Unexpected Fall: Part 3

1 0 0
                                    

Time pass until midnight, Manager Lynn still at the cashier relaxing while I'm cleaning the floor.

Lucas: "finally, natapos din" umupo ako sa isa sa mga upuan sa conviencience store "since wala customer sa gantong oras magrerelax muna ako nakaupo" *stretch my neck.

I look at Manager Lynn, she relaxing there, sitting and using phone. I leaned at the chair, cross my arm and was about to rest a little bit when a guy come in to the store. I'll take look at him for a second, he's wearing black hoodie and a disposable mask.

First I look at him suspicious because the way he dress, especially his hoodie is up and his one hand at his hoodie pocket but my thought saying he's a customer because every customer who entered at the stores in this time always have a same style at his. 

Inisip ko lng na customer ito like other so binawela ko lng ito. hindi niya ako napansin kaya tumayo ako sa kinakaupuan ko at kinuha lahat ng ginamit ko panlinis sa sahig papunta sa cleaning room ng may marinig pa akong pagbukas ng main entrance. di pa ako masyado nasa loob ng room at nanatili muna ako sa store at nagmasid.

nakita ko ang unang pumasok na tumutingin lng sa mga nasa shelf at palingon lingon sa likod at ang isa naman at nagiikot lng hanggang paderetso siya sa cashier bago ito makapunta dito, nag-sititigan muna sila bago tumango, sabay....

Hoodie guy 2: "Holdap to, akin na yung laman ng kahera bilis!" nilabas niya ang baril niya sa likod niya and point it at Manager Lynn. tinignan ko naman ang isa niyang kasama may nilabas siyang plastic bag sa bulsa ng kayang hoodie sabay ninanakaw ang mga nakalagay sa shelf at nilalagay ito sa malaking plastic bag kahit anong mahawakan niya.

I look again at Manager Lynn, nilalabas niya lahat ng pera na nakita namin ngayon araw. She crying and shaking habang binibigay niya yung pera doon sa holdaper. 

Lucas: "I have to do something" pagkasabi ko sa isip ko, tinignan ko ang hawak ko ang hinigpit ang hawak nito. gumapang ako palakad every shelf at nilagpasan ang magnanakaw.

Di niya ako napansin kaya patuloy lng ako sa paggapang hanggang makita ko ang holdaper. dahan dahan lng ako sa paggalaw at iniiwasan magingay. naghihintay ako ng pagkakataon para tulungan si Manager Lynn

dahan dahan akong naglalakas papunta sa cashier kung saan nadoon yung holdaper. Mahigpit kong hinawakan ang panglinis na hawak ko at naghahanda para paluin ang hawak niting baril sa kamay. hanggang makalapit na ako sa likod ng holdeper tinaas ko ang hawak ko at sabay palo sa kamay nito hanggang sa nalaglag nita ang hawak niyang baril. Sabay hampas ulit sa holdaper habang ito ay napahiga na.

Di ko napansin ang isa nitong kasama, I was focus to hitting the robbery until....

Manager Lynn: "LUCAS!"

I'll look at Manager Lynn shouting at the counter, when I notice something touch me from my side heavily. Dahan dahan kong nilingon ang ulo ko at nakita ko ang isa sa holdaper nakadikit sakin. 

Napalayo siya saakin sabay ito tumakbo papalabas ng store, sumunod na rin ang kasama nito na padapang tumatakbo. 

Lucas: "A-Are you o-okay" *sigh heavily. My eyesight is kinda blurry and the way I speak is not normal, I guess i got exhausted.

Manager Lynn: "LUCAS!" she shouted my name and run toward to me. 

Before Manager Lynn rush toward me, but suddenly I feel bit weird something on my right side, I touch it and felt something wrong and wet. I looked at it and my hand have blood and also bleeding on my flank area. I started to panic and fall to the ground. I don't know what to do, i'm starting to unconscious and my eyes are slowly closing. The last thing i know is I see is Manager Lynn shouting my name and holding me. 

.

.

.

.

.

Short-Stories SeriesWhere stories live. Discover now