Tên truyện: Yêu đến khắc cốt ghi tâm
Tác giả: Ngọc Vô Tư
Thể loại: Bách hợp
Lưu ý: Mình không phải là một reviewer chuyên nghiệp, nên tất cả những điều mình viết dưới đây đều là cảm nhận cá nhân của riêng mình.
Ở bài này, mình sẽ không phân loại đánh giá nội dung, văn phong, lối hành văn hay nhân vật như hai bài trước. Mình đang ở cương vị một người độc giả bình thường vô tình lướt qua bài của bạn, nên những lời mình viết dưới đây là cảm nhận, suy nghĩ cá nhân của mình. Nó chắc chắn sẽ khó nghe, nên nếu không muốn bạn có thể dừng ngay tại đây.
Số chương bạn viết là 50+, nhưng mình chỉ đọc được đến chương thứ 4 là không thể tiếp tục được. Chương đầu bạn viết khá ổn, nhưng sang tới chương 2 rồi chương 3 bạn viết càng ngày càng đuối. Cách xây dựng nhân vật của bạn rất gồng và không tự nhiên. Tâm lý của nhân vật và cách miêu tả về nó cũng không, tất cả những gì mình cảm nhận được là nó sự sáo rỗng, không có chiều sâu. Bản thân mình rất ít khi đọc những truyện thể loại như này nên nội dung theo mình thấy không thực tế lắm. Và nó cũng không đủ lôi cuốn ở những chương đầu, đọc khá là chán. Bối cảnh xung quanh như thế nào cũng không có, thế giới mà bạn xây dựng là thế giới thượng lưu, thế nhưng mình chả thấy nó toát lên được vẻ thượng lưu chỗ nào ngoài vài ba câu giới thiệu cho qua. Thế nên khi đặt các nhân vật cô chiêu cậu ấm vào đó mình thấy rất nực cười. Điều bạn cần cải thiện đến rất nhiều là ở điểm đó, cần học thêm cách mô tả bao quát hơn không gian mà nhân vật chính của bạn đang đứng, chứ không đơn thuần chỉ là "biệt thự to lớn, nhiều bảo vệ." Cái này về tính logic mình hỏi thật, cô chiêu cậu ấm nếu có máu mặt mà bị tác động vật lý dễ dàng như vậy sao, nếu An Bảo Đường là nơi tập trung các người thừa kế tương lai, tính bảo mật phải vừa cao lại vừa có quản lý gắt gao, chứ dễ mà đập được nguyên cái chai vào người khác như thế. Bạn nên xem lại nhé. (Và đây chỉ mới là chương 4 thôi).
Cách ngắt nghỉ câu văn cũng là một vấn đề siêu lớn. Bạn viết luôn tuồn dù đã hết ý cho một câu, nhìn rất cẩu thả, ngay cả dấu phẩy để ngắt cũng không có, mình cũng có nghía qua thử tới những chương cuối nhưng điều đó vẫn không cải thiện. Cần sự gọn ghẽ, ngắt nghỉ thật rõ ràng dứt khoát hơn. Lặp từ và sai chính tả rất nhiều. Vốn từ của bạn có, nhưng cách dùng thì còn yếu, bạn nên tiết chế bớt và sử dụng những từ thuần việt hơn là lạm dụng hán việt, vì khi đọc rất là sượng và kì. Mình biết có thể đây là thể loại bạn muốn theo đuổi, nhưng quả thật nó chẳng có chất riêng gì của bạn cả, cứ như truyện tổng tài bình thường nhan nhản trên mạng í.
Mình chỉ có thể nhận xét được đến thế thôi vì đây hoàn toàn không phải gu mình, vấn đề lớn nhất mà bạn cần cải thiện chính là văn phong, ở đoạn trên mình vừa nói. Truyện này đọc để giải trí thì cũng tạm ổn, nhưng sẽ mất điểm rất nhiều nếu bạn viết mà không chăm chút từng câu chữ của mình.
Chúc bạn ngày càng cải thiện hơn.
100823_YupinaDol
@Ngoc-Vo- Tu