"Tristan?" tawag ko sa lalaking kakatayo palang at busy ito sa pagtipa sa kanyang phone, hindi siguro nito ako narinig dahil dumiretso lang ito sa paglabas ng hindi man lang lumilingon.
Hindi ko na inubos ang aking kape at lumabas na agad ako ng coffee shop para sundan siya ngunit nabigo lang ako dahil hindi ko na ito makita dahil maraming tao ngayon sa mall.
Naglibot libot na lang muna ako dahil nagba-bakasakaling makita ko ulit siya ngunit hindi ko na ito makita, umuwi na siguro.
Umupo lang muna ako sa bench. Nakakapagod pa lang libutin ang buong mall para makita lang siya tapos wala lang pala.
It's been a long time since i last saw him.
Pagkaupo ko ay nagring ang aking phone kaya kinuha ko kaagad ito kahit hindi pa alam kung sino ang tumatawag.
"Hello?" i said.
"Hi miks, asan ka ngayon?" saad ng nasa kabilang linya. it's crisha my best friend.
"At the mall, why?"
"Pwede padaan yung damit na pinabibigay sa akin ni tita yina thank you in advance" masiglang sabi ni crisha.
"Okay, no problem"
"Kunin ko nalang sa inyo mamaya pagkauwi mo, tinatamad kasi akong pumunta diyan" sambit nito
"Okay" bored kong sabi at inend na ang tawag.
Tumayo na ako at lumingon lingon baka sakaling makita ko ulit si Tristan pero wala eh. Gusto ko lang naman siyang makita, para linawin sa kaniya ang lahat.
Pumunta na ako sa shop ni tita yina at naabutan ko itong may kausap pa kaya umupo lang muna ako sa couch at naghintay, siya ang may ari ng boutique na 'to at isa sa pinakasikat na magaling na fashion designer dito sa pinas.
Tinignan ko ulit si tita yina at hindi pa rin sila tapos mag-usap kaya inilabas ko lang muna ang aking phone habang naghihintay.
Nagscroll-scroll lang muna ako at nagtingin sa mga stories ng aking mga Facebook friends. Naagaw ng pansin ko ang isang myday kasama nito ang boyfriend, kaya pala. Ang myday nito ay nakahawak ang kanang kamay ng lalaki sa bewang ng babae ganun din ang kaliwang kamay ng babae at nakangiti sila pareho habang nag eye to eye, ang background nito ay nasa park. Tinginan pa lang nila malalaman mo talaga kung gaano nila kamahal ang isa't isa. SANAOL!
Nagmessage ako sa kanyang story.
Cj Gutierrez
Tinatamad ka niyan?
Hindi na kasi kasama
ko siyaeww crisha jane ang
mais moBitter mo naman
Bff HAHAHASa una lang yan eh
HahahTsk hanap ka ng bebe
ng hindi ka na maging
ampalayaEwan ko sayo
May nagpaparamdam
na ba?Tigilan mo nga ako
sa ganyan, bye naBasta sa una lang
masayaHAHAHEnjoy your date!
Bitter mo masyado
bffthank you!
***Pinatay ko na ang aking phone at hindi na ito nireplyan. Masaya naman talaga ako sa kanilang dalawa kasi halos lahat napagsubok sa isang relasyon ay nalampasan na nila at matagal na rin sila at di narin nakakabigla kong one day magpropose na ito sa kanya. Hindi ko lang talaga minsan maiwasan ang pagiging bitter, kakainggit.