5th Chapter

1 0 0
                                    

"Putangina, June! Bakit? Why do you have to do this? Why do you have to be like this?"

Sa babang palapag pa lang ng aming bahay ay dinig ko na ang boses ni mommy.

"I gave you so many chances, Juniel! So, why?!"

I heard a vase crash. Kasunod no'n ay ang sigaw ni mommy.  Nagmadali akong umakyat sa itaas nang marinig ko ang mga iyon.

"Dad! What's happening? Mom!"

"Stay out of this, Cyrus."

"Why are you hurting mom, dad?" I helped mommy who was already on the floor, crying.

Daddy didn't even dare look at me. He walked out slamming the door. Mommy got up and started shouting his name.

"Juniel, saan ka pupunta! Bumalik ka rito, Juniel!"

"Mommy... Wag mo na'ng sundan."

Minutes later, pinatulog ka na siya pagkatapos painumun ng tubig.

"Mommy, kailangan mo ng tulog. Sige na. Ako na bahala maglinis dito."

After collecting and sweeping the pieces of vase, I felt the need to nap. Gabi na pala.

Naalimpungatan na lang ako nang magbukas ang pintuan.

"Cy, nasaan si Daddy?"

Napatingala ako sa harapan ni Chynna nang magsalita siya.

"They fought again..." Simula ko.

"Tapos si daddy, ate.... Nam-" My voice broke. "Nambabae ulit."

Cianna entered the room and gasped.

"Bakit may basag na vase dito? Anyare?"

"Si daddy... Pinili na namang gaguhin ang pamilya natin."

Si Chynna na ang sumagot para sa akin. At ngayon, nakakuyom ang kaniyang mga kamao.

"Labas lang ako." At saka ako naglakad palabas ng bahay. Pagod at nasasaktan.

Ilang kilometro mula sa bahay ang nilakad ko bago nakarating sa bahay nina Myrrh. I texted her.

< To Myrrh

Tara, inom.

Ilang minuto ang nakalipas, habang naghihintay ako sa sidewalk ay may tumapik sa balikat ko.

"Tara na. Problema ba?"

We walked until we got into a nearby 7/11. Dalawang Redbull, dalawang Tanduay. Sarap.

"Seryoso? May babae si tito, Cy?"

"Dati pa. Bumalik siya kay mama ilang taon na ang nakalilipas, at ngayon... Nambabae siya ulit."

I sighed.

"Buti pala pinalabas ka pa? Diba past 8, ayaw ka na palabasin?"

"Umalis si mama, e. Tulog din si papa." She smiled. "Kaya ikaw, Cy, wag mo gagayahin si Tito."

"Yes, ma'am!" Pabiro ko namang banat habang naka-salute. We both chuckled.

We both chuckled.

"But yes, pogi siya, Yuna. Pero hanggang kaibigan lang talaga." Pahabol kong sabi habang nakahiga sa beach chair. Alas dos na ngunit tirik na tirik pa rin ang araw.

"Ayaw mo? Sige, akin na lang siya."
Dahil doon, ay pareho kaming tumawa at inirapan ko si Yuna.




Dumating ang takip-silim. Hindi ko inasahan ang biglaang pagbuhos ng ulan dahil tirik na tirik naman ang araw kanina.

Dahil doon, sa loob na lamang kami ng suite kumain sa halip na lumantak ng seafood sa resto.

The next day, maaga akong gumising. Maaliwalas at ang cozy ng umaga. Subalit mahimbing pa rin ang tulog ng bruhildang Yuna.

I got my toothbrush and started brushing my teeth. After brushing, I washed my face with the cleanser the resort provided.

Habang naglalakad papunta sa gift shop, I stumbled upon a beautiful stone. A small but eye-catching lazuli-like colored stone. Cyrus has a collection of beautiful stones like this.

Pagkatapos bumili ng keychain para kina Mama, isinilid ko na ang magandang bato o hiyas na nakuha ko sa buhanginan.

Magugustuhan 'to ni Cyrus...

It's TimeWhere stories live. Discover now