ELLAINE
I was awaked by a sound of a chirping birds outside my window, I slowly sitdown and Rub my temple.
Sh't why does it feel hurt?
Sakit ng bungo ko parang mababasag.
I slowly opened my eyes.
What the? Kailan pa naging kulay pink at laces Ang mga gamit sa loob ng kwarto ko , tinignan ko Ang kamang hinihigaan ko it was made in silk cloth that was covered with sparkling laces.Sh't
Ang naaalala ko is malapit nakong mabangga, No, nabangga talaga ako ng truck.
It means na nanaginip Lang ba ako?
O Ito na ba Yong langit?I looked at my dress it was a pink lingerie at sh't kitang Kita Ang maputing dibdib ko. Teka, teka, Teka, kailan pa ako nagkaroon ng malaking at malulusog na bundok aber?
Dahan-dahan Kong inilibot Ang buong paningin ko sa kabuuan ng silid.
It was really organized kahit kalat at mumunting alikabok di ko mahahanap.Bumangon ako sa malambot na kami, at dagdag niyo pa to Yong Kama merong pink laces curtains.
Tang'na Ang jeje ng kwarto na to.Ang daming teddy bears at mga libro?
Libro.
Tinignan ko Ang mini library niyo sh't lahat ata ng libro na nandito di ko pa nababasa.
May kinuha akong Isang book. Ang pamagat ay time travel it was a fantasy novel and I do really love it.Nang naibuklat ko na Ito sa unang pahina is nagulat ako sa nakita Kong name na nakalagay.
'property of Ms. Fhara Cordova'
Tangek.
Pati ba dito sa langit susundan ako ni fhara.
Ibinalik ko Ang libro sa pinaglalagyan nito, I also notice a big picture frame.
A beautiful young woman was wearing simple and beautiful smile lumalabas pa Ang kyut at malalim na dimples nito sa pisnge na mas lalong ikinaganda niya.Nakaupo Ito sa malagintong silya suot suot Ang kulay puting long sleeves dress that made in silk.
Ikinabagay Lang Ito sa kakinisan Ng dalaga at kaputian.
May nakita siyang parang signature na naka imprint sa larawan.Fhara cordova
WTH!! I am doing here?
Hindi ko Ito silid.
Anita sa sarili Ng inilibot Niya Ang kaniyang mga Mata sa kabuuan Ng silid.Mas lalong nakadagdag sa kaba Niya ng may kumatok sa pintuan.
Sh't, sh't, sh't...
What am I going to do right now?
Isip ka.
Paano pag nahuli nila ako, what will happen?are they going to kill me?"Lady fhara?pakibukasan po Ng pintuan." What?fhara?
Fhara was the 2nd female lead and the novel that I hated to read.
Baka coincidence Lang na kapangngalan ni fhara Ang babaeng tinatawag Ng babaeng nasa labas Ng pinto.
"Lady fhara, handa na po Ang inyong almusal." Aniya ulit.Lumapit ako sa may pinto at dahan-dahang binuksan.
Bumungad sa akin Ang may katandaan Ng babae at dalawang dalaga.
Nakasuot sila Ng maidens uniform I'm sure na sila Ang mga maids dito.Tumayo ako Ng maayos at nginitian sila.
"Hello, goodmorning ahmm eh..-" tila nagulat sila sa pagbungad ko sa kanila.
"L-lady fhara h-handa na p-po ang..-" huh?"Ho?" Nakakunot noo ko Silang tinignan at "Sino ho?Sino ho ako?" Maging sila ay nagtataka rin sa asking ikinikilos. Eh totoo Naman talagang Wala akong Alam.
Napunta nalang ako dito pagkatapos Ng AARRGGHHH....
SINO BA AKO?
"Lady fhara ano bang nangyare sa inyo? May sakit po ba Kayo? Nang sa ganon ay maipatawag namin Ang pinakamagaling na doctor at nang kayo'y matingnan" mahabang litanya Ng maganda sa tingin ko ay siya Ang mayor doma rito.
"Ah huwag na ho, susunod nalang ako dyan!" Aniya ko at isinara Ang pintuan.
Hala patay!
Tiningnan ko lahat Ng Nasa paligid ko.
Sh't...
Lumapit ako sa napakalinis at tila araw-araw nililinisan na vanity table.
What the?
Anong?ba't nag-iba Ang mukha ko?
Anong nangyare?
Pasalit salit Ang tingin ko sa picture frame at sa salamin.
Wag nilang sabihin na ako Ang lady fhara na sinasabi nila?Fhara?
Siya Yong character sa libro ah!
Anong nangyare ba't napunta ako rito?
I just chased the cat, why did I end up like this?Saglit akong Napa upo sa kama, pagkatapos ay tumayo ulit at palakad lakad sa buong kwarto.
Ano Ng gagawin ko?
Aarte ba Kong so fhara o aarte ako Kung Sino talaga ako?Hindi, kong aarte akong si fhara malamang ay magiging panget din Ang kahihinatnan ko sa buhay na 'to.
Kaya aarte ako bilang si ellaine.
Tumingin ako sa salamin at tinignan Ang napakagandang repleksiyon nito.
Fhara salamat sa bagong pagkakataon na ibinigay mo upang baguhin Ang kinabukasan ko at kinabukasan mo.Gagawin ko Ang lahat para iwasan Ang lalaking sisira sa buhay mo.
Gavin humanda ka na dahil hinding hindi ko hahayaan na mahulog ulit Ang loob Ng fhara na Ito sa Isang tulad mong walang pagpapahalaga sa nararamdaman Ng iba.
Napagdesiyonan kong bumaba na Lang at tanggapin Ang hinaharap kong kalamidad.
Kalamidad nga ba?
Sa totoo Lang eh, this is my second chance of living?
Living?baka libing?
Ba't ba nakikipagtalo ako sa sarili ko.
Shet.
"Lady fhara, kanina pa po Kayo hinihintay Ng mommy niyo sa hapag." Anang matandang babae.
Mommy?
"Goodmorning, fhara." Anang Ina nito at nginitian ako Ng pagkatamis-tamis.
Technically speaking, fhara and her mother are not so close to each other sa kadahilanang galit si Fhara dito dahil nangaliwa Ito na dahilan Kong ba't nagpakamatay Ang kaniyang ama.
Napabuntong hininga siya.
Talagang mamumuhay na ako bilang si Fhara Cordova.Naaawa Naman ako sa Ina ni fhara dahil ginagawa nito lahat para Lang mapansin Ng anak Niya at maibalik Ang dati nilang pagsasama ngunit nagmamatigas so fhara kahit Naman di aminin ni fhara may kaunting pag-aalala at pagmamahal pa siya sa Ina.
Ellaine you should give fhara's mother a chance to prove herself pagpapangaral ko sa sarili ko.
"Goodmorning too...mom" Saglit na napatigil Ang mommy ni fhara sa paghihiwa ng nakahaing steaks, tinignan ko Ang reaksyon nito. Tila Hindi makapaniwala na binati ko siya pabalik.
Masanay kana po Kung ganoon dahil ibang iba ako sa fhara na nakasama niyo.
Ipinilig ko Ang aking ulo at sinimulan Ng kumain.
U.W. : hope you enjoy reading it!🥰
YOU ARE READING
GAVIN: THE OBSESSED (Series#1)
RandomA novel of romance between the two. worlds; A world of reality, and world of fictional characters. Ellaine Ramirez a simple woman who loves to read books, She's kinda strong woman. A woman that held a power like a man does, Hindi siya nagpapatalo sa...