Operation: Sabihin na ang totoo (っ °Д °;)っ

1 0 0
                                    


Qaira POV:

Time check: 6:00am

Hi Guys!! OMG-  Promoted na po ako sa Grade 11!!! First day ko ngayon and maaga palang since wala na kaming maraming section, pagiisahin nalang yung klase namin.


"Nak, bilisan mo na at ilang minuto nalang, magsa-start na yung klase mo!" Sigaw ni Mama.

"Opo Ma!" Sagot ko naman. 

Habang isinusuot ko na ang aking bag ay may kumatok na sa pinto namin- BAKA SILA ALYSSA NAYUN-

Nung pagbukas ko ay 'di ko inakala na siya pala yung magsusundo sakin..

"Ay- Alana? Do you need anything?" Tanong ko sakanya, Napa-english tuloy HAHAHA-

"Oh, wala naman, baka pwede lang na sabayan na kita." Sabi nya sakin.
Taray- kaya ka bet na bet ni Marc eh, De charz-

"Sige sige, Salamat." Wika ko habang ngumingiti.


<<<TIME SKIP>>>

*nakapunta na kami sa klase*

"AY- close na kayo ni Alana? Since when?" Pabirong sabi ni Alyssa saamin nung nakita nya kami na magkasama.

"Haha, nagkaintindihan na kami, and now we're close!" Sagot ni Alana kay Lys,

"Ahh, Inferness ha-" Sabi nila Allysa, Rosie, at Khloe.

"Siya nga pala, san sila Nini at Ela?" Tanong ko naman.

"Lumipat na daw ng bagong school, Hayss.." Malungkot na sabi ni Rosie.

"Pambihira talaga yung dalawang yun- di manlang sinabi-" sagot ko.

Habang nagkwekwentuhan kami ay may pumasok na yung  bagong guro namin.

"Ah sige Qai, pupunta nako sa aking inuupuan." Sabi saakin ni Alana.

"Good day class, You can call me Mr. Gonzalez, I will be your new Mathematics Teacher and I hope we will all create good connection between each other." Sabi ni Sir.

"Good Morning Mr. Gonzalez!" Sigaw ng lahat.


<<<TIME SKIP>>>

*Break time*

As usual po, tahimik na kami nag fall-in-line papunta sa cafeteria sa baba, at baka batukan na kami ni Ms. President- joke HAHAHAHA

"Yan, Beri gud~" Pabirong sabi ni Alyssa.

. . .

"Can I sit here with you guys?" Maayos na tanong ni Alana saamin.

"Sure, no problem!" sabi naming lahat.

"So paano ka makakapag-confess?" tanong ni Alyssa.

"Edi mag-coconfess, Charz- Ahm siguro haharapin ko nalang siya tas stand by nalang kayo for back-up." sagot ko.

"Ahh, gege-" sabi nila.

"Oh siya, Kain na tayo!" sabi ni Alyssa.

"Masarap pala tong sweet butter pancake!"  sigaw ni Alana habang tumayo.

"Huy- HAHAHA, naririnig ka ng mga tao-" pag hila ko sa kamay nya para umupo sya.

"Ay- sorry hahaha" pagtawa nya.

"Oh- ano na pala? Pano mo maaamin yung feelings mo kay Marc?" Tanong ni Rosalie.

"HUY- ANDITO SI LANA MHIE- baka nakakalimutan mo-" Hindi ko manlang natuloy yung sasabihin ko ay nagsalita na si Alana-

"Ano ba?? Hahaha, Ok lang and besides can I be honest? Sinagot ko siya kasi ayoko syang masaktan and mukha naman siyang mabait.. Although, wala parin progress... wala parin akong gusto sakanya.." Kwento ni Alana.

"Kinda feel you sa pagsabi mo ng ayoko syang masaktan."  sagot ko.

"Dang, nahigop ba tayo ng isang K-drama?? Forda MMK ang situation ng mga fersons-"
Pabirong sabi ni Alyssa.

"LINTEK NAYAN- mhie seriosong usapan- HUHU!!"  sagot ni Lee.

*Lahat kami tumawa*

"Anyways, magtapat ka sa school garden, madalas syang andun nagbabasa ng libro, dun lang kami nakatago sa mga halaman for back-up." Sinabi ni Lys ang plano.

. . .

Ayun- nakita ko na sya, it's been 10 minutes and 2 times ko na nalilibot yung buong school garden Naknampusa-"U-Uhm, Hi Marcelo

¡Ay! Esta imagen no sigue nuestras pautas de contenido. Para continuar la publicación, intente quitarla o subir otra.

Ayun- nakita ko na sya, it's been 10 minutes and 2 times ko na nalilibot yung buong school garden Naknampusa-


"U-Uhm, Hi Marcelo..?" Bati ko, na para bang nagtatanong pako- EWAN KO TALAGA MAMAAA GUSTO KO NANG UMUWIII-

"Oh hey Qai! May matutulong bako?" Tanong nya sakin.

"Oh nothing..." sabi ko hesitantly.

Pinikit ko mga mata ko at parang sinabi nalang lahat ng mga pri-nactice ko-

"AHM- GUSTO KITA AND NAIINTINDIHAN KO NA DI MO KO GUSTO KASI KAYO NA NI ALANA PERO AYOKO PARING MAGING AWKWARD YUNG FRIENDSHIP NATIN AFTERWARDS"  Malakas kong sabi.
Oh divuhhh, mas matindi payan sa rap ni Lisa Manoban at Jennie Kim!! ✌️

"Oh, it's okay hehe, I appreciate na hinahangaan mo ako especially kahit hindi naman ako ganong katalino haha." Sagot ni Marc

AYYY- OMG OK LANG DAW SYA--- OK LANG DAW SYA MAGING KAMI?? (⊙_⊙)? de charz.

"And besides, I'm not mad kasi you can't stop your feelings naman, so ok lang talaga sakin." Dagdag nya with a smile.

LINTEK- BAKIT PARANG PINAPAASA MO PAKO HUYYY-  T^T

"A-Ah, thank you, ayun lang.. babye-" sabi ko ng madalian tapos tumakbo nako bago pa sya nakapag-react.

"Loh- parang ewan toh oh-" Sabi sakin ni Lys nung paglapit ko sakanila.

"Ay- nagmana kasi ako sayo eh-" pabiro kong sagot.

"ABA-" di na tinapos ni Lys sasabihin nya HAHAHA-

"Ok Ok tama na, So?? Mukhang napakilig kadun teh ah-" wika ni Lee.

Tawanan nalang kami ng marinig na yung bell.

"Ay- gege, babush na mhieee~ May sundo nako." Masayang sabi ni Khloe.

"Loh loh loh- sino nanaman yan?" tanong ni Rosie.

"Eh.. si Henry~" sabi ni Lee na may awkward na tawa.

"BWESET NAYAN- SI MR. RED FLAG TALAGA??" malakas na tanong ko-

"Uyy, nagbago naman na sya ehh," sagot ni Lee.

"Mhm.." sabi ni Lys na nakataas yung isang kilay.

"sige naaa, babyeee~" palusot ni anteng Lee.





Hii mga mhieee, si otor toh- AY MALAMANG--- Anyways, sorry kung natagalan yung part natoh 😭 and sorry rin kung medjo maikli, basta magpapasukan na kami so expect nyu na mas slow na yung update, LINTEK- NAPAKA SLOW NANGA, MAS MAGIGING SLOW PA ✌️😭 
Sana na-enjoy nyo- Babyeee hab a gud dayy ✨💋🍡

Love's ChancesDonde viven las historias. Descúbrelo ahora