"Alyssa!" Sigaw ng ginang.
"Oh mahal bakit mo hinahanap si Alyssa?" Tanong sa kanya ng kanyang mister.
"Hindi ko sya makita kanina pa." Alalang sambit ng Ginang.
"Baka kung napaano na ang anak natin baka kinuha na sya ng masasamang loob!" Pagpapatuloy nito.
"Ano kaba wag kang mag-isip ng ganyan mahal ko." Kalmadong sambit ng kanyang asawa at niyakap sya."Teka alam ko kung nasaan sya." Nakangiting sabi ng Mr. At nagtungo sila sa Hardin kung saan matatagpuan ang makukulay na mga bulaklak at naglalakihang mga puna na may masasarap na bunga, makikita din ang dalagang si Alyssa habang kasama ang kaibigang hayopna naninirahan sa garden nila.
Agad agad lumapit ang kanyang ina. "Mom lagi kanalang nagpa-panic." Sabi ng dalaga habang hinihimas ang alagang pusa.
"Anak alam mo namang..." Hindi na naipagpatuloy ng ina ang kanyang sasabihin dahil sumingiti ang anak. "Ayaw kitang mapahamak kaya kung maari ay dun kalang sa loob ng bahay at wag kang pupunta ng bayan." Sabi ng dalaga sabay tumawa lumapit naman ang ama sa mag-ina."Kita mona mahal, memorize na ng anak natin ang araw araw mong speech." Tinignan naman ng ginang ang kanayang asawa ng masama habang nakapamewang pero tumawa lang ang mag-ama.
"Teka lang Alyssa kaarawan mona mamaya at kailangang mag handa.""I know Mom at ipapamana na ninyo saakin ang locket na iyon pero ano po ba talagaa ng meron dun? Ang hiwaga po kasi ng sinabi niyo saakin eh." Nagtatakang sambit ng dalaga. "Mamayang gabi ay magiging 18 kana and you'll know everything that you need to know."
"Well um okay Mom naguguluhan na ako but sige." Sabay hinalikan ng anak ang kanyang parents at umalis na upang maghanda pa para sa kaarawan nya. Naiwan ang mag-asawa sa may garden ang ginanng ay labis na malungkot at umiiyak sa bisig ng kanyang mister. "Sana di sya magalit saatin."
"Wag kang mag-alala kasi maiintindihan niya tayo mabait ang anak natin." Sabay hinalikan nya ang kanyang asawa sa labi. "Ang ating innocent baby ngayon ay malaki na and we need to let her go." Sabi ng ginang pero sa di kalayuan ay may nakadungaw na may maitim na balak.
"Mapapasaakin din ang locket and no one will stop me." Sabi ng babae kasama ang ilang alagad. "Alam niyo na ang gagawin mamaya maliwanag?" At tumungo ang mga lalaki.
*.*.*.*.*.*.*.*.*.*
Hello everyone sorry ngayon lang nakapag update busy kasi hehe pero ito na sorry kung short but hope you like it!
BINABASA MO ANG
Memory In A Locket
RandomMy memory was locked in a locket and now it was stolen by someone If I don't have it the world will die and I am the only one who can bring the life of a dead cause I'm the only one THE LONG LOST LEGENDARY ROYAL! This is my adventure where enemies c...