CHAPTER 20

19 1 0
                                    

RUBY'S POV

Nang makarating na ako sa school ay dumiretsyo na ako sa ssg office para ibigag itong paper bag kay arcane.  Pagkarating ko sa office niya ay kumatok muna ako bago pumasok.

"Come in" sigaw nito pagkatapos Kong kumatok. Kaya pinihit kuna yung doorknob at pumasok sa loob.

Pagpasok ko sa loob nakita ko siya naglalaptop. Napaangat naman ang tingin niya nung ubo ko ako. Nagulat naman siya nung makita niya ako. Bakit ang lungkot nga mga mata niya? Parang di siya na tulog, may nangyari ba?? Ay ewan.

"What bring you here?"tangkang tanong niya. Napatingin naman siya dala Kong paper bag.

Inangat ko naman yung isang paper bag na para sa kanya at nilagay sa table niya.

"Para  sayo"nakangiting sabi ko. Kinuha naman naman niya at tinignan ang laman. Pakakita niya sa laman ay kumikinang ang mata niya. Luhh.

"Thank you" masayang sabi niya. Parang bata. Ang cute. Tumango lang ako bilang sagot.

"You made this for me?"tanong niya. Umiling ako kaya nagtaka siya.

"No. Si mama gumawa niyan dahil favorite mo daw yan" sagot ko sa kanya. Nakita ko naman sa mukha niya ang..pag ka disappoint?? Wait akala niya ba ako gumawa niyan?? Jusmeyo.

"What about that, para sakin ba yan?"tanong niya. Woyyy bakit ganito siya marupok ako oi.

"No..ahmm..para kay Stella ibibi–"

"You made that for her?" Putol niya. Dahan dahan naman akong tumango. Sumama naman ang mukha niya.

"I thought it was for me too, but I was wrong. Tsk."

"Hah? May sinasabi ka ba arcane?"di ko kasi narinig eh. Inikutan niya lang ako nga mata. Luhhhh tinupak

"Nothing, by the way please tell Mrs. Knight, thank you for the food"sabi niya. Tumango tango lang ako.

"Sure makakarating yan. Ahm...mauna na pala ako arcane naghihintay kasi si Stella sakin eh"nahihiyang sabi ko.

"OK you can go na" sagot niya at binalik ulit ang tingin sa ginagawa niya. Kaya lumabas na ako sa office niya.

Habang naglalakad papuntang cafeteria, kasi nagtext sakin si maya nandon daw silang apat tutal maaga pa naman dun muna kami tatambay.

"Love dito!" Sigaw ni Stella pagkakita niya sakin nung pagpasok ko. Napatingin naman ako sa paligid ko kasi nasa amin na ang atensyon nila.

Siraulo talaga toohhhh.🤦‍♀️

"Kailangan ba talagang sumigaw? And daming tao dito oh"sabi ko sa kanya nung makalapit na ako sa table namin.

"I don't care ruby,.."nang aasar na sabi niya at ni yakap ako nga mahigpit. Kala mo talaga years kaming di nagkita.

"I miss you, you don't miss me ba?"sabi niya sabay bitaw nang yakap at tumingin sakin na kunwaring nalulungkot.

"Syempre hindi"sagot ko at ngumisi sa kanya inirapan niya lang ako kaya natawa ako sa kanya.

Naagaw naman ang atensyon naming dalawa sa umubo.

"Puta ang daming langgam dito" sabi ni xia at kunwaring inaalis ang mga langgam sa katawan niya. Siraulo pasakal nga. 🙂

"Ha? Hakdog xia"sabi ko at umupo na ganun nadin si Stella.

"Ohh ito para sayo, ang kulit mo kasi eh" sabi ko kay Stella at binigay sa kanya ang paper bag. Kuminang naman ang mata niya nong pagkakita niya sa paper bag.

"Omggg! Thank you rubyyy"masayang sabi ni Stella sakin at dali daling binuksan ang paper bag.

"Pano naman kamiii oii ano bayan ruby kaibigan mo kami oh" reklamo ni maya sakin.

"Bakit nag sabi ba kayo? At isa pa may taga luto naman kayo sa inyo"sagot ko. Pero sa loob loob ko naguiguilty ako huhu. Baka next time pagluluto ko rin sila, hirap talagang maging ruby. HAHAHA

"Ouchhh! Tara na nga mga alis nalang tayo dito"sabi ni Celine at ni yaya ang dalawa. Jusmeyo daming alam nitong tatlo sarap sakalin.

"Oa niyo ah sarap niyong sakalin. Bukas pagluluto ko kayo"sabi ko sabay irap sa kanila. Lumiwanag naman ang mukha nga tatlo pagkasabi ko nun. Siraulo talaga.

"Yan naman pala eh, kaya love na love ka namin eh" sweet na sweet na sabi ni xia. Inirapan ko nalang sila at pinakyuhan.

Kung si arcane pa magsasabi niyan maglilinis talaga ako sa buong barangay namin. Charottt. Napatingin naman ako sa tabi Kong tahimik lang kumakain pero minsan naiinis kasi yung tatlo hingi nang hingi sa kanya. Parang mga bata asan ba mga magula nito HAHAHAH.

Ilang sandali lang ay napagisipan na naming pumunta sa room baka malate pa kami, si Stella hindi namin kaklase sa kabilang building siya at nauna na siyang magpaalam samin dahil strict daw yung panot nilang prof.

Pagkarating namin sa room ay wala pa si prof buti naman kung ganon, kaya pumasok na kami at naupo na sa upuan namin. Maya maya pa ay narinig ko yung usapan nga mga kaklase ko.

'May announcement daw si prof satin par'

'Oo narinig ko usapan nila ni Prof Bella'

Hah ano kaya yun? Curious tuloy ako. Ilang sandali lang ay dumating na si prof. Nagtaka naman kami bakit walang dalang gamit si prof.

"Goodmorning class" bati niya nung pag pasok niya.

"Goodmorning too prof"bati naming lahat.

"Soo..as you all can see i have nothing with me, because i have an announcement to tell you all. we have beach activities in short we have a field trip, all the seniors will also do activities." Sabi ni Prof. Naghiyawan naman mga kaklase ko lalo na yung mga babae. Ang iingay. Charottt

Field trip jusmeyo bat kasi may pa ganito pa.

"And one more thing class tomorrow is the day of our field trip, so ngayon wala tayong klase sa lahat nga subjects niyo. So all of you can prepared sa mga dadalhin niyo, dahil pagkatapos nga activities we have a small party. And that's all pwede na kayong umuwi" nakangiting sabi ni Prof samin at nagpaalam na at lumabas na sa room. 

Pagkalabas na pagkalabas ni Prof ay naghiyawan naman lahat nga mga kaklase ko. Ang iingay parang di naka pag ligo nga dagat nung summer ah.

Kasi ikaw tabo at palanggana kalang kasi naliligo nilagyan mo pa nga asin para maalat tulad nga dagat–braincells

Papansin ka braincells sapakin kita dyan eh dame mong alama. –sagot kosa utak ko.

"Rubyy sama ka hahh,"sabi ni xia pag lapit niya sakin ganun na sin ang dalawa.

"Kasama naman kaming dalawa ni maya"sabi ni Celine sakin tumango tango naman si maya.

Napabugtong hininga nalang ako, "pag iisipan ko muna, alam niyo tinatamad ako" sabi ko.

"Gaga hindi pwedeng di ka sasama dahil activity yun nakasalalay grades natin dun" tama naman si maya. Jusmeyo naman para naman akong namili kung ano ang na una manok ba o itlog. 🤦‍♀️

"Oo na nga diba pag iisipan ko, gusto mo lang mang hunting dun eh"sabi ko at inirapan siya.

Hayyy nako bat ba kasi may paganito pa. Ang dami pala namin lahat pala nga seniors....waittt!! Don't tell me kasama din siya?? Malamang anak siya nang may-ari nito paaralan nato. Lord jusmeyo paki time-lapse ng huhu😭

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 07, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Stop Shipping Us. I Don't like it Where stories live. Discover now