Kabanata 7

1.1K 21 0
                                    

Kabanata 7

NAPAHUGOT ng malalim na hininga si Clary nang imulat ang mga mata. Beads of sweat formed on her forehead as she felt her heart wildly beat inside her chest.

She was dreaming about a girl who looked like a younger version of her, at mas malinaw na ang panaginip na iyon ngayon maliban lamang sa mukha ng lalaking tinawag ng matandang lalake na Giovanni.

Parte ba iyon ng kanyang nakaraan? Hindi niya alam ngunit may bahagi ng kanyang isip na nagsasabing oo. Kung bahagi man iyon ng nabura niyang alaala, ibig sabihin ay malaking parte ng kanyang nakaraan ang lalaking nagngangalang Giovanni.

But why is his face blurry in her dreams? Isa pa, bakit sa panaginip na iyon ay mayroong siyang pinatay?

Bangungot lamang ba talaga iyon o totoong narungisan na ng dugo ng iba ang kanyang mga palad?

Napabuga siya ng hangin. Akmang babangon sana siya upang uminom ng tubig nang mapansin niyang may nakadagang braso sa kanyang tiyan. Doon lamang niya namalayang nasa kanyang tabi pala si Decka, malalim ang bawat paghinga at napakahimbing ng tulog.

She froze on her spot and watched his peaceful face that's being caressed by the dim light. Kung tuloy ay tila hindi magagawang pumatay ng binata. His features maybe manly and defined but he is, without a doubt, a very good-looking man.

She gulped when a familiar sensation lingered in her heart when she scanned the side of his face. Hindi niya kailanman mahahanap ang tamang salita upang ilarawan ang lalaking ito. She felt like the word gorgeous will never give him justice. It's such a soft word for his features and telling he is Godly would probably be a sin.

Hindi niya dapat ikumpara ang isang tao sa Panginoon, ngunit pakiramdam ni Clary, iyon lamang ang sasapat na salita para ilarawan ang itsura ni Decka.

Ang itim nitong buhok, tila napakalambot at naaakit siyang haplusin. Gusto niyang ipadausdos ang dulo ng kanyang mga daliri sa matangos nitong ilong pati sa nadepina nitong panga.

And his lips, it's so inviting and looks so, so familiar as if she once owned it. That simple thought brought shivers down her spine as the burning feeling woke up inside her again. Naisara tuloy niyang maigi ang kanyang mga hita nang madama ang pagpintig ng kanyang pagkababae sa hindi malamang dahilan.

Iniwas niya ang tingin kay Decka at akmang aalisin na ang braso nito nang bigla na lamang niya itong narinig na umungol. Maya-maya ay mahinang nagsalita sa mahinang boses.

"Don't leave me, Clary..." His voice, it sounded hoarse as if he was in pain while saying those words.

She felt a pinch in her heart and a part of her head began to throb. His voice echoed inside her mind, like there was a memory stored in it where Decka was saying the exact same words.

Hindi niya maintindihan. Ano ba talaga ang koneksyon nilang dalawa? Bakit panay ang pagsakit ng ulo niya at ang flashbacks niya magmula nang makilala niya ito?

She sighed. Nang tingnan niyang muli ang mukha ni Decka ay ganoon na lamang ang kanyang pagtataka nang makita ang paglandas ng luha pababa ng gilid ng mukha nito.

He's . . . crying? Nananaginip ba ito?

Siya ba ang . . . laman ng panaginip niyo?

Napalunok si Clary nang muling makadama ng kakaibang kirot sa puso dahil sa nakikitang pagkunot ng noo ni Decka habang lumuluha. Hindi tuloy niya naiwasang magtanong sa kanyang isip.

Did I . . . leave you before?

Decka moaned in pain. Natakot naman si Clary dahil akala niya ay binabangungot na ito kaya kahit ayaw sana niya, wala siyang nagawa kun'di ang gisingin ito.

VIGILANTE HEARTS 1: TOUCH OF HEAVEN (Complete Ver. Is Exclusive In The VIP)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon