Salvador's ProfessionIvory Seige D. Salvador
"For God sake! where's my charger, I don't have time for this! "It's 7:43 in the morning, habang hinahanda't inilalagay ko na ang mga natuping damit ko sa luggage ay bigla kong naalala ang nawawalang charger ng phone ko.
I texted Mom if may extra charger pa siya at kung maaari ay iyon na lamang ang kunin ko, kesa naman maghanap pa ako sa napakalawak na bahay na ito.
Kinuha ko na ang cellphone ko na malapit ng malowbat dahil nagmamadali na ako, of course mag gogrocery pa ako bago pumuntang Siargao.
Mudrakels
"Mom, I missplaced my charger :(
Huhu, idk where ko po siya nalagay.""Hehe love u mom, can I borrow yours?"
"Maaama"
"Mooomm"
"Beshy kooo, mag reply kanaman */sobs"
"Mudraaaa! Im gonna cry na here mom ha"
Ilang minutes pa ako nag type hanggang sa mag seen na ang aking pinaka mamahal na Ina na nakaka Ina talaga.
"Anu ba?"
"May g1nagaw4 a q"
"Kunin mu d2"
"Huh? Mom? Nag aadik kaba?"
Nasobrahan ata sa katol nanay ko, may ginawa lang nagkaganyan na. Ewan ko ba kanino ako nag mana eh, sa ganda ko ba naman. Ilang minuto uli bago siya sumagot, at iba na naman ang trip. Sabi ko na nga ba eh hindi ako nararapat sa pamilyang toh.
"Kidding, my beautiful daughter"
"Your friend, Kael kase taught me how to type in Gen Z eh"
Kahit kailan talaga 'tong lalaki na 'to, kung ano ano tinuturo sa nanay ko. Kung wala sa opisina nya, nasa opisina ng nanay ko. Eh nakiki kain lang naman sya doon ng Hopia with matching chika pa tas eto naman si mom, basta chismis go na go.
"My god! Mom, wag kang magpapaniwala dyan kay Kael, inuubos lang naman nyan Hopia mo dyaan sa ref eh tas nanguuto pa"
"Nice naman siya nak, hehe may gift kasi sya saakin na LV bag kahapon na shocked me kasi limited edition yung bag and from London din noh, so I didn't hesitate to kuha na, hehe"
Kahit kailan talaga si Mom, siguro kung bag na LV na may laman na bomba, matagal na siyang sumabog.
"Ok fine mom 12 percent nalang ako. Punta na po ako dyaan, I will get the charger na bye, mwa!"
"Ok nak, be careful sa pag drive mwa!"
I put my phone in my bag, at kinuha lang ang mga dapat na dalhin kasama ang luggage ko para hindi na ako magbaba ng gamit ko mamaya, pagkatapos ko maglagay ay sumakay na ako sa nakaparadang kotse sa harap ng bahay.
Last night, umuwi ako dito sa Mosita Hidal. It is an under construction hacienda of mine pero dito palang sa parteng ito ay napakalaki na. Mom came here last night to talk about our plans na sisimulan ko na ngayong araw na ito.
Nang makarating ako sa Company ni Mom at binati ako ng mga employee doon and bumati din naman ako. 9:15 am na nang makarating na ako dito sa RWME Organization also known as Rossa Women's Empire, ngayon. She's the head or the mother of this organization.
YOU ARE READING
Loving you Pericolóso
De TodoWhat would you do for love? Love is a sacrifice and once you enter that world, there's no way you can escape. They say love is dangerous. You fall, you chase, you will also feel the pain of loving someone. Even if the Earth is full of crimes, murd...