Kabanata 5

1.2K 22 0
                                    

Kabanata 5

Decka scratched the mouth of his Utrastar handgun on his temple while listening to Tejano's report. Nasa opisina sila sa lower deck ng barkong pag-aari ng Signos—ang Black Mamba; a personalized ship Decka purchased for millions of dollars after his first year as an official leader in the Cinco Mortales circle.

Gustuhin man niyang sulitin na ang oras kasama si Clary, hindi niya pwedeng ipagpabukas ang responsibilidad niya kaya kahit nasa gitna ng karagatan ay tuloy ang kanilang mga operasyon sa iba't ibang bansa.

Tumikhim siya saka inayos ang upo sa single-seater couch. Matapos ipatong ang baril sa mesa, dinampot niya ang kanyang baso ng alak at sandaling nilaro ang laman nito.

"Tell Suvaro's team to raise the price. Masyadong mababa ang isandaang milyong dolyar para sa ulo ng prinsipe ng Espanya," seryoso niyang sabi sa isa sa mga tauhan bago inisang lagok ang alak.

He's already grown so familiar with the alcohol that its bitter sweet taste doesn't bother him anymore. Ni hindi man lamang ngumiwi kahit kaunti ang kanyang mukha nang gumuhit ang pait nito sa lalamunan.

Tejano closed the folder and placed it back on the table. Nagsalin din ito ng alak sa sariling baso saka tamad na nagpakawala ng buntonghininga.

"You're right. Imagine ordering an assassination for the man who's been constantly cheating on you after years of marriage. Oh, boy that bastard's head should cost a lot." Ngumisi ito.

Umismid si Decka, ang labi ay hindi napigilang ikurba pataas kasabay ng pagtikwas ng isang kilay. "Who said a marriage contract guarantees a man's loyalty? If a man would want to cheat—" He poured liquor on his glass then raised it for a toast in the air. "—he will cheat. Not even tons of papers will hold him back."

He said it like a preacher, at may karapatan siyang magsalita nang ganoon dahil naging malaking parte ng buhay niya ang mga katarantaduhan ng sariling ama. Hanggang ngayon, sinisisi pa rin niya ito kung bakit buhay pa siya ay sinusunog na sa impyerno ang kanyang kaluluwa.

His father was an abusive man who had constantly cheated on his poor mother. Factory worker lamang ang mga magulang niya sa Germany, ang ina ay purong Filipina. Madalas niya itong makitang umiiyak habang ginagamot ang sarili dahil ito ang sumasalo sa lahat ng hampas ng sinturon na dapat ay para sa kanya.

Decka hates that part of his life, yet he thinks it was his biggest motivation to seek for power. Mahina siya noon at walang magawa para sa ina hanggang sa napatay ito ng kanyang tatay matapos silang magtalo dahil wala na nga itong maiuwing perang pandagdag sa pang-araw-araw na pangangailangan, nagawa pang mambabae.

Kitang-kita niya kung paanong pwersahang pinainom ng ama ng panlinis ng banyo ang kanyang ina para raw tumahimik. He'd seen how she struggled for air as the acid burned her throat. Namatay ang ina na mulat ang mga mata at hinihingi ang kanyang tulong pero wala siyang nagawa.

It was declared suicide. Pinatahimik siya ng kanyang ama. Decka shut his mouth when the police came to investigate, but the night after his mother was buried, Decka felt immeasurable anger towards his cheating father. His dad brought his woman to their house despite the fact that his mom just died.

Walang paglagyan ang kanyang galit. He snuck inside their neighbor's house—an old man who usually takes him to hunting when his father isn't home.

Habang mahimbing na natutulog ang matandang lalaki ay kinuha niya ang baril at pinasok niya ang kwarto ng amang kasama ang babae nito. His father begged him to put down the hunting rifle, but Decka fired it until the last bullet hit their bodies.

At thirteen, Decka was declared a murderer.

At fourteen, he was taken by an old man from the boy's town and trained him to be one of the deadliest assassins who ever walked on Earth.

VIGILANTE HEARTS 1: TOUCH OF HEAVEN (Complete Ver. Is Exclusive In The VIP)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon