I'm excited to go to school today because i'm finally a first years college students from department of medicine in Polytechnic University of the Philippines (PUP)And also i'm excited to see him there, sobrang saya ko that time nong nakapasa ako sa PUP dahil i didn't expect na finally nasa iisang University na kami ng Crushiecake ko at everyday kona siyang makikita sa campus.
Hindi ko alam pero sobrang saya ko talaga ngayon.
"Ano tutunganga kanalang ba diyan?" tanong ng driver ng taxi kaya agad akong napabalik sa realidad. "P-Po?" utal kong tanong dito, kita ko naman ang bahagyang pagiling-iling niya.
"Alam mo naiintindihan kita, bata kapa at alam kong bago sayo ang nasa paligid mo pero may tiwala ako na masasanay ka rin." saad niya.
Hindi ko alam kong anong ibig sabihin niya, siya yata ang hindi ko naiintindihan ngayon?
"A-Ano pong ibig sabihin niyo? Ayos lang po ba kayo?" sunod-sunod kong tanong dito. "Bumaba kana bago pa mandilim ang paningin ko sayong bata ka, magang-maga ginagalit mo ako" bigla nitong saad kaya bahagya akong napaigtad at dali-daling bumaba ng taxi.
Jusko po, siraulo ba 'yong mamang 'yon? Siya yong magsasalita ng kong ano ano tapos sa akin magagalit kong bakit hindi ko naiintindihan ang mga sinasabi niya, tsk.
Andami na talaga bipolar ngayon.
"Miss, ID niyo po patingin." harang ng bodyguard sa akin kaya bahagya akong napatigil. "ID?" takang tanong ko dito.
"Opo, required po ang ID kapag papasok kayo." saad nito. Napaisip naman ako kong may ID ba ako pero alam ko wala pa akong ID since i am a new student here.
"Wala po akong ID, first day ko po ngayon dito." pagdadahilan ko hindi ko alam kong naniniwala sa akin 'yong guard kasi base sa kaniyang tingin parang jjinujudge niya ako eh.
Mukha ba akong nagsisinungaling ngayon?
"Bago? Isang linggo na ang lumipas no—" mabilis ko ng pinutol ang sasabihin niya, alam kong late akong pumasok dahil late akong ang enrol at kaya nga sobrang saya ko dahil sa tinanggap pa ako kahit late na ako.
"Late po kasi akong nag enroll kaya ngayon lang po ako pumasok, kong hindi po kayo naniniwala 'to po ang requirements ko, wala po akong maipapakitang ID sa inyo pero meron naman po ak—" agad nalaglag ang ang hawak kong documents ng biglang may nakabangga sa akin.
Tangina, wala ba siyang mata?
"Nyeta." bulong ko at agad ko 'tong nilingon pero laking gulat ko ng ang lalaking nakabangga sa akin ay si Crushiecake pala.
Bakit sa braso mo lang ako binagga, dapat 'yong puso ko rin binangga mona para naman may dahilan ako para paalagaan 'to sayo, charriing.
So ayon na nga, mabilis kong pinulot ang documents sa semento upang ipakita uli 'to kay Manong guard.
Alam manong malalate ako sa gawa-gawa mong 'to, ay.
"Sige na, makakapasok kana." saad nito ng matapos niyang tingnan at i check ang mga documents, actually di pa naman ako late, joke lang 'yon.
Agad akong umalis sa harapan niya at tinungo ang dean office upang kuwain ang schedule ko.
Ng makarating ako sa tapat ng dean office agad akong kumatok ng tatlong beses at may agad na sumagot sa loob kaya dali-dali kong pinit ang doorknob.
"Goodmorning po." magalang kong saad ng tuluyan na akong makapasok dito ngunit sa hindi inaasahan biglang nagtama ang paningin namin, ang lalaking magiging akin soon.
Char with sana.
"G-Goodmorning" bati ko rin sa kaniya, hindi ko alam kong namamalikmata lang ako pero inikotan niya lang ako ng mata.
YOU ARE READING
A martyr admirer
RomanceI'm the girl who only wanted is to be loved by someone who doesn't know i am exist, who doesn't know i have feeling for him. I love him since the first day we meet, my feeling for him is not a puppy love, i know what i feel for him is actually a tr...