Memory 2

2 0 0
                                    


Lahat ay abala sa party na gpaganapin para sa ika-18 na kaarawan ng dalaga. Lingid sa kalaaman ng dalaga ang tunay na dahilan ng Locket na iyon.

ALYSSA'S POV

Si mom talaga masyadong nerbyosa. Hindi nga ako lumalabas ng mansyon e. Lagi pa kong may kasamang bantay. Hays..

"Lady Alyssa. Kelangan na po namin kayong ayusan. " saad ng babae pagkapasok ko sa mansyon. Tumango nalang ako at sinundan siya. Nang makapasok kami sa kwarto na pag aayusan sakin ay agad niya akong pinaupo sa harap ng salamin. Inayos niya rin ang aking buhok at ipinusod ito. May iniwan siyang onting hibla ng buhok ko sa gilid tsaka niya ko nilagyan ng kung ano anong kulorete sa muka.

SOMEONE'S POV

I will get that locket no matter what. Hindi niya pa pwede malaman ang totoo. My plans are doing great i just have to wait a little bit more.

ALYSSA'S MOTHER POV

"Im scared henry. Paano kung ngayon siya magpakita? Pano kung ngayon niya kunin yung locket? At pag nalaman ni alyssa yung totoo baka magalit siya satin. Ayaw kong mangyari yun. " nag aalala kong saad. Hindi ko kayang makitang napahamak si alyssa. Kahit na hindi ko siya tunay na anak ay minahal ko siya na parang sakin siya nagmula.
"Nag papanic ka nanaman. Mag tiwala ka lang walang mangyayaring masama. Isa pa matapang na bata si alyssa. Kung ano man ang malaman niya hindi niya tayo kamumuhian." sagot niya saakin. Ngunit hindi parin sapat yun para maialis ko ang pangamba ko.

3RD PERSON'S POV

Nang matapos na sa lahat ang pag aayos kay alyssa. Bigla namang may kumatok sa pinto at sumilip.

"Maligayang kaarawan!" sigaw ng dalaga. "Mmm...wow! Ikaw na! Ganda!" pag puri sakanya ng Alyssa.
"Masyado mo kong pinupuri Aino." sagot niya kay aino..
"Totoo naman e nga pala may fiestang gaganapin ngayon sa bayan. Gusto mong sumama. Isang oras pa naman bago ang kaarawan mo eh." panghihikayat niya sa dalaga.
"Pero aino nakabihis na ko. Isa pa baka malaman ni ina." Saad niya.. "Hay nako. Nalaman ba niya na lumalabas labas ka dito dati? Isa pa magbihis ka nalang ng ibang damit. Tsaka wag mong masyadong guluhin yung buhok mo. Oh diba? Simple. " tama nga ito. Siya lang naman ang laging kasama nito pag tatakas sila eh. Dali dali siyang nag bihis.

*********

VOTE. COMMENT. BE FAN.

thanks for reading. Any suggestions is highly recommend.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 22, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Memory In A LocketTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon