Chapter Seven
KILLIAN
Mainit ang panahon ngayong gabi, at napatingala ako sa madilim na langit at tiningnan kung uulan ba ngayon. It usually does when a humid air sweeps through you on nights like this. I hope it won't kasi ngayon nalang ulit kami nakapunta sa ganitong meet. Plus, a target is here tonight.
Nasa rooftop kami ng isang abandonandong parking building ngayon ni Cal for a weekend car meet. Masisira ang gabi kung biglang susulpot ang ulan lalo na't nasa open are ang meeting ngayon.
The air might be humid, but it is filled with the scent of gasoline and distant hum of engines. Nasa full swing ang local car meet ngayon, at iba't ibang car enthusiasts ang dumayo ngayon para i-display ang kani-kanilang mga sasakyan. May mga iba rin na simpleng tumitingin lang at nakikihalubilo sa mga may-ari. There is booze and a loud music is being blasted by a DJ somewhere in a tent on a corner.
Napasandal ako sa bandang pinto ng aking sasakyan since the hood of my car is open and a group of guys is checking out the inside of it. Cal's white Nissan GT-R R35 is beside me on the left. He is busily hugging a random girl in a short skirt, kaya kinuha ko nalang yung pack ng sigarilyo sa aking bulsa. When I put one in between my lips I couldn't seem to find the lighter inside the pack.
"Fuck." I mutter a curse dahil walang nalalapit sa pwesto ko ngayon na naninigarilyo. Hindi ko ata nadampot iyon kanina pag-alis ng bahay. Instead, inalis ko nalang yun sa aking mga labi at ibinalik sa lalagyan at bulsa. A guy from the group asked me if I did something customized on my car.
I entertained him. "Yes. In-upgrade ko yung engine tuning for an increased horsepower. Tinanggal ko rin yung stock na exhaust at pinalitan. Wanna see the back?"
"Cool!" Sabi niya at sinundan ako sa likod at pinakita sa kanya. "Siguro aggressive na tunog nito?"
"It is. It also improved the engine's airflow. Would you like to hear it?" Pagyaya ko.
Tumango silang apat at pumunta ako sa harap para buksan yung engine. The moment it revs and hum the car slightly, I saw them smile at the rearview mirror. Binigyan ko sila ng iilang rev pa para marinig nila yung tunog ng exhaust. They even cheer a few times kahit na nagsasayang ako ng gasolina. This why I love doing car meets. People appreciates the stuff you love.
Nung pinatay ko yung engine at lumabas, binigyan nila ako ng apir at pasasalamat. "Man, that new exhaust is good. Ngayon lang ako nakakita ng Dodge Challenger Demon rito sa Pinas. And she is beautiful."
"Thanks. Usually, mga Hellcat makikita mo sa car meets." Sagot ko naman sa kanila at nakipag-usap pa ng iilang katanungan tungkol sa sasakyan. When they left, Nilapitan ako ni Cal at nakitang nawala na yung babaeng kasama niya kanina.
BINABASA MO ANG
The First Fall
RomanceThe water is way too deep for her, A place she can't escape, not even stir. If not only for the drive for revenge, She will not resurface again. The forest is an endless maze for him, A place he knows he must not miss. He will hunt for as long as it...