ako naman,iniisip sa itsura ni Brix..Gwapo kaya sya?Hays,sana classmate talaga kami..HRM subject unang subject namin sa hapon eh..Haist,excited na tuloy akong hapon na,hehe..
"Oh,andito na tayo sa school sis..Gisingin mo na yang antuking si Ace.."
"Okay.."
"Uy,Ace..Gising na!Andito na tayo sa school.."
Tinapik ko sya pero ayaw paring magising ni Ace.."Aid,ayaw magising nito eh..Ikaw nga.."
Umalis ako at si Aiden naman yung pumalit sa pwesto ko kanina..
"Uy Ace,andito na tayo sa school..Gising na!"paggising ni Aiden kay Ace..Ngunit ayaw paring nyang magising eh..
"Ah alam ko na!Naiisip mo ba iniisip ko Aiden?"
Tumango siya..
Haha,kung nagtataka kayo..Ang naiisip namin ay tawagin si Victoria..Si Tori (yan nickname nya) ay isang babaeng obsessed na obsessed kay Ace..Haha,parang tail na nga yun ni Ace eh..Ayaw na ayaw ni little bro nun sa kanya..Siya ang susi namin.."Okay..Headcount tayo up to 3.."
"1....2... 3..."
"Tori!!!" sabay naming sigaw ni Aiden..
Biglang bumangon si Ace na mukhang panic na panic.."Hahahahahahaha..." tawa kami ng tawa nitong si Aiden..
"Haha,laughtrip tayo sis..Hahahaha.."
"Kayong dal---
Naputol yung sinabi nya dahil tumakbo na kami ni Aiden.."Habulin mo kami..!!"
"Hahabulin ko talaga kayo..Lagot kayong dalawa..I hate you guys..!!" sabi niya ng humahabol pa rin sa min..
"Maghiwalay tayo sis..Maaga pa naman..Matutuloy tong laro natin..Dun ka sa right,ako dito sa left..Para malito siya satin..Okay?"
Tumango lang ako..Then tumakbo na ako..Yung pinakabilis na takbo ko,ginamit ko yun..
On the way,habang tumatakbo ako,may nakasalubong akong lalake na nakatingin sa cellphone nya..Nagtetext ata?Eh di ba nya alam na daan to? Bobo nito ah..Pero habang papalapit ako sa kanya,napapansin kong ang gwapo pala nya,kaya lang ang bata pa..At dahil hindi ko namalayan,magkakabangga pala kami..
BOOOOOOOOOOGSHH!!
Ayun dapa talaga ako sa sahig..Dumilat ako at nakita ko rin yung gwapong bata kanina na nadapa rin..Napansin kong iba yung expression nya..Parang galit?Pero maya maya rin biglang nawawala ang paningin ko..Then everything went black out..
Brix' Point of View
BINABASA MO ANG
To Be With You (Short Story)
RomancePag dalawang tao na magbibigay sayo ng true love,kaninong side ka papanig? Sa side na nagmula sa away yung pag-ibig na nabuo? O sa side na nagmula sa pagkakaibigan yung pag-ibig na nabuo? To find out,read my story titled "To Be With You" with the ma...