Chapter 2

5 0 0
                                    

Chapter 2 :)


"Good Afternoon, class." bati ng english teacher namin.

"Good afternoon, ma'am."

"I just want to inform all of you... That we will be having a reporting about... Plagiarism, by group." she said. "Tomorrow niyo ito irereport sa harapan, kayong bahala kung TV or manila paper ang gagamitin ninyo." dagdag niya pa.

Bukas kaaagad? Grabi naman 'to.

I sighed. By group? Wala akog ka-close dito maliban sa pinsan ko. Hindi ko alam kung paano makikipag communicate.

"Count 1, 2 and 3."

Nag umpisa na ang pag bilang. Pangalawa ang grupo ko at pangatlo si Gio. Naiinis ako.

"Group 2, stand up." sabi ng math teacher namin ng matapos ang group 1.

Walang gana akong tumayo. Tiningnan ko ang mga nakatayo na magiging ka grupo ko. Mukha naman silang maayos at matino.

"Okay, who's the leader of group 2?" tanong ng english teacher namin.

"Ms. Peralta, ma'am. The Vice President." sabi noong isang lalaki. Kumunot ang noo ko dahil hindi ko naman ito kilala. Siguro napilitan lang siya dahil VP ang posisyon ko.

"Okay. Now, group 3!"

Gusto kong mairita dahil bakit countings pa ang ginawa. Pwede namang by row nalang. That's better dahil ka-row ko ang pinsan ko.

"Group 3 leader, Mr. Perez."

Tumawa ako dahil sa narinig. Tinapakan ni Gio ang paa ko dahilan ng pag-irap ko. Kinurot ko ang tagiliran niya. Natawa ako ng iiwas niya iyon habang nakatingin sa mga ka-grupo niya. Para siyang natatae. (excusee)

"Tang inumin mo." bulong niya sa akin.

"Mamamo." bulong ko rin.

He glared at me after he sit. Natatawa parin ako dahil sa itsura niya kanina.

Natapos ang math class namin. Ang sumunod na subject ay walang sumulpot na teacher. Sabi ng iba ay absent daw. Naka tulala lang ako ng may kumalabit sa akin.

"Uh, VP?" iyong lalaking nagsabi ng name ko para maging leader.

"Yes?" ngiti kong bati. Dapat friendly.

Makipag-plastikan nalang.

"Gagawa kaba ng GC ng group natin? Para mapagusapan narin kung anong gagawin." aniya.

"Uh, pwedeng ikaw nalang ang gumawa? Hindi ko kasi alam ang mga pangalan ninyo and mahihirapan ako dahil hindi ko kayo friend sa facebook." sabi ko. Tumango naman siya. "Ngayon na natin pag-usapan. Sa GC nalang yung iba." dagdag ko pa.

Umupo sila ng pabilog. Una kong tinanong ang mga pangalan nila. Hindi ko kasi alam. Sunod kong inalam ang mga pwede nilang i-ambag.

"Ivan, ikaw sa research. Gawan mo ng mga paragraphs, 5 paragraphs ang gawin mo tutal ay writer ka naman." saad ko sa lalaking naka-salamin na gawapo.

"Darren, ikaw sa 1st and 2nd paragraphs." sabi ko doon sa lalaking nagsabi ng pangalan ko kaganina. Gwapo rin at mukhang mabait. "Psyche, ikaw namna sa 3rd paragraph." sabi ko sa babaeng singkit ang mga mata. "Vira, ikaw sa 4th at ako naman ang sa pinaka huli."

"Ako na sa Intro at Outro natin pati narin sa powerpoint. Lahat naman tayo ay may ambag kaya wala akong aalisin sa grupo." sabi ko sa kanila. Hindi ko alam kung bakit lima lang kami eh parang marami naman ang tumayo no'ng tinawag ang group 2. Baka lumipat sila, pansin ko ang dami ng group 1 na grupo ni President. Tss, mga pabigat siguro ang mga iyon.

"Okay, alam niyo naman ang mga parts ninyo at hihintayin nalang natin ang research. Oo nga pala, Ivan lagyan mo ng link kung kinuha mo sa isang website yung part or pwede namang iimprosived natin." sabi ko.

"Iimprovised nalang siguro yung iba, VP." suggest ni Darren. Tumango nalang ako bilang pag sang ayon.

"Tang juice talaga." si Gio na naiistress. Hindi niya na alam ang gagawin. Tinawanan ko nalang siya dahil do'n.

"Ms. Peralta." malamig na pag tawag sa akin ng kung sino habang naglalakad sa hallway.

"Oh?" tanong ko. Uwian na ah.

"Give me your number or facebook account, we will talk, right VP?" aniya.

"Telegram nalang!" saad ko. Mas maganda do'n eh.

"Telegram?" tanong niya.

"Oo!, search mo lang darcelamaganda tapos pindutin mo yung account na may pic ko nang naka shades." sabi ko sa kanya.

"Tss."

Tinaasan ko siya ng isang kilay at inirapan. Inakbayan ko si Gio na stress na nag ce-cellphone. Nakita kong nay GC na sila. Doon ko palang naalala na buksan ang phone ko para i check kung meron na kaming GC.

You named the group Group 2 maganda like me

To: Group 2 maganda like me

hellooooooooooo(⁠・⁠∀⁠・⁠)

Sineen nila ako at ni heart at haha react ang chat ko. Ano'ng nakakatawa sa chat ko?

"Bilisan mo na d'yan, Adriana!" sigaw sa akin ni Gio. Sinabayan ko naman siya ng lakad.

"Ano ba 'yon." tanong ko.

"Uuwi na malamang! Kaya bilisan mo." sagot niya.

Habang naglalakad kami ni Gio dahil wala kaming sundo ay biglang tumunog ang cellphone ko.

@razadrinvirales


Hey, VP?

Ewan ko ba kung bakit ang weird kapag tinatawag niya 'kong VP. Ang pangit sa pandinig ko.

@razdrinvirales

Ms. Peralta, I can see that you're online but you're not replying on my messages.

Is this you, Ms. Pera?

*______________*

Two little ThingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon