Jai's POV
May nagtext sakin. Sana hindi si Alexa na sobrang kulit!
"Hi Jaijai. Kumain kana ah? Text mko pag gising mo. Iloveyou!" text nga ni Alexa.
"Ano ka ba naman?! Ang kulit mo!" sigaw ko habang nagdadabog.
Napaisip ako, what if kung maghanap ako ng Fake Girlfriend na pakakasalan ko? Sige. Mukhang magandang idea.
Nakakain na ako ng breakfast at pumunta na ng school.
"Omg! *tilian nung mga girls*"
"Jairus Iloveyou! Nash, Joaquin! Be mine!"
"Grae at Brace, iloveyou!"
"John! Be mine jeje!"
"Excuse me! Excuse me!" sigaw ng isang girl.
Shar's POV
Kakapasok ko lang ng school nang biglang may nagtilian at nagsigawan. Sino ba yun? Nakaharang sila sa daan kung saan ako papunta.
"Excuse me! Excuse me!" sigaw ko.
Napatigil silang lahat at napatingin sakin. Kasama sila Jai at ang Gimme5.
"Hoy ikaw nerd! Tara!" sigaw ni Jai.
"Huh? Bakit ako? Male-late nko sa klase. Please wag nalang ako." sabay takas.
"Habulin sya!" sigaw ni Jai sa mga kasama nya.
Bakit ba ako sasama sakanila? Makakapagaral ba ako kung saan nila ako dadalhin? Hindi ako yung nerd na naka salamin. Mahaba kasi yung palda ko pang probinsya then naka sando ako.
"Huli ka!" sigaw ni Joaquin.
"Wag nalang ako mr. Magaaral pa ako eh." paawa effect haha.
"Sige, sige." tulak nya sakin at pinatakas nya ako.
Joaquin's POV
Kasama ako sa Gimme5. May babaeng sumigaw at nung kinakausap namin, tumakbo. Kaya pinahabol samin ni Jai.
"Huli ka!" sigaw ko.
"Wag nalang ako mr. Magaaral pa ako eh." paawa effect nya.
"Sige, sige." tinulak ko sya palayo.
Grabe. Hindi naman ako nagbibigay ng awa lalo kung alam kong utos ni Jai. Pero bakit naawa ako? Umiiyak kasi sya eh. Ayoko sa lahat nagpapaiyak ng babae. At tumakbo na sya.
"Bakit ganito?" sabay hawak sa puso/dibdib.
"Joaquin! Joaquin! Nakita ko yun ah? Pinaalis mo yung hinuhuli natin? sabi ni John.
"Sorry. Wag nalang sana makarating kay Jai." pakiusap ko.
"Sige. Pero sana last na to ha? Iaalis ka kasi ni Jai sa grupo natin eh." sabi ni John.
Shar's POV
Salamat at nakatapos na din sa pagaaral. Salamat lalo dun sa lalaking maputi na singkit. Ang cute ng ilong nya nyahaha.
Nakauwi na nga ako at nang may dumaan na kotse at natalsikan yung palda ko.
"Bastos!" sigaw ko.
Nakita ko yung plate number *plate number ni Paul Salas (kababata ni Shar)* Sakto naman na nandun si Joaquin at tinulungan ako.
"Okay ka lang miss?" tanong nya.
"Okay lang to. Konti lang naman eh."
"Salamat Joaquin. At nakita mo na din yang babaeng yan." sabi ni Jai habang nag slow clap.
"Mr? Ano to?" tanong ko.
"Huh? Hindi ko alam to" bulong ni Joaquin sakin.
"Wag ka matakot miss, hindi ka naman namin sasaktan eh." katwiran ni Jai.
"Eh anong gagawin nyo?" tanong ko.
"Magpanggap ka lang na girl ko?" sabi ni Jai.
"Bakit ako? Bakit gusto mo magpanggap ako? Kukuyugin ako ng fans mo." tanong ko at sabi ko.
"Ang dami mo pang angal! Susunod ka o susunod?!" sigaw nya.
"Susunod naman eh. Nagtatanong lang." sabi ko.
"Rules itong mga ito..." dagdag pa nya.
"Aba, may rules pa talaga? Ang kapal nang mukha." bulong ko.
"May sinasabi ka?" tanong ni Jai.
"Una, lagi tayong magkasama. Pangalawa, akong bahala sayo. Hindi ka nila masasaktan at kung saktan ka man nila, sabihin mo sakin. Pangatlo, dapat mapahiwalay mo si Alexa sakin." sabi nya.
"Sinong Alexa? Gf mo?" tanong ko.
"Yung babaeng yun oh. Yun si Alexa. Sunod sya ng sunod sakin. Futere wife ko daw kahit ayoko. Pinagkasundo kami ng family namin." paliwanag nya.
"Eh bakit kayo pinagkasundo?" pahabol ko.
"Wag kana nga magtanong! Rule number 4, wag kokontra. Rule number 5, wag tanong ng tanong!" sigaw nya.
"Ay, nakatingin si Alexa oh." pangaasar ko skanya.
"Nasan?!" sabay yakap sakin at hawak sa kamay ko.
Nagulat ako sa ginawa ni Jai.
"Ah, wala na sya kanina pa. Joke lang yun. Bitawan muna ako." medyo kinililig.
"Oh, bukas ha? Bukas tayo magsisimula. Bye." pahabol ni Jai habang pasakay sa car nya.
"Sorry miss ha? Peram phone mo." sabi ni Joaquin.
Kinuha ni Joaquin number ko. At dun nya din nalaman yung name ko sa twitter/ig account ko.
"Salamat Shar. Bye, ingat ka." umalis na si Joaquin.
--
BUKAS NA MAGSISIMULA ANG KALBARYO NI SHAR KAY JAIRUS. VOMMENT PO.