FLASHBACK
"Don't cry. Sabi ng mommy ko kapag umiiyak daw ang bata pumapangit daw." saad ng batang lalaki.
Napatingin ang batang babae at bahagyang napatigil sa pagiyak sa narinig niya.
"Really? Should i stop crying na?" tanong nito kaya bahagyang napatango ang batang lalaki sa kaharap niya.
"Hmm. Don't be sad na, here, i give you a bracelet, always wear that no matter what ok? If you wear that, means your always safe, i always protect you. Little monster." saad ng batang lalaki at bahagya pang kinurot ang pisngi ng batang babae sabay inabot ang kamay nito at sinuot ang bracelet sa kamay niya.
"Promise?" nakangiting tanong ng batang babae sa batang lalaki at bahagya pang tinaas ang hingliliir na daliri, agad naman 'tong inabot ng batang lalaki at nag pinky promise.
"Promise." nakangiti nitong saad.
END OF FLASHBACK
ALEX POV
Napailing-iling nalang ang dalaga sa naalala niya past years ago.
Hindi ko namalayan na buong klase akong tulala hanggang sa maguwian na.
Hindi ko alam kong lutang lang ba ako o sayang malalim lang ang iniisip ko na halos hindi kona namamalayan ang oras.
"Oh? Wala kabang balak umuwi, aber?" wala sa katinuan naman akong bumaling sa kaniya. "Ha?" tanong ko dito.
Nakakuba naman ako ng isang lagatok na nakapag pabalik sa akin sa reyalidad.
Punyemas.
"Anong ha? Tinatanong kita kong wala kang balak umuwing babaeta ka! Kanina ka pa diyan tulaley nyare sayo?" kunot noo nitong tanong kaya bahagya akong napaiwas ng tingin sa kaniya.
"Ah wala, may inisip lang ako." pagdadahilan ko. "Ano ba 'yon ha!? Kanina mo pa iniisip 'yon. Tao?" kunot noo niyang tanong sa akin.
"Ha?" nagugulohan kong tanong. "Bagay, hayop, lugar, pangyaya—" agad namang napatigil si Ley sa pagsasalita ng nakatanggap siya ng batok kay Shin na bahagya kong kinatawa.
"Tigilan mo nga 'yang si Alex." saway nito kaya bahagya akong napatingin sa kanilang dalawa na ngayon ay sila ang nag didiskusyon.
iwan pero ang cute nila tingnang dalawa, para silang aso't pusa kong mag away HAHAHAHAHAH.
Bago pa nagkaroon ng world war 3 ay agad ko na silang inawat dahil baka kong saan pa umabot ang kanilang sagutan.
"Enough!! Sige na aalis na ako, bye!" paalam ko at mabilis na umalis sa harapan nilang dalawa. Bahala silang dalawa kong ano mangyari basta labas na ako don haha.
Nag para ako ng bus, bus ang sasakyan ko ngayon para mas cheap ang pamasahe dahil kong mag t-taxi medyo mahala ang sinisingil sa akin.
Habang sa kalagitnaan ng pagsakay ko sa bus napansin ko ang isang mama na parang iba, parang ang weird niya.
Nangunot ang noo ko at bahagyang napalingon sa tinitingnan niya, kaya bahagya akong nangunot.
I saw a girl standing sa hindi sa kalayuan sa lalaki, actually nakatayo din ako ngayon dahil sa wala ng mauupuan.
Hindi ko na nagawang maalis ang attention ko doon at ganon na lamang ang gulat ko ng biglang kitang-kita ng mata ko kong paano hipuan ng mama 'yong babae.
Parang uminit ang dugo ko sa nakita ko kaya mabilis kong kinuha ang cellphone ko at nirecord ang ginagawa niya.
Nang makuhaan kona 'yon ng record ay bahagya akong nakipag siksikan upang makalapit doon at pasimpleng inapakan ng malakas ang paa nong lalaki na kina-daing niya sa sakit.
YOU ARE READING
A martyr admirer
RomansaI'm the girl who only wanted is to be loved by someone who doesn't know i am exist, who doesn't know i have feeling for him. I love him since the first day we meet, my feeling for him is not a puppy love, i know what i feel for him is actually a tr...