02

6 0 0
                                    

Asciana's too shock to even move her feet from where she stands.

She's not expecting that this event would be big, BIG. It's too crowded and noisy. Buong akala niya ay simpleng gathering lamang ito ng mga naglalaro ng VOA pero maling-mali siya roon.

She scanned the whole area.

Different food stalls were aligned in her left side, at sa kanang bahagi naman niya ay ang mga merch stands ng iba't-ibang pro teams na hindi siya familiar.

Kung hindi siya nagkakamali ay mayroon din atang bandang tumutugtog. At, higit sa lahat, para siyang batang nawawala.Ilang beses pa siyang nabangga ng mga taong nagmamadaling pumasok.

"Wow, just wow. How am I suppose to look for Xander or Kaz here?" She asks herself nang makapasok na sa loob.

But fate must really be on her side today dahil nang lumingon siya sa likod ay nakita niya si Xander kasama ang babaeng nakilala nito sa laro, ang babaeng ipinalit nito sa kaniya.

Her heart skipped a beat, mahina lamang iyon pero sa bawat pintig ramdam niya ang sakit at pait na unti-unting bumabalot sa sistema niya.

Mabilis siyang humarap ulit pero dinodog show ata siya ng tadhana dahil nakita siya ng lalaki, "Asciana?"

Wala siyang choice kundi lingunin ito because she doesn't want to look bitter and hurt.

Umakto siyang nagulat at taimtim na nagpasalamat dahil hindi siya pumiyok nang harapin niya ito, "Oy, ikaw pala!"

"Why are you here? I thought you didn't like this kind of event?"

She did heard him loud and clear pero parang nabingi siya nang makitang hinapit ni Xander ang babae sa bewang.

She's filled with jealousy dahil sa loob ng ilang taong magkarelasyon sila ay ni hindi man lang magawa iyon ng lalaki sa kaniya so she let her intrusive thoughts win over her rational ones.

"Ah, right. I came with my boyfriend," she replied with little confidence dahil wala naman siyang bofriend.

Narinig niyang tumawa ang lalaki, "You still haven't changed, Asciana. Ma-pride ka pa rin." Xander uttered bago siya nito talikuran. She stood there, speechless.

She's trying to process what Xander told her at nang marealized niyang offensive iyon para sa kaniya ay hinabol niya ito. She wanted to slap him hard or punch him hanggang magka-black eye ito.

She chased after him, forgetting the fact that she's wearing a pair of stilletos in a crowded place. Thus, chasing someone will be difficult, no scratch that. It is difficult.

Malapit na sana siya kila Xander nang may mabangga siya.

"To hell with fate being on my side kasi para akong pinaglalaruan ngayon." Mangiyak-ngiyak na sambit niya sa isipan.

She's full of negative emotions, gusto niyang sumabog and all.

Naipikit niya ang mga mata waiting for that moment na bumagsak siya sa pavement. Naramdaman din niya ang pagtakas ng munting luha sa mata niya.

She'd never forget this painful and humiliating day.

"Eh?" She's confused.

A lot of questions are running in her mind. Kung bakit hindi pa rin siya nahuhulog. Kung marami bang nakatingin sa kanila. Kung dapat bang tumakbo na siya pauwi kahit ramdam niya na ang sakit galing sa ankle niya.

"Are you alright?"

That voice sounds bizarrely familiar.

Ramdam niya kung paanong bumaliktad ang sikmura niya. Kung paanong ang pait sa puso niya ay napalitan ng kiliti.

She slowly opened her eyes only to close it once again because she was blinded by the light coming from the sun.

Nang pakiramdam niya naka-adjust na siya ay muli niyang binuksan ang mga mata. She was greeted by Kaz's handsome face.

Ngayon niya lang naaninag nang maayos ang mukha nito. She thought when he saw her yesterday na wala lang itong interes sa kaniya kaya walang emosyon ang mga mata nito pero mukhang mali siya roon.

Natural na atang cold at mukhang hindi interesado ang mga mata niya. Hindi rin nakalagpas sa kaniya ang matangos nitong ilong. Then her eyes went down, exactly looking at the latter's red lips.

Para iyong labi ng babae dahil napakaperpekto ng proportion nito. She gulps when she saw how his tongue touched his lower lip, licking it wet dahil siguro dry iyon.

"Hey," pagkuha ni Kaz ng atensiyon niya. Mahina at malamig ang boses nito but it didn't stop her heart to pulsate fast.

Kumapit siya sa leeg ni Kaz para alalayan ang sarili niyang makatayo ng maayos. She could feel her cheeks burning dahil noon lang din nag sink in sa kaniya ang position nila kanina.

Hindi rin nakatulong ang mahigpit na hawak ni Kaz sa bewang niya para alalayan siya.

"I'm alright, Kaz. Thank y-"

Hindi niya na natapos na ang sasabihin dahil naramdaman niya na ang sakit na lumatay sa buon sistema niya.

She has a sprained ankle!

Paanong nakalimutan niya iyon. She winced. Tiningnan niya ang right foot niya to see how badly sprained her ankle was at halos maiyak na lang siya nang makitang namumula na iyon.

"KAZ?"

Halos sabay silang mapalingon sa sumigaw niyon. It was Xander. She immediately composed herself at pasimple rin siyang tumikhim dahil posible pa lang lumamang iyong sakit na nararamdaman ng puso niya kaysa sa ankle niya.

Kaz was about to let go of her pero hinigpitan niya ang kapit sa braso niyong hindi niya napansing nakaligkis na pala roon. Pilit naman iyong inaalis ni Kaz pero mas lalo niyang hinigpitan at napabuntong hininga na lamang ang huli.

"You're KAZ of Raven Arsenals, right? The best Mage user in the whole world? Could you give me an advice kung paano maging pro player?" Muling nabaling kay Xander ang atensiyon nilang dalawa.

Raven Arsenals? Asciana's not familiar with that name. Sa katunayan ay ngayon niya nga lang narinig iyong gano'n.

"You're a pro-player?" Pabulong na tanong ni Asciana kay Kaz na sinagot lamang nito ng kibit-balikat.

"Asciana? You know each other?" Asciana didn't expect that question from Xander. She was taken aback. Ngayong nasa kaniya na ang atensiyon ng lalaki ay hindi niya maiwasang kabahan but apart from that, naiinis siya sa pagmumukha nito.

If she could kick him right here, right now. Ginawa na niya. But apparently, she can't dahil pakiramdam niya isang maling galaw lang niya ay lalong mamaga ang paa niya.

"No."

"YES!"

Halos sabay na sagot ni Asciana at Kaz.

Nagpabalik-balik ang tingin ni Xander sa kanila.

"Remember what I told you earlier? Na I'm with my boyfriend? Siya iyon. Kaz is my boyfriend," Asciana told the latter, putting an emphasis in every word her she said. Hinarap naman siya ni Kaz dahil doon, "I'm not your boyfriend, though."

She swears she saw relief in Xander's eyes making her blood boils. Para kasing nakaginhawa ito ng maluwag kasi hindi niya pa rin siya napapalitan.

She let out an angry sigh bago pasimpleng bumulong kay Kaz, "Remember the time when I lashed out on you about me being broken hearted?" Tanong niya rito. Kaz slightly shook his head, "Nope."

Argh, why did she even expected na maaalala ni Kaz iyon. "That's him," pasimple niyang nginuso ang labi para ituro si Xander. "The guy who broke my heart and the same being who cheated on me," she whispered. Tumango-tango naman si Kaz na animo'y naiintindihan niya ang sinabi ni Asciana.

"And?"

Asciana groaned as she could feel her last bits of hope getting crushed inside her.

A Tale of Heartbreak and Redemption (CH SERIES #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon