"Nice meeting you too, Ms. Lex" saad nito habang nakangiti, puta! Bakit ang lamig ng kamay nito? Patay naba 'to?
"Bakit ang lamig ng kamay mo?" tanong niya kaya bahagya niyang nabitawan ang kamay ko na kinataka ko. "Galing kasi ako sa practice." saad niya.
Practice?
"Ah" maikli ko nalang na saad kahit hindi ko gets ang sinabi niya, ayaw ko naman tanong ng tanong baka isipin niya pakilamera akong tao sa buhay niya.
"Pwedi ba kaming umup—" hindi na natapos ang sinasalita ni Shin ng biglang may nagsalita sa likod kaya agad kaming napatingin don. "Hoy! Mr. Shin, pumili ka ng ibang table bawal ang katulad mo dito." saad ni Ley kaya napatawa ako bahagya.
Ay bagay silang mag sama.
"Tsk, ikaw ba tinatanong ko ha!?" singhal nito kaya wala akong nagawa kundi ang makinig sa bangayan nilang dalawa, sininyasan ko si Mr. Jayro na umupo na at hayaan nalang 'yong dalawa mag usap.
"Bago ka lang ba dito?" tanong niya sa akin ng ng makaupo siya sa tapat ko. "Yes, actually late ako nag enroll and i am glad na nakapasok pa ako dito" nakangiti kong saad sa kaniya.
"Ah," maikli niyang saad.
"So, saan ka galing kanina? I though absent ka beside sabi ni Maam kanina lagi ka namang wala." hindi kona napigilan ang sarili ko magtanong.
Sorry na.
"Ah, lagi kasi akong nasa practice for preparations sa gaganaping national competitions for swimming." paliwanag niya.
Ah, kaya ba malamig ang kamay niya dahil katatapos niya lang sa practice niya sa swimming.
"Really? Wish you a good luck" nakangiti kong saad sa kaniya kaya bahagya niyang ginulo ang aking buhok na kinagulat ko maging ang dalawang kaninang nagbabangayan ngayon ay gulat na nakatingin sa aming dalawa.
"Hoy! Hoy! Ano 'yon ha? Bakit may pahawak sa ulo?" sunod-sunod na tanong Shin maging kay Ley hindi rin kami nakaligtas. "Oo nga, kilan pa kayo naging close ng ganiyan ha?" tanong nito.
Hindi ko alam kong anong sasabihin kasi kahit maging ako nagulat din sa ginawa ng lalaking 'to.
"M-Magulo kasi ang buhok niya, inayos ko lang" palusot ng lalaking 'to at bahagya pang umiwas ng tingin. Napatingin ako sa dalawa na ngayon ay pinipigilang hindi tumawa.
"So inayos mona 'yang lagay na 'yan?" natatawang tanong ni Ley sabay turo sa buhok na ngayon ay alam kong magulo na. "Sorry" biglang saad ni Jayro at agad na inayos ang buhok ko.
"Ah, ayos lang naman, tumigil nga kayong dalawa diyan." saway ko at bahagya pang inayos uli ang buhok ko.
"Ok." surrender nong dalawa.
"Oh, food mo, kayong dalawa omorder na kayo." utos ni Ley sa dalawa kaya agad na tumayo si Jayro na kinatingin namin sa kaniya. "Ikaw ang oorder, bro?" tanong ni Shin kaya napatingin sa amin si Jayro.
"Yes, so ano order mo?" tanong niya kay Shin. "Ganon parin, gusto ko 'yong sexy" kaya gulat kaming napatingin sa kaniya.
Ano sinasabi niya?
"Ouch! Bakit ba ha?" inis na tanong ni Shin kay Ley na ngayon ay binatukan nito si Shin at alam kong masakit 'yon. "Tingin moba sa bar ka omoorder ng babae?" inis nitong tanong sa kaniya.
"Ha? Anong babae, ang sabi ko gusto ko 'yong sexy na coke." palusot nito. "Tsk." singhal nalang ni Ley.
Napailing-iling si Jayro kaya ngiti akong nakatingin sa kaniya.
"Ikaw? May gusto ka pang bilhin, treat ko don't worry" saad niya kaya napanganga ako. Marami ba siya pera?
"Libre mo kami?" hindi makapaniwalang tanong ni Shin kaya napabaling ang tingin ni Jayro sa kaniya. "Hindi ka, girls lang." saad nito na may kasamang nakakalukong ngiti.
YOU ARE READING
A martyr admirer
RomanceI'm the girl who only wanted is to be loved by someone who doesn't know i am exist, who doesn't know i have feeling for him. I love him since the first day we meet, my feeling for him is not a puppy love, i know what i feel for him is actually a tr...